Đấu giá Nhà máy đường Quảng Nam: Rắc rối do thiếu minh bạch

Hiện nay, phá sản doanh nghiệp và bán đấu giá tài sản không còn là hoạt động mới mẻ. Vậy nhưng, vụ bán đấu giá tài sản của Cty Mía đường Quảng Nam (cũ) sau khi nhà máy này bị phá sản lại hết sức rắc rồi, đẩy bên mua vào cảnh khóc dở mếu dở…

Hiện nay, phá sản doanh nghiệp và bán đấu giá tài sản không còn là hoạt động mới mẻ. Vậy nhưng, vụ bán đấu giá tài sản của Cty Mía đường Quảng Nam (cũ) sau khi nhà máy này bị phá sản lại hết sức rắc rồi, đẩy bên mua vào cảnh khóc dở mếu dở…

Tài sản của Cty Cửa Việt bị niêm phong. Ảnh: DH
Tài sản của Cty Cửa Việt bị niêm phong.

Đấu giá nhưng giấu thông tin?

Ngày 25/3/2008, Cty cổ phần xây dựng thương mại Cửa Việt mua được tài sản theo Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 28 với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Nam, thuộc Sở Tư pháp Quảng Nam. Tài sản mua được gồm nhà xưởng, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị… của Cty mía đường Quảng Nam phá sản. Trong quá trình bàn giao tài sản, Cty Cửa Việt cũng đã nhận hồ sơ đất đai.

Theo điểm c khoản 1 Điều 111 Luật Đất đai về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế sử dụng đất thuê ghi rõ: Bán tài sản, góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê; người mua tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định. Nhưng từ đó đến nay, Cty Cửa Việt không được thuê đất và mới đây nhất, mặc dù khiếu nại quyết liệt nhưng UBND tỉnh Quảng Nam vẫn ra Quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế tài sản của Cty Cửa Việt để… thu hồi đất.

Có sự trớ trêu này là do trong thời điểm nhà máy đường tuyên bố phá sản, để thanh lý tài sản trên đất, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành 3 văn bản thu hồi diện tích đất nói trên. Theo các quyết định này, về phần đất đai, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Quế Sơn chỉ đạo xã Quế Cường quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất; về tài sản giao cho TAND tỉnh tổ chức thực hiện thanh lý tài sản của doanh nghiệp bị phá sản theo quy định của pháp luật... Nhưng thông tin về việc đất đã bị thu hồi không được công bố, các bên tổ chức và tham gia đấu thầu đều hiểu là tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất nên sau khi đấu giá thành công bên trúng đấu giá đã được giao nhận toàn bộ hồ sơ đất.

Cũng vì đã có quyết định thu hồi đất nên Cửa Việt không làm được thủ tục tiếp tục thuê đất, mà doanh nghiệp dệt may Hòa Thọ được giới thiệu thuê đất trên đó có tài sản của Cty Cửa Việt cũng không thể thực hiện được mục đích của mình.

Đại diện Cty Cửa Việt cho rằng: “Chúng tôi mua vật kiến trúc, nhà xưởng, đường nội bộ… chứ có mua gạch vụn đâu; nếu biết rằng họ chỉ bán đấu giá tài sản, không gắn với đất thì chúng tôi không bao giờ tham gia vụ đấu giá kỳ lạ này”.

Tháo gỡ phải theo luật

Phía tỉnh Quảng Nam cho biết, để trả lời khiếu nại của Cty Cửa Việt,  Sở Tài nguyên - Môi trường đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị hướng dẫn giải quyết và Bộ này có công văn trả lời rằng việc ra các quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh là đúng pháp luật. Riêng việc xử lý tài sản trên đất, Bộ Tư pháp cho rằng: Theo các quy định hiện hành, không có quy định nào nói rõ việc thanh lý tài sản trúng đấu giá là như thế nào nên UBND tỉnh không có cơ sở giải quyết. Trong khi đó, quan điểm của UBND tỉnh là kiên quyết thu hồi diện tích đất của nhà máy đường để quản lý, sử dụng.

Phía Cty Cửa Việt đang tiếp tục khiếu nại, nếu không được giải quyết dứt điểm sẽ khởi kiện ra Tòa. Cty này cho rằng, họ không làm thủ tục thuê đất được vì trước đó đất đã UBND tỉnh bị thu hồi. Cty khiếu nại nhiều lần nhưng chưa nhận được quyết định giải quyết khiếu nại mà UBND tỉnh Quảng Nam đã thông báo thụ lý.

Mới đây, Cty Cửa Việt tiếp tục khiếu nại việc UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 840/QĐ-UBND ngày 20/3/2013 áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất của Cty Mía đường Quảng Nam cũ, nay là tài sản của Cty Cửa Việt và ngày 1/4/2013, UBND huyện Quế Sơn lại ra Quyết định thành lập Hội đồng kiểm kê và đánh giá tài sản bị cưỡng chế của Cty Cửa Việt. Nhiều luật sư cho rằng, đây là những quyết định không đúng pháp luật vì theo khoản 3 Điều 98 Luật tổ chức HĐND, UBND thì UBND huyện không có thẩm quyền thu hồi đất đối với tổ chức.

Hơn nữa Quyết định 840 chỉ có quy định thu hồi đất không có nội dung thu hồi, hoặc phá dỡ tài sản của Cty Cửa Việt. Hơn nữa, căn cứ để ra quyết định này áp dụng với chủ thể là Cty Mía đường Quảng Nam, đơn vị thuê đất, nay đã giải thể chứ không liên quan đến Cty Cửa Việt và Cty này không có nghĩa vụ kế thừa các nghĩa vụ của Cty Mía đường Quảng Nam.

Theo dõi vụ việc này, dư luận mong chờ một kết cục có hậu, đúng pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài.  

Trương Đình Út

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?