Khuất tất tại dự án Đài kiểm soát không lưu Nội Bài

Thời gian qua, Báo PLVN liên tục nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh nhiều dấu hiệu khuất tất trong thi công công trình Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
Thời gian qua, Báo PLVN liên tục nhận được đơn thư bạn đọc phản ánh nhiều dấu hiệu khuất tất trong thi công công trình Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không quốc tế Nội Bài do Tổng Cty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư.
   
Theo phản ánh, Luật Đấu thầu quy định hồ sơ mời thầu, dự thầu của dự án này phải quản lý theo chế độ hồ sơ mật, toàn bộ hồ sơ phải chuyển giao cho cơ quan chức năng quản lý lưu trữ (Văn phòng Cty quản lý bay miền Bắc). Thế nhưng, toàn bộ hồ sơ liên quan đến đấu thầu đã bị Ban QLDA do ông Trịnh Quý Long làm Trưởng ban giữ lại, nhằm thông đồng giữa bên mời thầu và nhà thầu tráo đổi, bổ sung để hợp thức sai phạm trong đấu thầu.

Không chỉ các gói thầu số 15 xây lắp dân dụng bị nghi vấn có sai phạm mà gói thầu số 18 cũng bị phản ánh có dấu hiệu tiêu cực lên tới hàng triệu USD. Chẳng hạn ở gói thầu mua hệ thống Ra-đa giám sát mặt đất, pháp luật quy định nhà thầu chỉ được kinh doanh theo đúng ngành nghề đăng ký, vậy mà nhà thầu Technimex không có đăng ký hành nghề lắp đặt ra-đa, khi chào thầu tại dự án Đài KSKL Tân Sơn Nhất đã bị chính bộ máy thẩm định của Tổng cty Quản lý bay Việt Nam chấm trượt về pháp lý thì nay lại được chấp nhận tại dự án Đài KSKL Nội Bài. Một nghi vấn nữa là loại rađa này cùng một nhà sản xuất cung cấp, cùng mã hiệu, cùng nội dung dịch vụ nhưng Ban QLDA đài Tân Sơn Nhất chỉ mua với giá hơn 1,8 triệu USD, trong khi Ban QLDA đài Nội Bài mua với giá gần 2,4 triệu USD.
Đài KSKL Nội Bài đang trong quá trình thi công...
Đài KSKL Nội Bài đang trong quá trình thi công...
Với hệ thống huấn luyện không lưu, hồ sơ dự thầu của hãng Thales hoàn chỉnh nhất, giá chào thầu chỉ 396.193 USD. Thế nhưng, Ban QLDA lại mua của hãng Technimex với giá 950.000 USD. Việc này là trái Nghị định số 58/2008/NĐ-CP. Dự toán mục này đã được Cục Hàng không phê duyệt là 498.000 USD song Ban QLDA đã không hiệu chỉnh sai lệch khiến Nhà nước mất 452.000 USD. Tương tự với các bàn điều hành bay gồm 28 bàn, hồ sơ của hãng Thales đạt yêu cầu mời thầu chỉ có giá 72.663 USD, nhưng Ban QLDA lại chọn mua của hãng Technimex với giá 586.600USD mà không hề xử lý tình huống theo quy định, làm nhà nước “mất” 513.937USD.

Hệ thống rađa có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn bay, đã được Cục Hàng không Việt Nam duyệt chi 300.000USD hiện bị phản ánh không đạt yêu cầu mời thầu. Theo hồ sơ mời thầu có yêu cầu bắt buộc kết nối trực tiếp hệ thống xử lý dữ liệu rađa của đài với hệ thống xử lý dữ liệu kế hoạch bay và nhà trúng thầu Nortnrop Grumman cũng đã cam kết việc này. Nhưng đến nay, việc kết nối trực tiếp giữa hai hệ thống dữ liệu đã bất thành và Ban QLDA đã “lách” bằng cách kết nối vòng qua mạng thông tin hàng không, chẳng có tác dụng gì cho công tác phối hợp hiệp đồng để bảo đảm an toàn bay.

Các màn hình 28inch 2Kx2K để kiểm soát viên không lưu nhìn mọi hoạt động bay, khai thác kế hoạch bay có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn trong quá trình điều hành bay nên yêu cầu kỹ thuật đặt ra rất cao song nhà thầu Technimex hiện bị cho rằng đã cung cấp các màn hình không đạt 24bit màu, không có nhiệt độ màu 7500, không chịu được điện nguồn dung sai 10%...

 Với nhiều nghi vấn sai phạm như vậy, nhưng khi phóng viên đề nghị được làm việc thì ông Long đã từ chối cung cấp thông tin, còn Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quy Tiêu lại cho rằng: “Chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo Bộ GTVT thanh tra ngay khi công trình được nghiệm thu, khai thác vào cuối năm nay”. Công trình đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng tới tính mạng hàng triệu hành khách song không chấn chỉnh, xử lý sai phạm ngay mà lại chờ nghiệm thu, đưa vào hoạt động rồi mới thanh tra thì ai dám chắc chắn những tình huống xấu không thể xảy ra?.

 Vũ Hoàng

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?