Phải chăng vì người Việt xấu?

Thời gian vừa qua, truyền thông đề cập đến câu chuyện một nhà hàng ở Phan Thiết đã từ chối bán hàng cho người Việt. Cư dân nổi giận, xã hội ồn ào khi câu chuyện đó diễn ra ngay trên đất nước, nhằm vào chính đồng bào mình. Trong “đám mây” giận giữ đó, chúng ta quên bẵng đi rằng bấy lâu nay, sự kì thị với khách du lịch Việt từng chứng kiến là sự thật đau lòng cảm nhận. Tại sao lại có những cơ sự đó? Phải chăng vì người Việt xấu?

Thời gian vừa qua, truyền thông đề cập đến câu chuyện một nhà hàng ở Phan Thiết đã từ chối bán hàng cho người Việt. Cư dân nổi giận, xã hội ồn ào khi câu chuyện đó diễn ra ngay trên đất nước, nhằm vào chính đồng bào mình. Trong “đám mây” giận giữ đó, chúng ta quên bẵng đi rằng bấy lâu nay, sự kì thị với khách du lịch Việt từng chứng kiến là sự thật đau lòng cảm nhận. Tại sao lại có những cơ sự đó? Phải chăng vì người Việt xấu?

Nhà hàng Cát Vàng không tiếp khách Việt
Một nhà hàng không tiếp khách Việt

Gieo hành vi

Một hướng dẫn viên du lịch lâu năm chuyên đưa khách đi nước ngoài có lần ngồi với tôi, thốt lên rằng: “Đưa khách mình đi nhàn nhưng cực!” Tò mò tôi gặng hỏi, thì được biết, nhàn là chỉ cần đưa họ đến địa điểm tham quan, nhắc địa điểm tập trung rồi canh chừng, chứ ít phải trả lời câu hỏi về những điểm tham quan cần tìm hiểu.

Còn cực thì vô vàn, lên xe thì lo đếm tìm người về muộn vì vui chơi, mua bán, xuống xe thì nhắc nhở khách tuân thủ nội quy nơi thăm quan, ở khách sạn, khi làm thủ tục rời khỏi, thỉnh thoảng lại thấy quản lý khách sạn gọi lại đề nghị hỏi khách xem ai “cầm nhầm” khăn tắm, guốc dép về... Quan tâm, nhắc nhở du khách từng chi tiết nhỏ vậy mà khách Việt vẫn luôn mắc lỗi.

Bản thân người viết, trong những lần đi ra nước ngoài cũng chứng kiến bao câu chuyện dở khóc, dở cười về cái thói quen thiếu ý thức nơi công cộng của nhiều người Việt. Có lần ra sân bay Nội Bài, trong đám đông khách quốc tế kiên nhẫn đứng xếp hàng chờ tới lượt kiểm tra, bỗng nhiên xuất hiện mấy người Việt từ đâu đó chạy đến đứng chen ngang ngay sát chỗ quầy “check in”.

Mặc đám đông khó chịu, phản đối, mấy người đó tỏ vẻ điếc cho đến khi một ông Tây dáng vẻ to lớn đùng đùng nổi giận ra kéo bằng được đám người đó về đúng vị trí. Mấy người trong đoàn chúng tôi đi, dù không ai nói ra, nhưng đều cảm thấy mặt mình nóng bừng vì xấu hổ thay cho những con người kia.

Lần khác, đến Thái Lan du lịch, dù anh hướng dẫn viên đã nhắc nhở đoàn trước khi vào nhà hàng để ăn buffet là phải ăn hết, không được để thừa, mang về. Vậy mà, khi vào chứng kiến tấm bảng viết dòng chữ tiếng Việt nhắc nhở du khách không được để thừa đồ ăn, khiến cho mồm miệng tôi đắng ngét, sự chờ đợi háo hức thú vị thưởng thức món ăn ngon chẳng còn gì trong lòng.

Ăn chơi đã vậy, ngay chuyện mua hàng để làm giàu cho đất nước người ta, mà cũng có biết bao chuyện để nói. Đó là những cách mua hàng “rất đặc biệt” của người Việt như bới tung đống hàng được bày biện rất công phu để chọn cho được một món đồ (dù chúng chẳng hề có sự khác biệt nào cả về chất lượng, mẫu mã, giá cả); là sự chen lấn nơi quầy tính tiền… Sau tất cả những câu chuyện đó, là cái nhìn không thiện cảm mà những người bán hàng, dù họ biết rằng khách Việt thường rất “xộp”.

Gặt thói quen

Ở trong nước, cũng chẳng khó khăn gì để tìm thấy thói xấu của người mình hiển hiện mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống hàng ngày. Nơi công cộng, rác ngập… ngoài thùng, trong khi đó thùng đứng ngay cạnh thì trống rỗng. Điểm thăm quan văn hóa, chùa chiền, miếu mạo,  trông cảnh thi nhau vượt rào sờ đầu rùa, nhét tiền vào tượng Phật mà rầu lòng.

Đã thế, việc nói xấu, chê bai, ghen tức, tâm lý ganh đua, tị hiềm tồn tại trong tâm thức không ít người. Bạn tôi có lần khẳng định rằng, chỉ cần nhìn bất cứ căn nhà nào trên phố là có thể đoán được căn nhà nào xây trước, căn nhà nào xây sau. Sao tài thế? Đợi mọi người sôi nổi đoán mãi, bạn thủng thẳng nói chỉ cần để ý sẽ thấy căn nhà nào xây sau sẽ  cao hơn dù chỉ hàng gạch, nhô thêm dù chỉ 5 phân là đoán trúng liền.

Điều đáng lo ngại nhất là những thói quen xấu đó nhiều đến mức mà trong cuộc sống bây giờ, nhiều người coi đó là sự… hiển nhiên (!) rồi dần dần biến không ít người cũng hòa tan mình vào trong vòng xoáy của các thói quen ứng xử thiếu văn minh đó.

Sơn Bình

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Ca sỹ Quang Lê xuất hiện tại sự kiện “Giao thương hội tụ, đẳng cấp thăng hoa”

Ca sỹ Quang Lê xuất hiện tại sự kiện “Giao thương hội tụ, đẳng cấp thăng hoa”
(PLVN) - Ngày 25/4 tới đây, tại văn phòng dự án Danko City sẽ diễn ra lễ giới thiệu “Giao thương hội tụ, đẳng cấp thăng hoa - Cơ hội sở hữu shophouse giao lộ vàng với số lượng giới hạn”. Đây là sự kiện được tổ chức quy mô lớn của Danko Group dành cho những đối tác khách hàng đã tin tưởng đồng hành cùng CĐT và dự án Danko City trong thời gian vừa qua.

Thủ tướng dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN tại Indonesia

Thủ tướng dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN tại Indonesia
(PLVN) - Nhận lời mời của Chủ tịch ASEAN 2021, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo ASEAN tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia từ ngày 23-24/4/2021.

Thêm 5 ca mới mắc COVID-19

Thêm 5 ca mới mắc COVID-19
(PLVN) -  Bộ Y tế chiều 21/4 cho biết, có thêm 5 ca mắc COVID-19 ghi nhận tại Đà Nẵng và Khánh Hoà. Đây là những trường hợp nhập cảnh, đã cách ly ngay. Việt Nam hiện có 2.806 bệnh nhân.

Lần đầu tiên VPBank đạt lợi nhuận ở mức 4.000 tỷ đồng ở quý khởi đầu của một năm

Lần đầu tiên VPBank đạt lợi nhuận ở mức 4.000 tỷ đồng ở quý khởi đầu của một năm
(PLVN) - VPBank vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2021, ghi nhận những chuyển biến tích cực trong quản trị rủi ro và chất lượng tài sản, chi phí vốn được tối ưu hóa và tỷ trọng tiền gửi CASA tiếp tục tăng trưởng tốt. Đây cũng là lần đầu tiên Ngân hàng đạt lợi nhuận ở mức 4.000 tỷ đồng ở quý khởi đầu của một năm.

MG mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam

MG mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam
(PLVN) - Công ty TNHH TC Services Việt Nam, đơn vị phân phối xe MG, tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý 3S tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Phú Quốc với mục tiêu mang đến cho khách hàng thêm nhiều tiện ích, dịch vụ chất lượng và an tâm sở hữu xe ô tô MG - sản phẩm chất lượng cao giá cả phải chăng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376