Hủy kết quả kiểm toán để “rút ruột” công trình?

Kết quả kiểm toán cho thấy, HTX Dịch vụ Thương mại Láng Trung có cơ hội đòi lại hơn 700 triệu đồng từ đơn vị thi công công trình. Nhưng lạ thay, HTX này lại chủ động đề nghị hủy kết quả trên trước sự ngỡ ngàng và bất bình của nhiều xã viên.

Kết quả kiểm toán cho thấy, HTX Dịch vụ Thương mại Láng Trung có cơ hội đòi lại hơn 700 triệu đồng từ đơn vị thi công công trình. Nhưng lạ thay, HTX này lại chủ động đề nghị hủy kết quả trên trước sự ngỡ ngàng và bất bình của nhiều xã viên.

Tòa nhà bị “tố” xây vượt tầng và nâng khống khối lượng
Tòa nhà bị “tố” xây vượt tầng và nâng khống khối lượng

“Chê” tiền

Tháng 5/2010, HTX Dịch vụ Thương mại Láng Trung (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội)  xây dựng tòa nhà văn phòng cho thuê trên đất của HTX tại 850 đường Láng.

Theo phản ánh của một số xã viên, trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công là Cty CP đầu tư xây dựng Việt Thái đã thi công không đúng thiết kế, bản thanh quyết toán có nhiều số lượng nâng khống không phù hợp với thực tế thi công. Phía HTX và đơn vị thi công đã họp nhiều lần và không thống nhất được đành thuê Chi nhánh Cty TNHH dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt (706A5 Làng Quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy) vào kiểm toán quyết toán chi phí thực hiện công trình.

Ngày 10/12/2012, phía kiểm toán có báo cáo kiểm toán về giá trị quyết toán tòa nhà. Theo báo cáo quyết toán thì công trình “ngốn” hết 7 tỷ 844 triệu đồng, nhưng kết quả kiểm toán cho thấy công trình thực chất chỉ hết 7 tỷ 091 triệu đồng. Như vậy, chi phí đầu tư xây dựng công trình đã bị chênh tới 753 triệu đồng. Kiểm toán khẳng định, giá trị quyết toán đã được kiểm toán nói trên đã phản ánh trung thực và hợp lý tình hình quyết toán xây lắp công trình.

Trên cơ sở số liệu kiểm toán, phía HTX đã họp với đại diện công ty Việt Thái, kiểm toán và thống nhất số liệu, yêu cầu đơn vị xây dựng Việt Thái phải hoàn trả lại cho HTX số tiền nói trên. Dù kết quả kiểm toán phát hành ngày 10/12/2012 nhưng nhiều tháng sau đó, xã viên có kiến nghị đòi tiền về thì Ban chủ nhiệm HTX vẫn không thực hiện. Đột nhiên, ngày 22/5/2013, phía HTX có văn bản gửi chi nhánh công ty kiểm toán đề nghị hủy bỏ kết quả kiểm toán đã làm cả tháng trời nói trên. Ngay sau đó, phía kiểm toán đã đồng ý hủy bỏ kết quả kiểm toán và thanh lý hợp đồng kiểm toán trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

“Chúng tôi thật sự bức xúc vì đang có ý kiến đòi tiền về cho xã viên thì phía HTX và kiểm toán đã bắt tay nhau để hủy kết quả kiểm toán đã được các bên làm việc nghiêm túc cả tháng trời, ảnh hưởng đến quyền lợi của xã viên. Tiền thất thoát khi xây dựng công trình là tiền của xã viên, tại sao Ban chủ nhiệm HTX không nghiêm túc đòi lại mà tìm cách hủy kết quả kiểm toán. Cần phải làm rõ động cơ này”, một xã viên bức xúc nói .

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Tại buổi làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lập, Chủ nhiệm HTX giải thích, sở dĩ HTX có văn bản đề nghị hủy kết quả kiểm toán là vì phát hiện ra tài liệu kiểm toán chưa đầy đủ. Đó là còn thiếu hồ sơ hoàn công, biên bản tổng nghiệm thu hoàn thành, thiết kế bổ sung và dự toán điều chỉnh tầng 6 và bản vẽ hoàn công không phù hợp với thực tế thi công. Ngoài ra, bà Lập cũng nêu thêm lý do vì hai kiểm toán viên trực tiếp kiểm toán chỉ là kỹ sư xây dựng, không có Chứng chỉ kiểm toán viên nên kết quả sẽ không chuẩn xác.

Thế nhưng, trong văn bản hủy kết quả kiểm toán, ông Bùi Ngọc Vương, Giám đốc chi nhánh công ty kiểm toán lại nêu lý do hủy như sau: “ Do bản vẽ hoàn công, quyết toán A-B dùng để kiểm toán chưa có đủ chữ ký, đóng dấu của chủ đầu tư và nhà thầu, đồng thời báo cáo kiểm toán không nêu phần hạn chế hồ sơ nên chúng tôi đã sai sót trong quá trình thực hiện kiểm toán”. Rõ ràng lý do không có các tài liệu như liệt kê của HTX khác hoàn toàn với lý do có nhưng chưa đủ chữ ký của các bên như giải trình của đơn vị kiểm toán.

Theo một chuyên gia về lĩnh vực kiểm toán thì việc tự ý hủy như trên là không đúng. “Khi đã phát hành báo cáo kiểm toán thì đương nhiên bản báo cáo đó có giá trị pháp lý. Trong trường hợp này, nêu lý do thiếu con dấu, chữ ký chỉ là hình thức, còn số liệu thì kiểm toán chưa giải trình được có sai hay không. Tại sao phía kiểm toán không yêu cầu người ra quyết định đầu tư lập lại báo cáo quyết toán, bổ sung chữ ký, con dấu để gửi lại cho mình?Chắc chắn phải có khuất tất thì mới làm như vậy. Nếu chủ đầu tư nào thấy bất lợi cũng yêu cầu hủy thì kết quả kiểm toán còn gì là luật pháp nữa?

Còn việc hai kỹ sư làm việc trực tiếp là không hề sai vì trong kiểm toán các công trình xây dựng cơ bản thì kỹ sư phải bóc tách khối lượng, phân tích vật tư để lên được quyết toán công trình; đến khi ký vào báo cáo kiểm toán thì người ký phải là kiểm toán viên”, vị kiểm toán viên này giải thích. Chính việc làm hết sức khó hiểu, trái quy định của cả chủ đầu tư và kiểm toán, một số xã viên cho rằng thực chất là sự móc ngoặc của đôi bên để “hô biến” số tiền chênh lệch hơn 700 triệu đồng trong quá trình thi công công trình.

Để làm rõ có hay không việc rút ruột ở công trình này, đề nghị CA quận Đống Đa sớm vào cuộc điều tra. UBND phường Láng Trung cũng cần giám sát hoạt động của HTX do mình quản lý. Về những dấu hiệu làm sai của đơn vị kiểm toán, đề nghị Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam nhanh chóng xác minh. Nguồn tin của PLVN còn cho biết, ngoài những dấu hiệu bất thường trên, tòa nhà văn phòng B&B của HTX Láng Trung còn bị “tố” đã tự ý “mọc” thêm tầng so với giấy phép xây dựng. Lãnh đạo UBND quận Đống Đa khẳng định với PLVN là sẽ nhanh chóng kiểm tra việc xây dựng tại đây.

“Chắc chắn phải có khuất tất thì mới làm như vậy. Nếu chủ đầu tư nào thấy bất lợi cũng yêu cầu đều hủy thì kết quả kiểm toán thì còn gì là luật pháp nữa? Còn việc hai kỹ sư làm việc trực tiếp là không hề sai vì trong kiểm toán các công trình xây dựng cơ bản thì kỹ sư phải bóc tách khối lượng, phân tích vật tư để lên được quyết toán công trình; đến khi ký vào báo cáo kiểm toán thì người ký phải là kiểm toán viên” - một Kiểm toán viên lâu năm nhận định về vụ này.

PV

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?