Địa phương phải “sửa sai” hơn 100 vụ việc

Hôm qua (18/10), Thanh tra Chính phủ đã họp báo về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc…

Hôm qua (18/10), Thanh tra Chính phủ đã họp báo về kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên phạm vi toàn quốc…

Khiếu nại tập trung lĩnh vực đất đai

Qua hơn 4 tháng triển khai Chỉ thị số 14/CT-TTg và Kế hoạch số 1130/KH-TTCP, việc kiểm tra, rà soát và giải quyết 528 vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 15/10, đã kiểm tra, rà soát 486/528 vụ việc. Trong đó, đã thống nhất với địa phương dự kiến chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt thụ lý, giải quyết 282 vụ việc (chiếm 58%); thống nhất xin ý kiến của Thủ tướng 41 vụ việc; các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đang phối hợp giải quyết 32 vụ việc; yêu cầu địa phương giải quyết, giải quyết lại hoặc xem xét hỗ trợ cho người dân 131 vụ việc (chiếm 27%).

Phó Tổng thanh tra Nguyễn Văn Thanh nhận định, kết quả của việc thực hiện Chỉ thị 14 và Kế hoạch 1130 đã có tác động tích cực đến tình hình KNTC và giải quyết KNTC trên toàn quốc. Tuy nhiên, quá trình giải quyết cũng gặp không ít khó khăn do một số vụ việc tồn đọng phát sinh đã nhiều năm nay và pháp luật điều chỉnh vấn đề này đã có nhiều thay đổi hoặc hồ sơ, tài liệu bị thất lạc, không đủ căn cứ xem xét, giải quyết.

Một số đã được các ngành, các cấp quan tâm giải quyết đúng thẩm quyền, đúng pháp luật hiện hành nhưng vì cơ chế, chính sách chưa đảm bảo được sự hài hòa giữa các mục tiêu phát triển kinh tế với công bằng và an sinh xã hội nên người dân vẫn tiếp tục khiếu nại. Một số việc tuy đã được giải quyết đúng pháp luật, song vẫn còn khiếu nại vì nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế hoặc bị kẻ xấu kích động.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tỷ lệ những lĩnh vực “nóng” trong số 528 vụ việc, ông Thanh cho biết hiện chưa có tỷ lệ cụ thể nhưng số vụ việc tồn đọng, kéo dài tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai (đa phần là bồi thường, đền bù khi thu hồi đất thực hiện dự án, khiếu kiện đòi lại đất qua các thời kỳ…) và lĩnh vực chính sách xã hội.

Đối với 131 vụ việc yêu cầu địa phương giải quyết, giải quyết lại có phải là “sửa sai” không, ông Thanh thẳng thắn khẳng định “đây là quá trình sửa sai” về áp dụng pháp luật, thẩm quyền, thể thức văn bản, cơ chế chính sách qua các thời kỳ… Có điều không phải 27% số vụ việc này hoàn toàn là sửa sai mà “có những vụ việc cấp tỉnh chưa giải quyết hết thẩm quyền, có vụ thì các bộ, ngành Trung ương yêu cầu cấp tỉnh phải có hỗ trợ tái định cư để người dân ổn định cuộc sống, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân”, ông Thanh phân tích.

Phấn đấu giải quyết xong trước ngày 31/10/2012

Từ nay đến cuối năm 2012, TTCP sẽ tiếp tục tập trung rà soát 39 vụ việc còn lại, phấn đấu hoàn thành quá trình kiểm tra, rà soát và có phương án giải quyết xong toàn bộ 528 vụ việc trước ngày 31/10/2012. Đặc biệt, sẽ chú trọng việc đảm bảo chất lượng giải quyết, cố gắng dứt điểm 40% số vụ việc đã được rà soát, trong đó ưu tiên những vụ việc khiếu nại về đất đai trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm theo yêu cầu tại Nghị quyết số 30 của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

Theo quan điểm của TTCP, việc giải quyết lần này mục tiêu chính là tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, giúp “yên dân”. Vì vậy, với các vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật, thấu tình – đạt lý hoặc người dân tự nguyện chấm dứt KNTC thì tiến hành chấm dứt bằng các thủ tục bao gồm họp liên ngành tại địa phương, tổ chức đối thoại và ra thông báo. Đối với các vụ việc yêu cầu địa phương giải quyết lại hoặc vận dụng chính sách xã hội hỗ trợ người dân, Chủ tịch UBND cấp tỉnh triển khai quá trình xem xét, giải quyết lại vụ việc hoặc hỗ trợ cho người dân đúng phương án đã thống nhất giữa Trung ương và địa phương.

Với các vụ việc cần xin ý kiến của Thủ tướng, UBND cấp tỉnh, các bộ, ngành Trung ương thống nhất phương án giải quyết xin ý kiến của Thủ tướng, sau khi có ý kiến phải nghiêm túc thực hiện theo phương án đã được phê duyệt. Đối với các vụ việc các bộ, ngành Trung ương đang phối hợp giải quyết, các bộ chủ động xem xét, giải quyết theo phương châm nội dung vụ việc liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành nào thì bộ, ngành đấy chủ trì, phối hợp chặt chẽ với TTCP và UBND cấp tỉnh nơi phát sinh vụ việc.

Đáng chú ý, song song với quá trình rà soát, giải quyết 528 vụ việc, “TTCP cùng các Bộ, ngành, địa phương cũng rà soát các vụ việc KNTC có biểu hiện phức tạp, những vụ việc tồn đọng, kéo dài mới phát sinh nhằm chủ động có phương án giải quyết để hạn chế hình thành điểm nóng gây mất trật tự trị an ở địa phương hoặc vượt cấp lên Trung ương” – ông Thanh nhấn mạnh.

Hoàng Thư

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?