Không được nhận tiền, vẫn ký bảng lương?

Những dấu hiệu sai phạm về tài chính tại Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn Giao thông Vận tải (GTVT) hé lộ…

Những dấu hiệu sai phạm về tài chính tại Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn Giao thông Vận tải (GTVT) hé lộ…

Thanh toán thiếu… chứng từ
Kết luận kiểm tra định kỳ được tiến hành bởi Công đoàn GTVT Việt Nam tại Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn GTVT vào cuối năm 2011 cho thấy, lãnh đạo nhà trường đã có những bê bối về tài chính. 
Trước đó, Công đoàn GTVT Việt Nam đã có quyết định đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn GTVT tại huyện Thanh Trì, Hà Nội và giao cho trường này làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thiện các thủ tục và có kết quả thẩm định, chủ đầu tư đã có văn bản trình lên Công đoàn GTVT Việt Nam và được đơn vị này chấp thuận với tổng vốn đầu tư hơn 2,1 tỷ đồng. 
Trong qua trình thực hiện, với vai trò là chủ đầu tư, lãnh đạo nhà trường đã chuyển cho đơn vị thi công 7 lần bằng ủy nhiệm chi với tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng. Điều đặc biệt, nội dung chuyển tiền được ghi là "chuyển theo hợp đồng” mà không có chứng từ gì kèm theo. 
Kết của kiểm tra tại trường này thể hiện rằng, toàn bộ số tiền thanh toán cho đơn vị thi công xây lắp đều là tạm ứng theo hợp đồng là chưa đúng theo Nghị định của Chính phủ về quản lý xây dựng công trình. 
Trong khi đó, do giám đốc đơn vị thi công bị bắt trong một vụ án khác, nên một số hạng mục của công trình này lại không hoàn thiện được theo đúng tiến độ đặt ra. Điều này buộc Công đoàn GTVT Việt Nam phải có công văn yêu cầu hiệu trưởng nhà trường hoàn thiện hồ sơ của công trình.
Cơ quan cấp trên và bản thân nhà trường huy động chính nguồn tài chính của mình để xây dựng cơ sở hạ tầng, tuy nhiên, sau khi công trình hoàn công, “cơ ngơi” mới lại được lãnh đạo Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn GTVT cho trường Trung cấp y dược Bắc Ninh thuê lại.
Đồng thời, học sinh trường phải đến “tá túc” tại 27 ngõ Giếng (Đống Đa, Hà Nội), theo một thỏa thuận thuê phòng học được ký giữa nhà trường với một trung tâm giới thiệu việc làm tại đây.
Theo thỏa thuận nói trên, Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn GTVT phải trả cho trung tâm giới thiệu việc làm là 22 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, theo hợp đồng số 04, ngày 1/1/2009 được ký giữa nhà trường với trung tâm nói trên, thì mức giá lại “bèo” hơn rất nhiều, chỉ thể hiện 9 triệu đồng.
“Còn lại 13 triệu đồng mà trường phải thanh toán lại không có biên bản thỏa thuận hoặc phụ lục hợp đồng mà chỉ có bản đề nghị làm một số dịch vụ là chưa đảm bảo tính pháp lý”, kết luận kiểm tra cho hay.
Lấy tiền lương của cán bộ chi sai mục đích
Kết luận kiểm tra công bố vào cuối năm 2011 cũng nói rằng, một số chứng từ chi bồi dưỡng bằng tiền cho các trường mà trường liên kết để xin chỉ tiêu đào tạo là chưa đảm bảo tính hợp pháp của chứng từ. Trong khi đó, các giấy đề nghị thanh toán được hiệu trưởng duyệt lại “không rõ nội dung thanh toán”.
Bê bối về mặt tài chính chưa dừng lại ở đó, sau khi có ý kiến của một số cán bộ nhà trường, Công đoàn Trường trung cấp nghiệp vụ Công đoàn GTVT đã có kiến nghị với lãnh đạo trả lương cho cán bộ trong những ngày nghỉ hè.
Tuy nhiên, các bên sau đó đã thống nhất lấy số tiền lương này để đóng bảo hiểm xã hội, tham quan nghỉ mát. Việc trường cho một số cán bộ nghỉ hè không nhận lương nhưng vẫn chi lương và yêu cầu người nhận ký vào bảng lương để lãnh đạo trường dùng nguồn này chi cho các hoạt động khác là vi phạm, kết luận kiểm tra nói rõ.
“Được” ký nhưng không có tiền, ngay khi phát hiện ra sự việc, Công đoàn GTVT Việt Nam cũng đã yêu cầu chấm dứt ngay việc cho cán bộ công nhân viên nghỉ hè nhưng vẫn phải ký vào bảng lương nhưng không được nhận để sử dụng nguồn này sai mục đích.  
Một cán bộ có trách nhiệm tại Công đoàn GTVT Việt Nam khẳng định, Công đoàn GTVT Việt Nam đã nhận được đơn tố cáo hiệu trưởng nhà trường. “Chúng tôi đang giao cho các bộ phận chức năng xem xét giải quyết”, vị này cho hay. 
P.V.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?