Hàng trăm hộ dân bức xúc vì chính quyền lợi dụng việc giải thủy để...bán đất?!

Trưa qua, hàng trăm người dân ở thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam bức xúc đổ xô kéo ra cản trở không cho đơn vị thi công chở cát, đất đang giải thủy kênh Bầu Vó, Cà Ràng đem bán. Sự việc đến mức nghiêm trọng buộc chính quyền xã Bình Phục phải chỉ đạo nhà thầu dừng thi công, cam kết với người dân khắc phục hậu quả.

Trưa qua, hàng trăm người dân ở thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam bức xúc đổ xô kéo ra cản trở không cho đơn vị thi công chở cát, đất đang giải thủy kênh Bầu Vó, Cà Ràng đem bán. Sự việc đến mức nghiêm trọng buộc chính quyền xã Bình Phục phải chỉ đạo nhà thầu dừng thi công, cam kết với người dân khắc phục hậu quả.

Người dân bức xúc

Người dân cho biết, sự việc người dân kéo ra gây áp lực với đơn vị thi công vào lúc hơn 12 giờ trưa. Nhưng có mặt tại hiện trường lúc 16h30 chiều 27/2, chúng tôi ghi nhận “làn sóng” phản đối của người dân tại kênh Bầu Vó rất phức tạp. Bên “con đường” do đơn vị khai thác mở để chở cát, đất khói bay mịt mù và bốc mùi khét từ các lốp xe (để giữa đường cho xe cơ giới dễ lưu thông) đã bị người dân chất đống đốt. Ba xe tải vận chuyển cát và các xe múc phải ngừng thi công.

Ông Trần Thanh Mai (46 tuổi, ở thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục) bức xúc: “Từ trước tết đến giờ, các xe cơ giới cày nát con kênh này. Ban đầu, người dân thấy việc nạo vét kênh diễn ra bình thường. Nhưng sau đó, hàng nghìn mét khối đất dưới kênh mương và diện tích trên bờ đã chuyển ra bên ngoài bán trái phép nên dân chúng tôi kéo ra ngăn chặn”.

Hàng trăm người dân tổ 6, thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục ngăn chặn xe múc,xe tải chở đất đi bán.
Hàng trăm người dân tổ 6, thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục ngăn chặn xe múc,xe tải chở đất đi bán.

Ông Huỳnh Tấn Nhĩ (74 tuổi, ở thôn Bình Hiệp) phẫn nộ: “Toàn bộ người dân ở đây không hề hay biết, tham gia đóng góp ý kiến về việc nạo vét kênh mương. Chính quyền không thể biện minh rằng, đây là việc nạo vét kênh mương thoát nước, tránh ngập úng đất sản xuất được. Bởi, thực tế đơn vị thi công đã “ngoạm khoét” ngoài khu vực kênh mương, gây sạt lở đất ruộng và chặn dòng chảy của kênh. Thực chất đây là hình thức bán đất được ngụy trang dưới hình thức cải tạo kênh mương để đánh lừa nhân dân”.

Ông Huỳnh Tấn Nghi, Tổ trưởng tổ 6 thôn Bình Hiệp khẳng định: “Xã đã bán hàng nghìn tấn cát, đất bùn các loại trước khi dân ra phản ứng. Nhân dân tổ 6 có đất gần khu vực kênh Bầu Vó và một ít kênh Cà Ràng, nhưng lãnh đạo xã, thôn không hề thông báo gì cho dân biết. Đất đem bán trái phép, chính quyền phải chịu trách nhiệm”.

Chính quyền xã thừa nhận sai sót
    
Nhận thấy sự việc trở nên phức tạp, chính quyền xã Bình Phục huy động gần như toàn lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường để ngăn cản không cho người dân có hành động thái quá, vi phạm pháp luật. Nhưng người dân kéo đến mỗi lúc càng đông, một số quá khích tập trung lốp xe trước đầu xe thi công tại hiện trường “dọa” đốt xe nếu đơn vị thi công và lãnh đạo có mặt tại hiện trường không ra lệnh dừng thi công, đem đất đi bán.

Biên bản cam kết giữa chính quyền xã với người dân. Biên bản cam kết giữa chính quyền xã với người dân.
Biên bản cam kết giữa chính quyền xã với người dân.

Thấy ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Phục xuất hiện giải quyết sự việc, người dân vây quanh chất vấn, buộc ông Phong phải vãn hồi bằng cách ký cam đoan với người dân dừng hẳn việc thi công, dưới sự giám sát của người dân, yêu cầu nhà thầu trong vòng 5  ngày phải khắc phục, hoàn thổ lại toàn bộ diện tích đã cày xới, đồng thời công khai xin lỗi trước dân.

Phát biểu trước hàng trăm người dân địa phương, ông Phong thừa nhận: “Chính quyền xã thừa nhận đã sai sót không họp dân về việc giải thủy ở khu vực trên. Do trước đây, việc giải thủy kênh mương tiến hành thuận lợi ở thôn Tất Viên - xã Bình Phục, người dân được phổ biến chủ trương của huyện nên đồng tình. Tuy nhiên, đến địa bàn tổ 6 - thôn Bình Hiệp, chúng tôi lại “quên” họp dân. Với sai sót này, UBND xã yêu cầu đơn vị thi công dừng khai thác, chở đất đi nơi khác và tổ chức hoàn thổ trả lại mặt bằng”.

Theo tìm hiểu, chủ trương cho phép UBND xã Bình Phục hợp đồng với đơn vị thi công tiến hành nạo vét kênh mênh do Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Văn Ngữ ký vào ngày 5/12/2011. Diện tích mương Bầu Vó được nạo vét có chiều dài 600m, rộng 8m, sâu 0,6m. Đây là chuyện được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao vì nhiều nơi điều tiết được nguồn nước phục vụ sản xuất trồng trọt. Tuy nhiên, trên thực tế, từ “dự án tốt đẹp” này, chính quyền một số xã của huyện Thăng Bình đã lợi dụng để ... bán đất.
 
Được biết, toàn bộ số đất cát, đất sét đã được nhà thầu bới lên tại khu vực tổ 6 - Bình Hiệp đều bán cho Công ty TNHH thương mại trang trí nội ngoại thất Đức Hòa (đóng tại thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) với giá 16 nghìn đồng/m3. Khối lượng cát, đất tận thu theo hợp đồng của xã với doanh nghiệp từ các kênh mương hơn 5.000m3, với giá trị kinh tế gần 80 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện trường để lại cho thấy, công ty này ngoài nạo vét kênh mương còn lấn ra cả ngoài diện tích cho phép. Công ty này cũng là đơn vị hợp đồng với UBND xã Bình Phục để nạo vét mương Bàu Vó và mương Cà Ràng.

Thiên Thanh
 

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?