Phanh phui đường dây bán lao động như "mớ rau con cá" xuyên tỉnh

Từ một tin nhắn cầu cứu của một thanh niên gửi tới đường dây nóng, nhóm phóng viên Xa lộ Pháp luật lần tìm và xâm nhập vào được một đường dây lừa đảo người lao động từ TP HCM đưa lên Tây Nguyên bán như "mớ rau con cá".

Từ một tin nhắn cầu cứu của một thanh niên gửi tới đường dây nóng, nhóm phóng viên Xa lộ Pháp luật lần tìm và xâm nhập vào được một đường dây lừa đảo người lao động từ TP HCM đưa lên Tây Nguyên bán như "mớ rau con cá".

Tin nhắn cầu cứu lúc nửa đêm

22h ngày 11/5, tổng đài đường dây nóng Xa lộ Pháp luật réo chuông. Những cuộc gọi lúc nửa đêm như vậy thường là những cuộc gọi liên quan tới chuyện gia đình, tình yêu, tư vấn tâm lý. Những độc giả gọi vào giờ này thường có nhu cầu tâm sự, để được chia sẻ, giãi bày. Tuy nhiên, hôm nay, đầu dây bên kia không gọi điện, mà là tin nhắn khiến nhân viên trực tổng đài tỉnh ngủ: "Tôi cầu xin báo pháp luật giúp đỡ tôi. Cho tôi được về nhà…".

Nạn nhân kể chuyện mình bị lừa bán
Nạn nhân kể chuyện mình bị lừa bán.

Bấm máy gọi lại, nhưng chuông vừa đổ một tiếng, đầu bên kia đã từ chối, chứng tỏ họ sợ bị phát hiện liên lạc bằng điện thoại. Hai phút sau, lại tin nhắn mới: "Con không nói chuyện điện thoại được. Công ty môi giới bảo con làm ở Đồng Nai nhưng họ đưa lại đưa con lên Đà Lạt. Có mấy anh ở Vĩnh Long trốn về nhưng bị bắt lại. Con không dám cho người nhà hay nên nhờ mấy chú giúp. Con sức khỏe yếu, không làm được việc nặng".

Từ những thông tin sơ sài trong tin nhắn, ngay trong đêm nhóm phóng viên thường trú Tây Nguyên “lục tung” các địa chỉ, xác định đúng là vụ việc có thật.

Nạn nhân cho biết những người "tạm giữ" yêu cầu phải gửi 2 triệu đồng tiền lên chuộc, mới được thả người. Ít giờ sau, số tiền nhóm người đang tạm giữ nạn nhân yêu cầu đã được chuyển vào tài khoản của một người ở Lâm Đồng. Ngay sau đó nam thanh niên nói trên đã được thả.

Trần Minh Tú (SN 1988, Cần Thơ) dáng người mảnh khảnh, vẫn chưa kịp hoàn hồn trước những biến cố dồn dập ập đến với mình trong mấy ngày qua.

Tú cho biết, sau khi học hết cấp 3, thấy nhiều bạn cùng trang lứa sau một vài năm lên Sài Gòn làm việc thì tự tin, năng động hơn hẳn, cậu cũng muốn thử. Sẵn gần đây có người bà con ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) cần người bốc vác, Tú nhận lời ngay.

Ngày 8/5, chàng trai trẻ khăn gói từ biệt bố mẹ lên đường với nhiều kỳ vọng, háo hức. Nhưng thực tế phũ phàng, những bao quần áo nặng gần 100 kg không phải là công việc dành cho những thanh niên "chân yếu tay mềm" như cậu.

Làm được một ngày, chàng trai dáng thư sinh nhắm "nuốt không vô", đành xin nghỉ, được trả công 100 ngàn đồng.

Tú định bắt xe thẳng về nhà. Nhưng nghĩ cảnh lúc đi ba mẹ chia tay bịn rịn là thế mà mới có một đêm lại xách túi về thì thật bẽ mặt, nên khi ra bến xe, nghe người bạn rủ đi tìm việc khác, Tú ưng thuận ngay.

Cái bẫy “tìm việc miễn phí”

Từ cổng bến xe An Sương, hai thanh niên đi bộ một đoạn trên quốc lộ 22 hướng về Hóc Môn thì thấy có văn phòng đề biển tư vấn lao động miễn phí nhìn có vẻ khá chuyên nghiệp đàng hoàng. "Buồn ngủ gặp chiếu manh" hai thanh niên len lén dắt nhau vào.

Tin nhắn cầu cứu đến Xa lộ Pháp luật
Tin nhắn cầu cứu đến Xa lộ Pháp luật

Người tiếp họ là một phụ nữ khoảng 30 tuổi. Chị này đưa ra một loạt công việc như bốc vác, làm thợ hồ, rập nón bảo hiểm, nhuộm vải... toàn những công việc nặng nhọc không phù hợp với sức lực của Tú. Có những công việc phù hợp thì lại chỉ còn một suất.

Cuối cùng, sau hàng giờ tư vấn hết sức nhiệt tình, cả hai cùng thống nhất nhận công việc là "cắt tỉa cây cảnh" với lương tháng 2,5 - 3,2 triệu đồng, làm việc ở Đồng Nai, được bao ăn ở, thậm chí còn được bao thuốc hút. Hai chàng trai khấp khởi mừng thầm.

Tuy bên ngoài đề biển tư vấn miễn phí, nhưng trước sự tiếp đón nhiệt tình chu đáo của những hướng dẫn, Tú áy náy hỏi: "Em có phải trả phí gì không?". Chị tư vấn cười xòa: "Không mất gì đâu, tư vấn miễn phí", còn nhẹ nhàng: "Các em đưa chứng minh nhân dân đây chị coi".

Nhận hai giấy từ hai thanh niên, chị này cầm luôn giao cho người đàn ông khác. Sau này Tú mới biết đó là sai lầm của mình.

Tú và cậu bạn người Đồng Tháp được hai người đàn ông chở thẳng ra bến xe. Những người này đưa cho nhà xe phong bì có CMND. Họ không nói gì với nhau. Sau đó, hai thanh niên được đẩy lên xe.

Lúc Tú lên xe là khoảng 2h chiều. Từ nhỏ đến lớn Tú chưa từng ra khỏi Cần Thơ nên cũng không biết Đồng Nai. Cậu nhìn ra cửa, thấy xe chạy băng băng qua Biên Hòa, Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán... mãi vẫn không thấy xe dừng.

Ban đầu còn đi ở thành phố, khu dân cư, thưa dần vào đến những đoạn đường dốc lên dốc xuống, hai bên chỉ có rừng cây, đồi núi..., chàng trai bắt đầu lo ngại.

Chiều tối, khi xe dừng ăn cơm ở một quán cơm ven đường, Tú mạnh dạn hỏi người chủ quán, được biết đây là huyện Tân Phú, giáp ranh với Lâm Đồng.

Tuấn lo lắng nói với cậu bạn, được trấn an: "Chỗ vắng vẻ thế này, xuống xe cũng chẳng bắt được xe về, hơn nữa giấy tờ người ta cầm rồi, cứ lên xe biết đâu kiếm được việc tốt".

Tiếp thêm hàng giờ chạy qua những ngọn núi đèo hai bên là rừng, sau này Tuấn mới biết đó là đèo Bảo Lộc, xe tách khỏi đường lớn đi vào đường nhỏ. Con đường hun hút, thưa thớt nhà cửa, gần 22h xe dừng trước một ngôi nhà ven đường. Tú và cậu bạn được tiếp đón khá hững hờ.

Bà chủ nhận được phong bì giấy tờ từ lơ xe, chị ta quay lại nói "vào đây". Hai chàng trai ôm quần áo theo người đàn bà trẻ tuổi. Họ được dẫn vào căn phòng ở cuối cùng của dãy, hai bên xây tường cao, bên trong kín mít.

Cuộc sống cầm tù, giam lỏng

Trong phòng lúc đó có 8 người đàn ông và hai người phụ nữ đứng ngồi lố nhố. 12 người chen chúc trên hai giường đôi. Cả đêm hôm đó Tú không ngủ được vì lo lắng: Không biết mình đang ở đâu?. Những người này là ai?. Những gì đang đợi mình phía trước?.

Giấy chuyển tiền để chuộc người bị lừa ra
Giấy chuyển tiền để chuộc người bị lừa ra.

Sáng hôm sau, cửa phòng bật mở, một người đàn ông to béo thò đầu vào nói lớn: "Ai đi làm rẫy cà phê". Hàng chục con người nhốn nháo. Tú vẫn còn chưa hiểu chuyện gì.

Có 6u người xung phong đi, gồm một cặp vợ chồng và bốn thanh niên. Sau một hồi ngắm nghía, người đàn ông chỉ chọn hai thanh niên nhìn "to khỏe nhất".

Lúc đó Tuấn hiểu mình rơi vào tay những kẻ lừa đảo. Những ngày giam lỏng của Tú bắt đầu. Cậu cùng hơn 10 người ru rú trong căn phòng khoảng 15m2.  Hàng ngày ai có tiền thì tự ra ngoài mua cơm về ăn, đi đâu phải hỏi, có người hộ tống "đi đến nơi về đến chốn".

Mấy bữa đầu còn tiền ăn cơm, mấy bữa sau thì tất cả mua mì tôm về nấu ăn chung. Hơn 10 con người có chung một nhà vệ sinh kiêm nơi tắm giặt. Chàng trai trẻ rùng mình nhớ lại: "Không khá gì hơn đi tù".

Một ngày có khoảng 3 - 4 ông chủ đến xem mặt. Người chủ sẽ nói lớn: Ai đi nuôi heo, làm rẫy, bốc vác.... hoặc "ai là Thanh Hóa, Quảng Nam". Chọn người nào, người chủ phải trả tiền "dịch vụ" cho những người quản lý từ 1 - 2 triệu đồng. Lúc đó người lao động sẽ theo những người chủ mới với mức lương từ 1,8-2,5 triệu đồng/tháng.

Mỗi ngày đều có những người mới được đưa đến bổ sung. Buổi tối đầu tiên, Tú ở đó thì có 3 người đi làm rẫy đã phải trở về vì vất vả quá không chịu nổi. Có hai người bỏ trốn, đều bị bắt lại.

Biết mình không thể làm nổi, Tú xin về thì được chủ cho biết phải trả 1.950.000 đồng tiền phí dịch vụ, môi giới, tiền xe... Đến nước này, Tú đành nhắn tin cầu cứu. Tiền về đến tài khoản thì Tú được thả.

Trước khi lên xe về quê, chàng trai gửi gắm: "Tuy em được thả rồi nhưng còn người bạn đi cùng em, còn những người khác mà gia đình không có tiền chuộc, vẫn bị nhốt ở đó. Em mong các anh chị giúp đỡ cho mọi người được thả ra".

Trong vai người lao động, người thuê lao động, nhóm phóng viên Xa lộ Pháp luật đã xâm nhập được vào đường dây mua bán người nói trên. Có những lúc phóng viên xâm nhập bị giam lỏng cả 10 tiếng đồng hồ, có những khi mất liên lạc khiến "đồng đội" bên ngoài toát mồ hôi hột.

Đáp lại những nỗ lực trên, cả một đường dây lừa đảo sẽ bị phanh phui trong bài viết trên số báo tới.

Theo Xa lộ pháp luật

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?