Hy hữu ở Thanh Hóa: Tòa buộc ngân hàng bồi thường “con nợ” chây ỳ

TAND TP. Thanh Hóa vừa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hoá (VDB Thanh Hóa) và Cty TNHH Tây Đô, buộc Cty Tây Đô trả nợ nhưng lại cũng buộc ngân hàng bồi thường thiệt hại cho Tây Đô. Nhiều ý kiến cho rằng, bản án chưa căn cứ đầy đủ vào hợp đồng tín dụng để giải quyết đã dẫn đến sự chưa chính xác trong phán quyết.

TAND TP. Thanh Hóa vừa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hoá (VDB Thanh Hóa) và Cty TNHH Tây Đô, buộc Cty Tây Đô trả nợ nhưng lại cũng buộc ngân hàng bồi thường thiệt hại cho Tây Đô. Nhiều ý kiến cho rằng, bản án chưa căn cứ đầy đủ vào hợp đồng tín dụng để giải quyết đã dẫn đến sự chưa chính xác trong phán quyết.

Đòi nợ bị phạt

Ngày 17/8/2008, VDB Thanh Hóa và Cty Tây Đô ký Hợp đồng tín dụng số 12/2008. Theo đó, Dự  án Trường tiểu học và trung học cơ sở dân lập Thanh Hoa tại Khu đô thị mới xã Đông Hương, Tp Thanh Hóa do Cty Tây Đô làm chủ đầu tư với tổng mức vốn giai đoạn 1 là trên 175,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn VDB Thanh Hóa cho vay là 74,5 tỷ đồng. Ngày 26/12/2009, hai bên ký Hợp đồng bổ sung số 130/2009 điều chỉnh mức tổng đầu tư  lên 206,6 tỷ đồng, trong đó vốn VDB Thanh Hóa cho vay là 144 tỷ đồng (bao gồm cả số tiền đã cho vay theo Hợp đồng 12).

Một góc Trường Thanh Hoa dang dở
Một góc Trường Thanh Hoa dang dở

Tính đến ngày 1/8/2010, VDB Thanh Hóa đã giải ngân cho Cty Tây Đô 77,4 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện dự án, Cty Tây Đô đã có nhiều vi phạm cam kết trong Hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay như vi phạm thời hạn đầu tư dự án, vi phạm cam kết trả nợ gốc và lãi.... Mặc dù VDB Thanh Hóa  nhiều lần có văn bản nhắc nhở và làm việc yêu cầu khắc phục nhưng Cty Tây Đô không thực hiện được việc trả nợ.

Ngày 15/2/2012, hai bên lập Biên bản thỏa thuận về xử lý tài sản bảo đảm, xác định số tiền gốc vay là 77,4 tỷ đồng (trong đó nợ gốc quá hạn là 18,5 tỷ đồng); nợ lãi chưa trả là 16,9 tỷ đồng. Trường hợp ngày 29/2/2012 Cty Tây Đô không trả được gốc và lãi thì cty này tự nguyện bàn giao toàn bộ tài sản bảo đảm cho VDB Thanh Hóa xử lý, thời hạn bàn giao là sáng 1/3/2012. Tuy nhiên, đến hạn cam kết nhưng Cty Tây Đô không thực hiện nên VDB Thanh Hóa khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc Cty Tây Đô thực hiện nghĩa vụ.

Tại phiên tòa, Cty Tây Đô cho rằng VDB Thanh Hóa mới giải ngân đạt 56% (trong cam kết 70%) đã dừng giải ngân với lý do “Bên B ( Cty Tây Đô) không bảo đảm khối lượng để giải ngân”, nên Cty Tây Đô  có đơn phản tố đề nghị VDB Thanh Hóa bồi thường thiệt hại do VDB Thánh Hóa dừng giải ngân khiến Cty Tây Đô không có vốn thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho khách hàng, khác.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên buộc Cty Tây Đô trả cho VDB Thanh Hóa 109 tỉ đồng gốc và lãi, đồng thời VDB Thanh Hóa phải bồi thường cho Cty Tây Đô hơn 26,3 tỉ đồng.

Hợp đồng thỏa thuận thế nào?

Nhiều luật sư cho rằng, nợ thì phải trả, điều đó dễ hiểu nhưng bên cho vay lại phải bồi thường do vi phạm nghĩa vụ giải ngân thì phải xem xét việc dừng giải ngân đó đúng hay sai và phải căn cứ vào những điều khoản hai bên đã cam kết trong hợp đồng để làm rõ.

Về việc dừng giải ngân, VDB Thanh Hóa đã công bố những con số cho thấy mặc dù VDB Thanh Hóa đã ra thông báo giải ngân nhưng không giải ngân được do Cty Tây Đô không có khối lượng hoàn thành để giải ngân hết kế hoạch đã đăng ký; Cty Tây Đô nhiều lần bị phạt phí chậm giải ngân. Bên cạnh đó, biên bản kiểm tra hiện trường cho thấy chủ đầu tư có nhiều khối lượng nghiệm thu khống, phải loại bỏ. Nếu tính theo giá trị khối lượng chủ đầu tư thực hiện và đã được Cty kiểm toán chấp thuận là 112,9 tỷ đồng thì số tiền 77,4 tỷ đồng VDB Thanh Hóa đã giải ngân cho Tây Đô là đã thanh toán vào cả một phần của 5% giá trị khối lượng tạm giữ chờ quyết toán.

Hơn nữa, sau đó chính Cty Tây Đô đề nghị VDB Thanh Hóa dừng giải ngân các quý II,III, IV năm 2010 vì “thời buổi khó khăn, khủng hoảng kinh tế”. Như vậy, việc dừng giải ngân của phía VDB Thanh Hóa là đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng cũng như hoàn cảnh khó khăn của Cty Tây Đô. Bắt đầu từ tháng 3/2012, Cty Tây Đô đã vi phạm nghĩa vụ trả lãi và khoản nợ này được chuyển sang nợ quá hạn theo Điều 7 Hợp đồng tín dụng số 12/2008.

Trong khi đó, theo cam kết của hai bên trong hợp đồng, khoản b Điều 5 quy định bên A dừng giải ngân trong trường hợp: “Phát sinh các yếu tố ảnh hưởng xấu đến hiệu quả dự án, khả năng trả nợ của bên B”, nên VDB Thanh Hóa dừng giải ngân là phù hợp với cam kết. Vì thế, Tòa căn cứ vào việc không được giải ngân tiếp, buộc VDB Thanh Hóa bồi thường theo yêu cầu của Tây Đô là không căn cứ vào Hợp đồng.

Một cán bộ ngân hàng cho rằng: Ngân hàng phát triển Việt Nam sử dụng nguồn vốn nhà nước để hỗ trợ các dự án phát triển kinh tế, xã hội, nếu phía vi phạm hợp đồng lại được bảo vệ thì nguy cơ mất vốn của nhà nước là rất lớn, tạo ra những tiền lệ xấu cho không chỉ Thanh Hóa mà còn các địa phương khác.

Trương Đình Út

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?