Hiểm họa chết người từ biển báo lái xe tự chế

Nhiều người giật mình khi đang lưu thông bỗng thấy hòn đá nằm chình ình hay những cành cây, khúc gỗ ngổn ngang trên mặt đường. Không ít người do thiếu quan sát đã tông vào gây tai nạn, thậm chí có trường hợp tử vong.

Thật khó chịu và giật mình khi đang lưu thông bỗng thấy hòn đá nằm chình ình hay những cành cây, khúc gỗ ngổn ngang trên mặt đường. Nhiều người do thiếu quan sát đã tông vào gây tai nạn, thậm chí có trường hợp tử vong.

Những “biển báo” gây họa

Những “biển báo” không giống ai này được lái xe sử dụng trên dọc tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ khi xe bị hỏng máy là vi phạm luật và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng chưa có cơ quan nào quy định cụ thể khi xe bị hỏng, chết máy dọc đường  phải có bảng hiệu gì để báo hiệu.

Sự tùy tiện này không chỉ làm mất đi vẻ mỹ quan trên đường mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông bởi sau khi sửa xong phương tiện nhiều chủ xe đã bỏ mặc, không dọn những nhành cây, cục đá…  nằm ngổn ngang trên đường.

vswg
 “Biển báo” không giống ai này được lái xe sử dụng khi xe hỏng trên đường

Tại Điểm d, Điểm g, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe theo quy định thì bị phạt hành chính  từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, nhưng xem ra quy định này khó xử phạt. Bởi nếu không sử dụng các vật liệu đó để báo hiệu cho người đi đường biết để tránh thì lái xe không biết phải làm gì để cảnh báo an toàn cho người tham gia giao thông vì trên xe không có thiết bị nào khác.

Tình trạng lái xe dùng các chướng ngại vật để làm biển báo hiệu xảy ra khá phổ biến. Ở các nước trên thế giới, mỗi xe khi tham gia giao thông đều có bộ biển báo này đi kèm nhưng ở ta thì tuyệt đại đa số không có xe nào được trang bị.

Sáng kiến hay cần được nhân rộng

Tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 120km, có hai đèo dốc rất nguy hiểm là Phước Tượng và Phú Gia, do vậy tình trạng xe hỏng và chết máy cũng như tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã có sáng kiến làm ra loại biển báo có phản quang ghi dòng chữ “xe hỏng” để đặt khi phát hiện xe hỏng trên đường. Tuy nhiên, các biển này chỉ được đặt tại những nơi nào khi CSGT phát hiện có xe hỏng, còn những nơi CSGT không có mặt thì lái xe vẫn sử dụng các vật liệu sẵn có ven đường để làm biển báo.

Trung tá Trần Mạnh Lực, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát - Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Việc các lái xe tùy tiện sử dụng các vật liệu như đá, cành cây để cảnh báo cho người đi đường biết phía trước có xe bị hỏng là vi phạm luật giao thông. Chúng tôi đã xử phạt một số trường hợp và nhắc nhở.

Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất với Chính phủ nên quy định thống nhất cho mỗi xe khi lưu thông cần phải trang bị bộ cảnh báo này. Hiện chúng tôi đã tự thiết kế biển cảnh báo cho riêng đơn vị để đặt mỗi khi phát hiện xe bị hỏng những không thể trang bị rộng rãi vì chưa có văn bản nào buộc các lái xe phải mua bộ biển báo này.

Để làm đẹp bộ mặt mỹ quan trên đường cũng như sự an toàn cho người tham gia giao thông, Chính phủ cần có biện pháp bắt buộc đối với các chủ xe cơ giới khi tham gia lưu thông trên đường cần trang bị theo xe mỗi bộ biển báo để khi gặp sự cố xảy ra dùng để đặt trước và sau xe để báo cho người tham gia giao thông biết để tránh.

Nên chăng các cơ quan quản lý cần thống nhất trang bị cho mỗi loại phương tiện một bộ cảnh báo để sử dụng khi xe bị hỏng. Có như vậy, nó không chỉ hạn chế tại nạn giao thông mà là một nét đẹp trong văn hóa giao thông.

Quang Tám

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?