Hiểm họa chết người từ biển báo lái xe tự chế

Nhiều người giật mình khi đang lưu thông bỗng thấy hòn đá nằm chình ình hay những cành cây, khúc gỗ ngổn ngang trên mặt đường. Không ít người do thiếu quan sát đã tông vào gây tai nạn, thậm chí có trường hợp tử vong.

Thật khó chịu và giật mình khi đang lưu thông bỗng thấy hòn đá nằm chình ình hay những cành cây, khúc gỗ ngổn ngang trên mặt đường. Nhiều người do thiếu quan sát đã tông vào gây tai nạn, thậm chí có trường hợp tử vong.

Những “biển báo” gây họa

Những “biển báo” không giống ai này được lái xe sử dụng trên dọc tuyến Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ khi xe bị hỏng máy là vi phạm luật và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng chưa có cơ quan nào quy định cụ thể khi xe bị hỏng, chết máy dọc đường  phải có bảng hiệu gì để báo hiệu.

Sự tùy tiện này không chỉ làm mất đi vẻ mỹ quan trên đường mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông bởi sau khi sửa xong phương tiện nhiều chủ xe đã bỏ mặc, không dọn những nhành cây, cục đá…  nằm ngổn ngang trên đường.

vswg
 “Biển báo” không giống ai này được lái xe sử dụng khi xe hỏng trên đường

Tại Điểm d, Điểm g, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe theo quy định thì bị phạt hành chính  từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, nhưng xem ra quy định này khó xử phạt. Bởi nếu không sử dụng các vật liệu đó để báo hiệu cho người đi đường biết để tránh thì lái xe không biết phải làm gì để cảnh báo an toàn cho người tham gia giao thông vì trên xe không có thiết bị nào khác.

Tình trạng lái xe dùng các chướng ngại vật để làm biển báo hiệu xảy ra khá phổ biến. Ở các nước trên thế giới, mỗi xe khi tham gia giao thông đều có bộ biển báo này đi kèm nhưng ở ta thì tuyệt đại đa số không có xe nào được trang bị.

Sáng kiến hay cần được nhân rộng

Tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 120km, có hai đèo dốc rất nguy hiểm là Phước Tượng và Phú Gia, do vậy tình trạng xe hỏng và chết máy cũng như tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã có sáng kiến làm ra loại biển báo có phản quang ghi dòng chữ “xe hỏng” để đặt khi phát hiện xe hỏng trên đường. Tuy nhiên, các biển này chỉ được đặt tại những nơi nào khi CSGT phát hiện có xe hỏng, còn những nơi CSGT không có mặt thì lái xe vẫn sử dụng các vật liệu sẵn có ven đường để làm biển báo.

Trung tá Trần Mạnh Lực, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát - Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Việc các lái xe tùy tiện sử dụng các vật liệu như đá, cành cây để cảnh báo cho người đi đường biết phía trước có xe bị hỏng là vi phạm luật giao thông. Chúng tôi đã xử phạt một số trường hợp và nhắc nhở.

Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất với Chính phủ nên quy định thống nhất cho mỗi xe khi lưu thông cần phải trang bị bộ cảnh báo này. Hiện chúng tôi đã tự thiết kế biển cảnh báo cho riêng đơn vị để đặt mỗi khi phát hiện xe bị hỏng những không thể trang bị rộng rãi vì chưa có văn bản nào buộc các lái xe phải mua bộ biển báo này.

Để làm đẹp bộ mặt mỹ quan trên đường cũng như sự an toàn cho người tham gia giao thông, Chính phủ cần có biện pháp bắt buộc đối với các chủ xe cơ giới khi tham gia lưu thông trên đường cần trang bị theo xe mỗi bộ biển báo để khi gặp sự cố xảy ra dùng để đặt trước và sau xe để báo cho người tham gia giao thông biết để tránh.

Nên chăng các cơ quan quản lý cần thống nhất trang bị cho mỗi loại phương tiện một bộ cảnh báo để sử dụng khi xe bị hỏng. Có như vậy, nó không chỉ hạn chế tại nạn giao thông mà là một nét đẹp trong văn hóa giao thông.

Quang Tám

 

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Diện mạo” của tham nhũng

“Diện mạo” của tham nhũng
(PLVN) - Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp vừa qua, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (thay mặt Chính phủ) đánh giá, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, mặc dù vẫn còn phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực và tinh vi hơn, nhất là tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi.

Vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19: Cần xử lý nghiêm

Vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19: Cần xử lý nghiêm
(PLVN) - Chiều qua (24/9), tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo  (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một số thành viên cho rằng, bên cạnh biện pháp mang tính khuyến nghị, cần có quy định mang tính bắt buộc trong phòng, chống dịch và  xử phạt người vi phạm.
TP Hồ Chí Minh phải giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước

TP Hồ Chí Minh phải giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước

(PLVN) - Ngày 24/9, Hội nghị lần thứ 49 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X diễn ra dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy  Nguyễn Thiện Nhân nhằm thảo luận về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, thảo luận về dự thảo báo cáo chuyên đề tổng kết công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020; dự thảo báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM…

Nhiều ca bệnh phức tạp thoát “cửa tử” nhờ hội chẩn từ xa

Nhiều ca bệnh phức tạp thoát “cửa tử” nhờ hội chẩn từ xa
(PLVN) - Sau 2 tháng triển khai đồng loạt đề án khám, chữa bệnh từ xa, đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 20 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sỹ hội chẩn và cứu sống kịp thời.

Khu giãn dân Gốc Sữa: Khốn khổ vì bản “quy hoạch ảo”

Khu giãn dân Gốc Sữa: Khốn khổ vì bản “quy hoạch ảo”
(PLVN) - Gần như tất cả các ngôi nhà tại khu Gốc Sữa (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đều cao từ 4 tầng trở lên, trong khi UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định quy hoạch khu vực này chỉ 3 tầng. Nghịch lý “quy hoạch một đằng, xây một nẻo” này có do lỗi người dân, hay do họ đã bị duy trì một quy hoạch lỗi thời, thiếu thực tế trong nhiều năm?

Vợ chồng bất đồng, con cái hư hỏng có phải do thiếu học về hôn nhân?

Vợ chồng bất đồng, con cái hư hỏng có phải do thiếu học về hôn nhân?
(PLVN) - Lý giải nguyên nhân của “ly hôn xanh” (ly hôn sau 1-2 năm sống chung), nhiều quan điểm cho rằng vì đôi vợ chồng thiếu kỹ năng trong cuộc sống hôn nhân. Tương tự, đi tìm lời giải cho hiện tượng trẻ em vi phạm pháp luật, cũng có ý kiến nhận định do các bậc cha mẹ chưa được trải qua một lớp học về hôn nhân và gia đình, trong đó học cách làm cha mẹ, học cách làm vợ chồng, học cách dạy con trai, con gái…

Sóng đổ trong nhà

Sóng đổ trong nhà
(PLVN) - Hai bà Mai và Vân là hàng xóm của nhau. Họ chưa già nhưng sống khép mình, với điểm chung là chồng đều mất sớm và bị con cái đối xử không ra gì.
Dấu hiệu sai phạm tại dự án Vườn Sen - Bắc Ninh

Dấu hiệu sai phạm tại dự án Vườn Sen - Bắc Ninh

(PLVN) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vừa có cuộc làm việc với khách hàng dự án Đầu tư xây dựng khu thể thao trường học, công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ TX Từ Sơn liên quan tới những nội dung phản ánh, tố cáo tại dự án này. 

Dân vận khéo thì hòa giải mới thành công

Dân vận khéo thì hòa giải mới thành công
(PLVN) - Mục tiêu cao nhất và cuối cùng của công tác hòa giải ở cơ sở là nhằm hóa giải các tranh chấp, góp phần giữ gìn, bảo vệ mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Theo nhiều ý kiến, để thực hiện thành công mục tiêu này, thì “dân vận khéo” được coi là kim chỉ nam dẫn dắt, định hướng triển khai công tác hòa giải.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬