Khổ sở vì ô nhiễm từ... “Cụm công nghiệp sạch”

Khi mới được đầu tư xây dựng, “Cụm công nghiệp sạch” Nhơn Bình (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định) hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn đi vào hoạt động, “Cụm công nghiệp sạch” này khiến hàng trăm hộ dân sống xung quanh phải khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.

Khi mới được đầu tư xây dựng, “Cụm công nghiệp sạch” Nhơn Bình (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, Bình Định) hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn đi vào hoạt động, “Cụm công nghiệp sạch” này khiến hàng trăm hộ dân sống xung quanh phải khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.

Người dân dùng  chướng ngại vật chắn  ngang đầu đường Điện  Biên Phủ để hạn chế  các phương tiện ô tô  tải lưu thông qua lại
Người dân dùng chướng ngại vật chắn ngang đầu đường Điện Biên Phủ để hạn chế các phương tiện ô tô tải lưu thông qua lại.

“Cụm công nghiệp sạch”… không sạch

Năm 2003, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch Cụm công nghiệp (CCN) Nhơn Bình với tổng diện tích trên 26 ha và giao cho Cty CP Dịch vụ phát triển hạ tầng P.B.C (Cty PBC) làm chủ đầu tư. Năm 2005, cơ sở hạ tầng CCN Nhơn Bình được xây dựng hoàn thành với tổng kinh phí trên 55 tỉ đồng.

Theo tiêu chí của một “Cụm công nghiệp sạch”, CCN Nhơn Bình được bố trí các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất thuộc những ngành hàng như may mặc; hàng điện tử; cơ khí chế tạo máy; lắp ráp ô tô; vật liệu xây dựng; hàng nông sản xuất khẩu; thủ công mỹ nghệ…

Bên cạnh đó, trong quy trình cấp phép đầu tư, các DN đều được yêu cầu nêu rõ thành phần chất thải và công nghệ xử lý, thu gom sơ cấp tại nhà máy; khi đi vào sản xuất, tất cả các DN có nước thải đều phải xử lý cục bộ tại nhà máy; sau đó mới cho thải vào hệ thống nước thải chung của CCN…

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, “Cụm công nghiệp sạch” này khiến hàng trăm hộ dân ở xung quanh phải khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm môi trường do các DN, cơ sở sản xuất gây ra. Năm 2007, bất chấp những cam kết ban đầu, một số DN xả trực tiếp nước thải, khói thải chưa qua xử lý ra môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước và không khí; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Từ giai đoạn năm 2010 đến cuối năm 2012, hàng chục DN tại CCN ngừng sản xuất, chuyển sang kinh doanh mì lát và cho thuê nhà xưởng làm kho chứa nông lâm sản, phân bón, khoáng sản titan… gây bụi bặm, mùi hôi, khiến môi trường xung quanh khu vực bị ô nhiễm nặng.

Đặc biệt, từ khi nhiều DN chuyển sang kinh doanh kho bãi, mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải với tải trọng lớn tấp nập vào ra CCN để vận chuyển hàng hóa làm cho các con đường dẫn vào CCN (đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ) nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng nặng, bụi bay mù mịt khắp nơi.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, một người dân ở khu vực 1, phường Nhơn Bình, bức xúc: “Cứ tầm 5 giờ chiều trở đi là những hộ có nhà nằm ở mặt tiền đường Võ Thị Sáu phải đóng kín cửa bởi không thể chịu nổi khói, bụi phát ra từ hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau từ CCN đi ra hướng đường Hùng Vương”.

“Từ khi có CCN này, hàng trăm hộ dân ở tổ 6 luôn chịu cảnh “sống chung” với ô nhiễm môi trường. Trước kia, người dân phải khổ sở với tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước; còn hiện nay thì phải hứng chịu mùi hôi của nông sản, của bụi bặm và tiếng ồn. Chúng tôi nhiều lần phản ảnh lên cấp trên để được xem xét, giải quyết nhưng chẳng có kết quả gì”, ông Nguyễn Văn Đức, Tổ trưởng tổ dân phố 6, khu vực 1, phường Nhơn Bình, cho biết.  

Từ giữa năm 2012 và đầu năm 2013, người dân sống xung quanh CCN liên tục dùng chướng ngại vật chặn tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Trương Vĩnh Ký, Phan Bá Vành… ngăn không cho xe tải chở hàng ra vào. Đặc biệt, một số người dân ở tổ 6, khu vực 1 còn mua xi măng, đá chẻ về xây dựng “bờ kè” kiên cố đầu đường Võ Thị Sáu để chặn xe…

Người dân ở tổ 6, khu vực 1 xây dựng “bờ kè” kiên cố chắn ngang đầu đường Võ Thị Sáu để chặn xe
Người dân ở tổ 6, khu vực 1 xây dựng “bờ kè” kiên cố chắn ngang đầu đường Võ Thị Sáu để chặn xe

Loay hoay xử lý

Bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Cty PBC- cho biết: Trước thực trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân, Cty đã làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu cam kết thực hiện một số nội dung về bảo vệ môi trường.

Theo đó, các DN khi ký kết hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển hàng ra vào CCN phải thực hiện các yêu cầu như xe chở hàng phải phủ bạt và có biện pháp che chắn tránh phát tán mùi, bụi; xe lưu thông trên các tuyến đường chạy với vận tốc tối đa 5km/h…; trong thời gian hàng lưu kho phải phun chất khử trùng chống mối mọt, xử lý triệt để việc phát tán mùi hôi ra bên ngoài; trong quá trình xuất nhập hàng phải đóng kín các lam, cửa thông gió, hạn chế thấp nhất việc phát tán bụi…

“Từ khi chúng tôi thực hiện các biện pháp trên, tình trạng ô nhiễm môi trường do việc phát tán mùi hôi, mối mọt giảm đáng kể. Về tình trạng xe ra vào CCN khiến tuyến đường Điện Biên Phủ bị hư hỏng, dù tuyến đường này không thuộc trách nhiệm quản lý, sửa chữa của Cty nhưng để hạn chế tạm thời tình trạng phát tán bụi khi xe lưu thông, chúng tôi đã thuê đơn vị chuyên môn san lấp mặt đường, thường xuyên tưới nước”, bà Nga cho biết thêm.

Trong khi đó, theo ông Lê Đình Thảo - Giám đốc Cty TNHH Quản lý - sửa chữa đường bộ Quy Nhơn, về lâu dài, UBND TP Quy Nhơn đã có chủ trương sử dụng một phần kinh phí thuộc Tiểu dự án vệ sinh Môi trường Quy Nhơn để nâng cấp, tu sửa tuyến đường Điện Biên Phủ nhằm đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện khi ra vào CCN Nhơn Bình.  

Trước thực trạng bất khả kháng này, UBND tỉnh Bình Định cũng đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án di dời CCN Nhơn Bình ra khỏi khu vực trung tâm TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức “chỉ đạo”, “nghiên cứu”; còn khi nào sẽ di dời CCN vẫn là “bài toán” chưa có “đáp số” cụ thể.

C.Minh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?