Hệ lụy từ công trình quy hoạch "treo" lớn nhất tỉnh Khánh Hòa

Được kỳ vọng là sẽ mở ra nhiều đột phá phát triển kinh tế xã hội cho hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng nhưng nhiều năm nay tuyến đường Nha Trang- Đà Lạt vẫn chưa thể hoàn thành (đoạn cuối Diên Khánh-Nha Trang). Đây có thể coi là công trình quy hoạch treo lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa đã và đang gây ra nhiều hệ lụy

Được kỳ vọng là sẽ mở ra nhiều đột phá phát triển kinh tế xã hội cho hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng nhưng nhiều năm nay tuyến đường Nha Trang- Đà Lạt vẫn chưa thể hoàn thành (đoạn cuối Diên Khánh-Nha Trang). Đây có thể coi là công trình quy hoạch treo lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa đã và đang gây ra nhiều hệ lụy.

"Tậu được trâu nhưng thiếu tiền mua dây thừng"

Tuyến đường Nha Trang- Đà Lạt được hình thành từ tuyến đường tỉnh lộ 723 của Lâm Đồng và tỉnh lộ 2 của Khánh Hòa còn được gọi với nhiều cái tên mỹ miều “cung đường xanh Tây Nguyên”, “đường Hoa Biển” (nối thành phố hoa và thành phố biển).

Theo quy hoạch của hai tỉnh, cung đường liên tỉnh này có tổng chiều dài khoảng 140km. Theo dự kiến, sau khi hoàn thành, du khách thay vì vòng vèo 230km ở đường cũ thì chỉ mất khoảng chưa đầy 3 giờ chạy xe để có thể: “sáng tắm biển Nha Trang, trưa ngắm hoa ở Đà Lạt”.

Cung đường được khởi công từ năm 2004 nhưng cho đến nay mới hoàn thành được 3 đoạn với tổng chiều dài 130 km gồm: Đoạn từ Đà Lạt đến đỉnh Hòn Dao giáp ranh giữa 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa; đoạn từ đỉnh Hòn Dao đến Khánh Lê (thuộc huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa); Đoạn 3 từ Khánh Lê đến Cầu Lùng (huyện Diên Khánh).

Đoạn còn lại khoảng 10 km (từ Cầu Lùng- Cao Bá Quát thuộc thành phố Nha Trang) dẫm chân tại chỗ từ nhiều năm nay. Theo tìm hiểu của PV, đoạn đường Cầu Lùng- Cao Bá Quát được UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định cho phép đầu tư từ năm 2002. Đến năm 2008, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt dự án theo quyết định số 2075/QĐ-UBND.

Tiếp đó, xét sự cần thiết của dự án, tháng 12.2009, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) và được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện.

Tuyến đường mới
Tuyến đường mới...

Mặc dù các thủ tục, chủ trương đã có nhưng kể từ năm 2008 đến nay, dự án đường Cầu Lùng- Cao Bá Quát hầu như chỉ được khởi động trên giấy và không có bất cứ động thái nào trên thực địa.

Ghi nhận của PV cho thấy, đường mới Đà Lạt -Nha Trang khi đến địa phận tiếp giáp với xã Diên Thành, huyện Diên Khánh (Cầu Lùng) trở thành con đường cụt. Du khách sau khi nếm trải cảm giác thăng hoa trên cung đường đẹp từ Đà Lạt về đến Diên Khánh lại phải trầy trật băng theo đường QL 1A và QL 1C để đi vào thành phố Nha Trang. Do lưu lượng giao thông lớn, lại giao với đường sắt nên chặng đường này dù chỉ dài hơn 12km nhưng nhiều khi các tài xế phải mất tới nửa giờ để vào thành phố do ách tắc giao thông  giờ cao điểm tại nút giao Ba Thành và Mã Vòng.

Một tài xế chuyên chở khách du lịch ở  Nha Trang ví von một cách hài hước: “Không biết các ổng quy hoạch kiểu gì mà đường Nha Trang- Đà Lạt giờ giống như chiếc áo rét may xong, dù rất đẹp nhưng lại thiếu mất khuy cổ”.

Và những hệ lụy do quy hoạch đường dang dở

Theo tìm hiểu của PV, việc dự án đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng bị “treo” hơn 5 năm qua không chỉ gây khó khăn trong lưu thông mà còn để lại nhiều hệ lụy.

....và đoạn đường cụt đầy hệ lụy
....và đoạn đường cụt đầy hệ lụy

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án nói trên được coi là xương sống để phát triển huyện Diên Khánh và thành phố Nha Trang về phía Tây và phía Nam. Cùng với việc đầu tư xây dựng con đường, các địa phương này sẽ hình thành và phát triển hàng loạt chuỗi khu đô thị, khu công nghiệp...

Dự án này cũng phù hợp với định hướng  phát triển Khánh Hòa đến năm 2020 tầm nhìn 2030 đã được Bộ Chính trị kết luận. Theo đó, toàn bộ trung tâm hành chính của tỉnh Khánh Hòa sẽ được chuyển về phía tây thành phố Nha Trang. Cùng với dự án Cầu Lùng- Cao Bá Quát sẽ phát triển thành một giải khu đô vừa phục vụ quy hoạch giãn dân đô thị và phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, tạo ra cơ sở hạ tầng đồng bộ, cải thiện tình trạng úng ngập vào mùa mưa trên tuyến đường 23-10 và các cửa ngõ vào thành phố Nha Trang.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc chưa hoàn thành 10km đường còn lại của dự án đường Nha Trang- Đà Lạt không chỉ ảnh hưởng tới quy hoạch đường mà còn ảnh hưởng chung tới quy hoạch phát triển chung kinh tế xã hội của cả thành phố Nha Trang và cả tỉnh Khánh Hòa nói chung. Vì không hình thành được đường nên các quy hoạch khác cũng dẫm chân tại chỗ.

 Một số người dân ở xã Diên Thành, huyện Diên Khánh cho biết, từ nhiều năm nay họ không thể xây cất nhà do vướng quy hoạch, muốn chuyển đổi các phương thức sản xuất kinh doanh cũng không xong vì chưa có phương án đền bù thu hồi đất. “ Đi cũng dở ở không xong” là tình trạng chung của hàng ngàn người dân trong khu vực ảnh hưởng của dự án thuộc các xã, phường thuộc huyện Diên Khánh và Khánh Hòa.

Dự án “treo” vì không bố trí được vốn

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Hòa- Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, dự án đường Cầu Lùng- Cao Bá Quát có chiều dài toàn tuyến gần 10km và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt từ năm 2008. Dự án không thể triển khai là do vướng mắc về thủ tục pháp lý trong việc thực hiện dự án theo hình thức BT và nguồn vốn đầu tư. Mặc dù dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nhưng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 không thể bố trí cho dự án. “Dự án bị treo nhiều năm đã và đang gây không ít khó khăn trong việc hoạch định các chủ trương chính sách phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Hiện chúng tôi đã tìm cách để tháo gỡ”, ông Hòa nói.

Doanh Thương

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?