Nghi án biến trại gấu thành khu resort

Có một diễn biến khác khiến nhiều người liên tưởng đến việc 6 ha đất còn lại của dự án này rất có thể sẽ nằm trong một dự án kinh doanh du lịch rộng 48 ha hiện đang làm thủ tục xin thuê.

[links()] Có một diễn biến khác khiến nhiều người liên tưởng đến việc 6 ha đất còn lại của dự án này rất có thể sẽ nằm trong một dự án kinh doanh du lịch rộng 48 ha hiện đang làm thủ tục xin thuê.

Như vậy, mốc cây gạo, tưởng như chỉ vu vơ, mập mờ, giờ đây được lấy làm mốc chính thức để đo đạc khảo sát cho dự án của công ty Trường Giang.
Như vậy, mốc cây gạo, tưởng như chỉ vu vơ, mập mờ, giờ đây được lấy làm mốc chính thức để đo đạc khảo sát cho dự án của công ty Trường Giang.

“Dự án chồng dự án”?

Ngày 18/9/2011, Công ty Cổ phần Trường Giang Tam Đảo đã gửi công văn số 151/2011/CTTGTĐ-CV đến VQG Tam Đảo về việc xin thuê môi trường rừng để đầu tư dự án kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Sau đó ít ngày, ngày 27/9/2011, Giám đốc VQG Tam Đảo Đỗ Đình Tiến đã gửi tới Tổng cục Lâm nghiệp công văn số 124/VTĐ xin thuê môi trường rừng để phát triển du lịch sinh thái.

Theo công văn này, căn cứ vào việc đồng ý và cho phép của Tổng cục Lâm nghiệp tại văn bản số 1157/TCLN-BTTN ngày 29/8/2011, Vườn đã ban hành “Quy định tạm thời về việc cho thuê môi trường rừng VQG Tam Đảo để phát triển du lịch sinh thái và các dịch vụ khác kết hợp bảo vệ và phát triển rừng” và đăng tải trên trang web.

Đến thời điểm gửi công văn, Vườn đã nhận được công văn đề nghị xin thuê môi trường rừng của ba đơn vị. Trong đó, Công ty cổ phần Trường Giang Tam Đảo xin thuê 48ha đất rừng tại khu vực thung lũng Chắt Dậu - suối Bạc với thời gian 50 năm. Vườn đã đề nghị Bộ NN-PTNT và Tổng cục Lâm nghiệp xem xét và đồng ý cho ba tổ chức được lập đề án xin thuê môi trường rừng và trình Bộ phê duyệt.

Chỉ sau khi gửi công văn nói trên hai ngày, ngày 29/9/2011, ông Đỗ Đình Tiến đã đưa ra công văn tạm dừng xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu mà chúng tôi đã nói ở bài trước. Cho đến thời điểm này, ngoài quyết định tạm dừng việc xây dựng của Giám đốc vườn Quốc gia Tam Đảo, chưa có một văn bản nào từ phía cơ quan quản lý dự án là Tổng cục Lâm nghiệp về việc dừng xây dựng trung tâm cứu hộ. Thế nên, liệu có đúng không khi Vườn tiếp tục trình xin Tổng cục phê duyệt một dự án khác, có phần đất chồng lấn lên một dự án đang được thực hiện?

Hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết, mặc dù Tổng cục Lâm nghiệp cũng như Cục Kiểm lâm đã có nhiều văn bản chỉ đạo VQG giải quyết vụ việc một cách nghiêm túc.Tại Công văn số 1848/TCLN-KL ngày 10/12/2011 về việc triển khai Trung tâm cứu hộ gấu do Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Hà Công Tuấn ký đã nêu rõ: “Đề nghị VQG Tam Đảo nhanh chóng giải quyết những vướng mắc để dự án hoàn thiện các hạng mục đang thi công dở dang theo kế hoạch năm 2011, trong đó có khu bán hoang dã số 2, nhà gấu đôi số 2”.

Hé lộ nhiều nghi vấn

Ngày 5/3 vừa qua, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khảo sát và đo đạc Hà Nội đã có công văn số 74/12/KSĐĐHN gửi Ban quản lý Vườn và Trung tâm cứu hộ gấu thông báo về việc công ty này sẽ đo vẽ bản đồ hiện trạng Dự án Khu du lịch sinh thái suối Trường Sinh và thung lũng Long Vân (tên gọi khác của suối Bạc và thung lũng Chắt Dậu), theo hợp đồng đã được ký kết giữa công ty với tập đoàn Trường Giang.

Theo biên bản làm việc ngày 7/3 giữa Trung tâm cứu hộ gấu và Công ty Khảo sát và đo đạc Hà Nội, công ty này sẽ đo khảo sát từ cây gạo gần nhà gấu đôi đang được xây dựng về phía thung lũng. Thế nhưng, khi phóng viên điện thoại hỏi Giám đốc Vườn Đỗ Đình Tiến, thì ông trả lời rằng, họ đo đạc khảo sát thì kệ họ, chứ dự án đã được phê duyệt đâu (?).

Trung tâm cứu hộ gấu đã gửi nhiều công văn cho Giám đốc Vườn yêu cầu trả lời bằng văn bản về việc tại sao điểm đo đầu tiên của Công ty Đo đạc và khảo sát Hà Nội lại bắt đầu từ cây gạo gần nhà gấu đôi số 2, khu bán hoang dã đang bị đình chỉ xây dựng từ ngày 29/9/2011. Nhưng phía ông Tiến không có một văn bản phúc đáp nào.

Thực tế có rất nhiều phát sinh trong quá trình thực hiện một dự án, nhưng nếu cần một quyết định dừng thực hiện dự án vì những lý do chính đáng, thì trong vụ việc này, quyết định đó phải được ban hành bởi cấp đã phê duyệt dự án. Nhưng với một dự án từ thiện có sự đóng góp của nhiều tổ chức quốc tế như Trung tâm cứu hộ gấu, còn cần phải xét đến những vấn đề khác nữa, để Việt Nam vẫn còn giữ được uy tín về nỗ lực bảo tồn gấu trong mắt bạn bè quốc tế. Được biết, một nghị sĩ Anh, Đại sứ Italia tại Việt Nam và một số cá nhân nước ngoài đã lên tiếng về việc tạm dừng dự án trị giá hàng triệu USD này.

Thủy – Vân

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?