EVN Hà Nội “mượn uy” chính quyền ép khách hàng?

Lấy cớ việc điện tử hóa hóa đơn tiền điện đã được UBND các quận Cấu Giấy và Hoàn Kiếm “rất ủng hộ”, TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã ép hơn 130.000 khách hàng của mình phải thực hiện chủ trương này kể từ tháng 10/2013.

[links()]Lấy cớ việc điện tử hóa hóa đơn tiền điện đã được UBND các quận Cấu Giấy và Hoàn Kiếm “rất ủng hộ”, TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã ép hơn 130.000 khách hàng của mình phải thực hiện chủ trương này kể từ tháng 10/2013.

Trụ sở EVN Hà Nội
Trụ sở EVN Hà Nội

Áp đặt kiểu độc quyền

PLVN đã phản ánh về những điểm bất hợp lý và nặng tính áp đặt của Cty Điện lực Cầu Giấy (thuộc EVN Hà Nội) đối với khách hàng khi triển khai chủ trương chuyển đổi hóa đơn thanh toán tiền điện từ dạng giấy sang hóa đơn điện tử.

Cụ thể, trước khi làm việc này, người của Điện lực quận Cầu Giấy không hề có sự thăm dò, thỏa thuận mà đến nhà khách hàng “ấn”cho một tờ thông báo, nội dung áp đặt: “Từ 1/10/2013 trở đi, khách hàng sẽ nhận Biên nhận thanh toán tiền điện/Phiếu thu sau khi thanh toán tiền điện, không nhận hóa đơn tiền điện dạng giấy như trước”.

Có nghĩa, từ nay nếu muốn kiểm tra, đối sánh thông tin trên hóa đơn giá trị gia tăng, người dùng điện phải có đủ bộ máy tính nối mạng Internet mới tải được thông tin này từ website của ngành Điện. EVN Hà Nội thực hiện chủ trương theo kiểu như vậy là thiếu tôn trọng khách hàng, thậm chí “phảng phất” tư tưởng độc quyền theo kiểu không chấp nhận, không dùng thì cúp điện, vì ngoài EVN ra người dân không thể dùng điện của ai khác.

Về vấn đề này, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu của người tiêu dùng”. Và luật cũng quy định  thêm: “nếu giao dịch bằng phương tiện điện tử, thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn…”.

Trong trường hợp này, ngành điện không có bất kỳ sự hỗ trợ nào mà ngược lại người dùng điện phải bỏ tiền mua máy tính, trả phí kết nối Internet để… hỗ trợ cho EVN Hà Nội thực hiện việc cắt giảm chi phí, chuyển đổi hóa đơn, trong khi giá điện bán ra thì không hề giảm.

“Mượn uy” chính quyền?

Trả lời PLVN, ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh Doanh EVN Hà Nội cho biết, trước khi triển khai việc này, UBND các quận Hoàn Kiếm và Cầu Giấy đã có văn bản gửi các phường và các phòng, ban thuộc quận yêu cầu phối hợp với Điện lực thực hiện việc chuyển đổi hóa đơn. “Sở dĩ chọn Cầu Giấy và Hoàn Kiếm để áp dụng chủ trương này là vì ở đây dân trí cao, hạ tầng kỹ thuật của ngành điện tương đối tốt và điều quan trọng là chủ trương này được chính quyền 2 quận rất ủng hộ. Vì vậy, ngành Điện cũng mong nhận được sự đồng thuận của truyền thông, báo chí”.

Chúng tôi ủng hộ việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện và đơn giản hóa một số thủ tục có lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp… nhưng phải có lộ trình và điều quan trọng là phải hài hòa lợi ích của cả hai bên. Nhưng, EVN Hà Nội trong trường hợp này không những không thực hiện quy trình trên mà còn “mượn tay” chính quyền để lý giải cho việc đã ép buộc khách hàng phải thuận theo chủ trương của ngành mình, trong khi chính quyền không phải là người, hàng tháng đứng ra trả tiền điện thay người dân.

Cũng cần nói rõ thêm, trong công văn số 903/UBND-VP ngày 9/9/2013 của UBND quận Cầu Giấy và Công văn số 731/UBND-KT ngày 1/8/2013 của UBND quận Hoàn Kiếm gửi các phòng ban và UBND các phường trên địa bàn 2 quận này không thấy có dòng nào thể hiện sự bắt buộc hay áp đặt như EVN Hà Nội đã thực hiện mà chỉ yêu cầu các cơ quan liên quan “tuyên truyền, hướng dẫn, vận động” nhân dân xung quanh chủ trương này.

Một lần nữa, xin nhắc lại lời của vị đại diện EVN Hà Nội khi nói về lý do lựa chọn Cầu Giấy, Hoàn Kiếm để áp dụng chủ trương trên là do “trình độ dân trí ở đây cao”. Nếu vậy, EVN Hà Nội cần phải ứng xử cho tương xứng với mặt bằng dân trí ở đây, để chứng tỏ mình là doanh nghiệp kinh doanh có văn hóa thay vì ép buộc và coi nhẹ lợi ích khách hàng hơn lợi ích ngành mình.

Giám đốc từ chối, người phát ngôn tắt điện thoại

Là đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện điện tử hóa hóa đơn tiền điện tới khách hàng, nhưng Giám đốc Cty Điện lực Cầu Giấy Nguyễn Anh Dũng đã từ chối trả lời phản ánh của khách hàng do PLVN chuyển đến, với  lý do: bận họp, đề nghị gặp người phát ngôn TCty.

PV gọi cho bà Nguyễn Hoàng Anh - phụ trách truyền thông EVN Hà Nội, thì máy tắt. Sau đó, PV phải liên lạc với ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, rồi ông Phùng Lê Dũng, Chánh Văn phòng EVN Hà Nội, mới thu xếp được cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề này.

Võ Tuấn

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?