Cụ bà 77 tuổi vẫn xuôi ngược kiện cáo

Sau khi hủy kết quả bán đấu giá tài sản, đã gần chục năm trôi qua mà chính quyền tỉnh Bình Dương vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc. Vì vậy, đến nay, bà Nguyễn Thị Huyên, 77 tuổi vẫn xuôi ngược gõ cửa các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương, mong được thỏa nguyện.

Sau khi hủy kết quả bán đấu giá tài sản, gần chục năm trôi qua mà chính quyền tỉnh Bình Dương vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc. Vì vậy, đến nay, bà cụ 77 tuổi vẫn xuôi ngược gõ cửa các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương, mong được thỏa nguyện.

Trúng đấu giá rồi “khổ”

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Huyên (thường trú số 147 đường Trần Huy Liệu, phường 8, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh): Vào năm 2001, bà Huyên tham gia cuộc đấu giá tài sản của Hội đồng Xử lý tài sản bảo đảm nợ vay (HĐXLTSBĐNV) do UBND huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thành lập.

l

77 tuổi, bà Huyên vẫn ngược xuôi kiện cáo

Tại cuộc bán đấu giá, bà Huyên là người trúng đấu giá tài sản là quyền sử dụng 63.314m2 tọa lạc tại xã Đất Cuốc, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương do ông Lê Minh Thành (thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên) đứng tên quyền sử dụng đất.

Bà Huyên thực hiện nghĩa vụ tài chính của người trúng đấu giá tài sản theo quy định pháp luật và được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01566/QSDD/TU ngày 10/12/2003 đối với diện tích đất nói trên. Sau đó, ông Thành khiếu nại cho rằng việc bán đấu giá có sai sót. UBND huyện Tân Uyên có văn bản trả lời đơn thư khiếu nại, bác yêu cầu của ông Thành.

Tại Công văn số 1235/CV/TC ngày 28/11/2003, Sở Tài chính xác định: Việc thành lập HĐXLTSBĐNV là theo chủ trương của UBND huyện Tân Uyên cho phép bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất đã thế chấp của cá nhân, hộ gia đình để thu hồi nợ quá hạn; việc định giá tài sản căn cứ vào quyết định ban hành giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tình hình chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế cùng thời điểm, cùng khu vực tại huyện Tân Uyên, thực hiện đúng với cơ chế quản lý giá hiện hành, không ảnh hưởng đến giá trị kết quả đấu giá.

Tiếp đến, ngày 23/3/2004, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản trả lời đơn khiếu, xác định: Chấp thuận kết quả tổ chức bán đấu giá tài sản để xử lý nợ vay ngân hàng của HĐXLTSBĐNV. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương còn lập Đoàn Thanh tra xác minh đơn khiếu nại của ông Thành. Sau khi xác minh, Đoàn Thanh tra có Báo cáo số 36/BC-ĐTTr ngày 17/5/2005 gửi UBND tỉnh Bình Dương, trong phần kiến nghị thể hiện, việc khiếu nại của ông Thành là không có cơ sở để xem xét.

Ban hành quyết định, không tống đạt

Bà Huyên không hiểu chuyện gì xảy ra, bởi bất ngờ ngày 13/4/2006, UBND tỉnh Bình Dương lại ban hành Quyết định số 1589/QĐ-UBND giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Thành bằng việc hủy kết quả bán đấu giá tài sản của bà Huyên. Bức xúc trước quyết định này, bà Huyên nhiều lần đâm đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan TW.

Đến ngày 9/3/2010, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Huyên nhận được công văn do Phó Chánh Văn phòng tỉnh Bình Dương - ông Đỗ Văn Thảnh ký với nội dung thông báo với UBND tỉnh Bình Dương biết là đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Bình Dương tham mưu để thu hồi quyết định 1589 ngày 13/4/2006 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, lập hồ sơ báo cáo xin ý kiến cho Thường trực Tỉnh ủy, Thanh tra Chính phủ và thông báo rằng: Vụ việc đang được UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

Bà Huyên cho biết thêm, ngày 4/6/2010, thực hiện ý kiến của Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước đã chuyển Tổng Thanh tra Chính phủ để chỉ đạo cho xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời đương sự và báo cáo kết quả để Chủ tịch nước biết.

Kế đó, ngày 28/7/2010, bà Huyên tiếp tục nhận được văn bản của Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương với nội dung: Ngày 1/7/2010, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 1911/QĐ-UBND thông báo về việc thu hồi Quyết định 1589/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Kim Vân ký và chỉ đạo UBDN huyện Tân Uyên thu hồi các văn bản ban hành không đúng quy định; đồng thời, hướng dẫn các bên liên quan trong vụ việc thực hiện quyền theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Biển Đông cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 1911/QĐ-UBND nhằm thu hồi Quyết định 1589/QĐ-UBND của UBND tỉnh và giao cho các cơ quan chức năng tổ chức việc công bố và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong thời hạn 30 ngày.

Thế nhưng, đến nay bà Huyên vẫn không nhận được bất kỳ thông tin gì về việc tổ chức công bố Quyết định 1911/QĐ-UBND từ các cơ quan chức năng. Luật sư Đức bày tỏ sự khó hiểu tại sao một quyết định giải quyết khiếu nại của công dân đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký ban hành lại không tống đạt cho các đương sự. Đến mức đương sự tha thiết xin được nhận quyết định mà các cơ quan chức năng của tỉnh cũng không đáp ứng.

Luật sư Đức cho rằng, vụ việc đã đến thế này rồi, chính quyền tỉnh Bình Dương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại của bà Huyên theo đúng trình tự, thủ tục luật định, tránh khiếu nại kéo dài.

Trần Tố

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?