Có nên dùng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài làm cổng chào?

Bộ GTVT cho rằng Hà Nội muốn dùng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài làm cổng chào thì phải thương thảo với Công ty cổ phần BOT Vietrracimex trên cơ sở hoàn vốn cho nhà đầu tư. Nhiều bạn đọc đã gửi về tòa soạn ý kiến xung quanh vấn đề này.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra thông báo số 146/TB-UBND, trong đó có ý kiến đề xuất với Bộ GTVT phương án dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài để thiết kế thành cổng chào mừng Đại lễ 1.000 năm. Nội dung thông báo số 146/TB-UBND, Chủ tịch UBND còn giao cho Sở GTVT chủ trì và phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tải nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu, báo cáo kế hoạch cụ thể để UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí đường bộ tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài và “thiết kế” trạm này thành cổng chào đón ngày Đại lễ.

 Xung quanh chuyện này dư luận cho rằng, Hà Nội đã đi quá quyền hạn của mình. Bởi chặng đường từ Nội Bài về đến trung tâm Hà Nội dài gần 30 km, chỗ nào đặt cổng chào chả được, cớ sao phải dừng cả một trạm thu phí. Mà trạm thu phí này đã được Chính phủ, Bộ GTVT giao cho Công ty cổ phần BOT Vietracimex thu phí từ ngày 1-8-2009 để hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau này, khi sửa chữa cầu Thăng Long, nhà thầu đã chấp hành lệnh dừng tại các trạm phụ và được phép thu trở lại kể từ 0 giờ ngày 1-4-2010.

ảnh TL
Văn bản chỉ đạo của Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải về trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Ảnh : TL

 Hiện nay, CBCNV của Công ty cổ phần BOT vô cùng lo lắng bởi công ăn việc làm của hàng trăm con người ở đây luôn bị đe dọa, khi thì dừng thu để sửa chữa cầu. Khi cầu xong rồi, vừa thu trở lại thì lại có tin Hà Nội đòi bỏ trạm để làm cổng chào, mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Không hiểu những người lãnh đạo ở TP Hà Nội suy nghĩ thế nào mà lại đưa ra một ý tưởng viển vông, lãng phí tiền của nhà nước, khi mỗi ngày trạm thu phí này thu vài trăm triệu đồng cho nhà nước. Hơn nữa để trạm thu phí này đi vào hoạt động theo hình thức mới- BOT, đích thân Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã 2 lần có văn bản giao cho Bộ GTVT triển khai phương án thu phí theo đề xuất của Công ty CP BOT Vietracimex.

Thiết nghĩ chặng đường dài 30 km, Hà Nội thiếu gì chỗ để đặt cổng chào chào mừng đại lễ, cớ sao lại đưa ra ý tưởng viển vông, lãng phí như thế? Phải chăng UBND TP Hà Nội đã vượt quá thẩm quyền của mình? 

 Hoàng Lan (Hà Nội) 

Tòa soạn đã trao đổi thông tin này với một đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, ý kiến của Bộ GTVT về vấn đề này là vẫn tiến hành thu phí bình thường theo lệnh của Thủ tướng. Hà Nội muốn dùng trạm thu phí này vào mục đích nào đó phải thương thảo với Công ty cổ phần BOT Vietrracimex trên cơ sở hoàn vốn cho nhà đầu tư. Khi hai bên đã thống nhất phương án, Bộ GTVT sẽ xem xét chấp thuận.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?