Đại đức Thích Giác Nghiên chùa Cao Linh độ người xuất gia trái giới luật

Như PLVN phản ánh, trong thời gian được Thành Hội Phật giáo Hải Phòng giao trụ trì chùa Cao Linh, ngoài việc bán đất lập nghĩa trang trong chùa, Đại đức Thích Giác Nghiên còn có hàng loạt các vi phạm được xác định là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Giới Luật, có dấu hiệu ly khai khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Như PLVN đã phản ánh, trong thời gian được Thành Hội Phật giáo Hải Phòng giao trụ trì chùa Cao Linh, ngoài việc bán đất lập nghĩa trang trong chùa, Đại đức Thích Giác Nghiên còn có hàng loạt các vi phạm được xác định là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Giới Luật, có dấu hiệu ly khai khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo xác minh của Thành hội Phật giáo Hải Phòng, năm 2011, Đại đức Thích Giác Nghiên đã tự thu nhận đệ tử, tự tổ chức truyền giới cho nhiều người mà không báo cáo Ban đại diện Phật giáo huyện An Dương.

Khi tiếp nhận các đệ tử này, Đại đức Thích Giác Nghiên cũng không yêu cầu những người tự nguyện xuất gia làm hồ sơ nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, và phải được chấp thuận của chính quyền nơi họ sinh quán, nơi cư trú theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Trong thời gian những đệ tử này tu tập tại chùa Cao Linh, đại đức Thích Giác Nghiên cũng không làm thủ tục khai báo tạm trú cho các đệ tử  với UBND xã Bắc Sơn theo quy định của pháp luật.

Theo Luật Yết- ma yếu chỉ quy định tại Chương III. Truyền giới- Thọ giới phải tuân theo năm điều chính yếu như sau: “Nhà tu hành phải có tối thiểu 10 tuổi hạ mới được thu nạp đệ tử; Phải biết rõ các trường hợp trì và phạm, khinh và trọng về giới luật; Kiến thức phải rộng rãi; Có đủ khả năng giải quyết những tâm tư khúc mắc của đệ tử; Có khả năng đoạn trừ tà kiến cho đệ tử”.

Tại thời điểm thu nạp đệ tử, đại đức Thích Giác Nghiên mới được 5 tuổi hạ. Thu nạp để tử chưa được bao lâu, những đệ tử chưa được đào tạo đầy đủ về Giới luật, cuối năm 2011, một mình đại đức Thích Giác Nghiên nhanh chóng tổ chức Đàn giới truyền giới Tỳ Kheo tăng (Sư ông) và giới Sa di (Sư bác) một cách tùy tiện cho những đệ tử này.

Theo Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng, quy định của Giới luật về việc truyền giới phải được báo cáo Thành hội Phật giáo Hải Phòng, phải được tối thiểu bốn vị tỷ kheo trong Thành hội Phật giáo Hải Phòng chấp thuận. Sở dĩ Giới luật quy định chặt chẽ việc thu nạp để tử phải được Tăng đoàn chấp nhận ngoài mục đích kiểm nghiệm tư cách người thầy để đảm bảo tương lai cho những người sẽ xuất gia, tu tập dưới sự hướng dẫn và giáo dục của thầy tỷ kheo, Phật chế quy định điều này còn nhằm mục đích duy trì sự hòa hiệp trong Tăng đoàn.

Đại đức Thích Giác Hiển, Chánh Văn phòng Thành hội Phật giáo Hải Phòng khuyến cáo: “Nếu một người tự ý xác nhận tư cách của mình rồi tự ý thâu nhận đệ tử thì trong nhiều trường hợp có thể tạo thành nhóm sư môn biệt lập không cần biết đến sự hiện diện của Tăng, bất chấp thẩm quyền của Tăng trong các vấn đề xử trị.

Đây là nguyên nhân có thể dẫn đế sự chia rẽ trong Tăng. Gây chia rẽ trong Tăng là một trong năm tội đại nghịch không bao giờ tha thứ trong Phật pháp”. Chưa hết, sau khi truyền giới, đại đức Thích Giác Nghiên còn tổ chức cho các đệ tử là Tỷ khiêu đi khất thực tại xã Bắc Sơn là trái với Nội quy Ban Tăng sự T.Ư Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

Ngoài những vi phạm kể trên, trong thời gian trụ trì tại chùa Cao Linh, Thành hội Phật giáo Hải Phòng đã chỉ ra hàng loạt các vi phạm của đại đức Thích Giác Nghiên như: Phát ngôi coi thường chư tăng trong Giáo hội; tùy tiện mở Niệm Phật đường trái pháp luật.

Cụ thể, trong khóa tu mùa hạ năm 2009, khi được Thành hội Phật giáo Hải Phòng góp ý về việc chưa chấp hành Nội quy trường Hạ, trước đông đảo tăng đoàn, đại đức Thích Giác Nghiên đã phát ngôn "Tăng trong con đã lạnh từ lâu” rồi tự ý bỏ ra về. Ngoài các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo tại chùa, đại đức Thích Giác Nghiên còn tổ chức hoạt động tín ngưỡng ở nhà riêng của Phật tử tại số 54B/201 Phố Trần Nguyên Hãn quận Lê Chân dưới danh nghĩa Phân hiệu chùa Cao Linh, Niệm Phật Đường.

Theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, việc mở Niệm Phật đường để giảng đạo, truyền đạo ngoài địa bàn hành chính cấp huyện nơi có chùa trị trì, nhà tu hành phải xin phép, được sự đồng ý của cấp quận, huyện nơi có Niệm Phật đường được mở. Tuy nhiên, đại đức Thích Giác Nghiên đã không xin phép, không được UBND quận Lê Chân nhất trí.          

Ngoài ra, tại chùa Cao Linh cũng như cơ sở Niệm Phật đường, đại đức Thích Giác Nghiên còn cho treo các biển "Nhân Gian Phật Quốc" ngay trên các biển hiệu của nhà chùa. Đại đức Thích Giác Hiển quả quyết: Tự độ đệ tử, tự mở Niệm Phật đường, phát biểu coi thường chư tăng, cho treo các biển hiệu này là những cơ sở để kết luận đại đức Thích Giác Nghiên không chỉ đi ngược lại Hiến chương, Nội quy Ban Tăng sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà đây còn là các biểu hiện tách ly ra khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xác định các hành vi của đại đức Thích Giác Nghiên là vi phạm nghiêm trọng Giới luật, luật pháp Việt Nam, căn cứ vào các quy định của Luật Phật chế, Tăng chế, Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, Hiến chương, Nội quy Ban Tăng sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như đơn đề nghị của Thầy nghiệp sư - thượng tọa Thích Thanh Giác, Phó Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng - ngày 6/8/2012, Ban Trị sự Thành hội Phât giáo Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị mở rộng gồm 35 Chánh, Phó, Thư ký Ban Đại diện Phật giáo các quận huyện có sự tham dự của các cấp Chính quyền, Mặt trận, ban ngành Thành phố để giải quyết những sai phạm của đại đức Thích Giác Nghiên.

Thượng tọa Thích Quảng Tùng, Trường Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng cho biết, đây là Hội đồng Yết Ma để xét xử các lỗi vi phạm của Đại đức Thích Giác Nghiên; hội nghị này đã lấy ý kiến biểu quyết, thống nhất hình thức kỷ luật tẩn xuất (khai trừ) đại đức Thích Giác Nghiên ra khỏi Giáo hội Phật giáo Hải Phòng, chấp hành đúng với quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?