Cơ quan điều tra cho người tố cáo “ăn quả đắng”?

Chữ ký, chữ viết chỉ có 8 từ nhưng mất gần 6 năm với hơn chục kết luận giám định khác nhau của nhiều cơ quan khiến cho cơ quan tiến hành tố tụng nhiều lúc cũng “tá hỏa” trong việc đánh giá chứng cứ, đánh giá bản chất vụ án. Sau hơn 3 năm, nay vụ án bất ngờ bị CQ ĐT xoay ngược tình thế khi người bị tố cáo lại thành bị hại, người đi tố cáo lại trở thành bị can của vụ án.

Chữ ký, chữ viết chỉ có 8 từ nhưng mất gần 6 năm với hơn chục kết luận giám định khác nhau của nhiều cơ quan khiến cho cơ quan tiến hành tố tụng nhiều lúc cũng “tá hỏa” trong việc đánh giá chứng cứ, đánh giá bản chất vụ án. Sau hơn 3 năm, nay vụ án bất ngờ bị CQ ĐT xoay ngược tình thế khi người bị tố cáo lại thành bị hại, người đi tố cáo lại trở thành bị can của vụ án.

Loạn kết luận giám định
Loạn kết luận giám định

Người tố cáo thành bị can

Vụ án liên quan đến giấy nhận nợ ghi ngày 31/5/2008 giữa bà Nguyễn Thị Hợi  và  bà Nguyễn Thị Thoa. Theo nội dung ghi trong giấy nhận nợ, bà Hợi cho bà Thoa vay 1,9 tỷ đồng.  Khi đưa giấy ra để đòi nợ, cho rằng bà Hợi tạo dựng giấy nhận nợ giả để lừa mình lúc ốm đau, bệnh tật, bà Thoa tố cáo bà Hợi đến Công an tỉnh Lào Cai.

Sau quá trình xác minh và thu thập chứng cứ, ngày 8/1/2009, Công an tỉnh Lào Cai khẳng định:  Sau khi cho giám định chữ ký viết trên giấy biên nhận ngày 31/5/2008 mà bà Hợi đem ra đòi nợ so với mẫu chữ ký của bà Thoa thì không phải do một người ký ra. Hơn nữa, “ngày 30/12/2008, Đỗ Thùy Dung, con gái bà Nguyễn Thị Hợi công nhận chữ viết trên giấy biên nhận ngày 31/5/2008 là do Đỗ Thùy Dung viết và trong biên bản làm việc hồi 12 giờ ngày 6/1/2009 bà Hợi đã nhận: Trên cơ sở pháp lý biên nhận ngày 31/5/2008 thì bà Hợi sai”- văn bản số 06 của CQ ĐT nêu rõ.

Tưởng mọi chuyện đã rõ, nhưng sau đó vụ việc bất ngờ bị “chìm xuồng” khi Công an tỉnh Lào Cai không tiến hành các bước tố tụng tiếp theo mà … giao bản gốc giấy biên nhận ngày 31/5/2008 - vật chứng quan trọng của vụ án- cho đối tượng đang bị tố cáo là bà Hợi để khởi kiện bà Thoa ra Tòa Dân sự. Phát hiện vi phạm, ngày 28/1/2010, VKSND tỉnh Lào Cai “thổi còi” đề nghị chuyển hồ sơ về Phòng Phòng CSĐTTP về TTXH Công an Lào Cai để giải quyết lại.

Sau hơn 3 năm, nay vụ án bất ngờ bị CQ ĐT xoay ngược tình thế khi người bị tố cáo thì thành bị hại, người đi tố cáo lại trở thành bị can của vụ án. Trong văn bản số 23 ngày 24/2/2013, CQĐT Công an tỉnh Lào Cai gửi cho gia đình bà Thoa (người tố cáo) mới đây thông báo ngắn gọn: Đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thoa (sinh 1960) vì đã có hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” phạm vào Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Bà Thoa tại Lễ tuyên dương những nhà hảo tâm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục
Bà Thoa tại Lễ tuyên dương những nhà hảo tâm đóng góp cho sự nghiệp giáo dục

Biết tin vào kết luận nào?

Có thể nói, cơ sở để khởi tố bị can, CQĐT Công an Lào Cai đang dựa vào 3 bản kết luận mà họ đánh giá là “có giá trị pháp lý” gồm: Kết luận giám định số 1663 ngày 16/6/2011 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh; Kết luận giám định số 246 ngày 29/8/2012 và Kết luận giám định 3549 ngày 7/12/2012 của Viện KHHS Bộ Công an. Trong các bản kết luận mà CQ ĐT đang “vin” vào thể hiện chữ ký, chữ viết dưới mục người vay trên giấy biên nhận tiền ngày 31/5/2008 lại là “do bà Thoa ký và viết ra”  trong khi hàng loạt những bản kết luận giám định thể hiện việc tố cáo của bà Thoa là có cơ sở thì CQ ĐT không xem xét.

Tại Kết luận số 14 ngày 16/1/2013 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an TP. Đà Nẵng giám định, so sánh giữa chữ ký và chữ viết Nguyễn Thị Hợi tại  “Biên bản thanh toán công nợ ngày 6/12/2008” và “Văn bản xác nhận sự việc giữa Thoa và Hợi ngày 6/12/2008”  với  chữ ký đứng tên Nguyễn Thị Hợi trên “Hợp đồng thế chấp sử dụng đất ghi ngày 2/8/2007” và một số mẫu khác được thu thập từ UBND thị trấn Sa Pa, Công an thị trấn Sa Pa cho kết quả: “Chữ ký và chữ viết “Nguyễn Thị Hợi” tại góc dưới bên trái trên các tài liệu cần giám định với chữ ký và chữ viết “Nguyễn Thị Hợi” trên các tài liệu mẫu so sánh là do cùng một người ký và viết ra. Tài liệu cần giám định không bị tẩy xoá, sửa chữa và viết chèn viết  thêm ”.

Thêm nữa, sau khi giám định “Bản xác nhận sự việc giả mạo giấy nhận nợ ngày 31/5/2008 của bà Hợi” có chữ ký của bà Hợi, so sánh với một số chữ ký của bà Hợi được ghi trong “Tờ khai đăng ký lại việc sinh ngày 4/1/2011” và “Sổ đăng ký kết hôn” thu thập từ UBND thị trấn Sa Pa, cơ quan này cũng đi đến kết luận “Chữ ký và chữ viết “Nguyễn Thị Hợi” trên các tài liệu cần giám định với chữ ký và chữ viết “Nguyễn Thị Hợi” trên các tài liệu mẫu so sánh là do cùng một người ký và viết ra”. Nếu theo kết luận giám định số 14 và kết luận số 16 nêu trên thì tố cáo của bà Thoa lại là có căn cứ.

 “ Các kết luận giám định của Viện KHHS, Bộ Công an xác định chữ ký và chữ viết trên giấy vay nợ là do tôi viết ra là không chính xác, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của tôi. Đã nhiều lần tôi có đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét nhưng chưa được giải quyết và trả lời thỏa đáng”- Đơn bà Thoa gửi tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phản ứng các kết quả giám định của Viện KHHS.

Theo ý kiến nhiều luật sư, căn cứ để xử lý vụ án này là các kết quả giám định nhưng trớ trêu là các kết luận giám định của hàng loạt cơ quan nhà nước lại đang “đá nhau”. Sự việc khiến cho chính VKSND Lào Cai cũng phải thốt lên “vụ việc kéo dài do tính phức tạp về trình tự thủ tục giám định cũng như giải quyết khiếu nại trong giám định”. Theo đó, thì các kết quả giám định khác nhau nên rất “dễ thay đổi bản chất vụ việc”.

 Nếu đối chiếu kết quả điều tra lần đầu từng được CQĐT Công an Lào Cai thông báo trong văn bản số số 06 ngày 8/1/2009 khi bà Hợi và con gái bà là Dung thừa nhận hành vi giả mạo của mình thì có thể thấy, “Bản xác nhận sự việc giả mạo giấy nhận nợ ngày 31/5/2008 của bà Hợi”… mà Công an Đà Nẵng đã tiến hành giám định khá khớp với lời khai lần đầu mà CQĐT Lào Cai từng công bố cho bà Thoa và vì thế, nó cần được xem xét.  Nếu nó là kết quả giám định chuẩn mực phản ánh đúng bản chất sự việc thì đồng nghĩa giấy nhận nợ ngày 31/5/2008 là không có thật, việc khởi tố bắt giam người đi tố cáo mà CQĐT Lào Cai đang tiến hành lại là một sai lầm tai hại trong hoạt động tố tụng (?)

Bà Thoa là người có thể trạng gầy yếu, trước khi bị bắt đã mắc nhiều bệnh trong đó có bệnh hiểm nghèo như ung thư.  Bà Thoa không phải là đối tượng nguy hiểm cho trật tự xã hội vì bà là người có nhiều công sức đóng góp cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, khuyến học được nhiều địa phương và các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ghi nhận, vinh danh. CQĐT Công an tỉnh Lào Cai, VKSND tỉnh Lào Cai cần xem xét biện pháp ngăn chặn mà các cơ quan này đang áp dụng đối với bà. 

Gia Khánh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?