Có hay không việc IDJ “quỵt” tiền của khách thuê?

IDJ A (đơn vị quản lý Trung tâm thương mại Grand Plaza, Hà Nội) mới chính thức nêu lý do không hoàn tiền đặt cọc cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền là vì khách thuê này đã vi phạm hợp đồng nên bị phạt bồi thường hợp đồng.

IDJ A (đơn vị quản lý Trung tâm thương mại Grand Plaza, Hà Nội) mới chính thức nêu lý do không hoàn tiền đặt cọc cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền là vì khách thuê này đã vi phạm hợp đồng nên bị phạt bồi thường hợp đồng.

Bất ngờ bị niêm phong tài sản

Trung tuần tháng 4/2013, một số phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin Trung tâm thương mại (TTTM) Grand Plaza đã đóng cửa ngừng hoạt động, nhưng vẫn bị “tố” thu tiền thuê gian hàng một cách vô lý và “quỵt” tiền đặt cọc của khách.

Người khiếu nại tố cáo là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (ngụ quận Ba Đình, Hà Nội). Theo bà Huyền, tháng 12/2010, bà ký hợp đồng thuê gian hàng D226 ở tầng 2, TTTM Grand Plaza với Công ty Cổ phần Quản lý tài sản IDJ A thời hạn từ ngày 20/1/2011 đến hết ngày 19/1/2014.

Khi kí hợp đồng, khách hàng này đã đặt cọc 3 tháng tiền thuê tương ứng với 6.195 USD (quy đổi ra tiền Việt là 120.802.500 đồng).

Chỉ sau một thời gian ngắn, bà Huyền đã lỗ nặng nên cân nhắc dừng kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2011, bà Huyền nghe nói có chương trình khuyến mại đóng tiền thuê 3 tháng tiếp thì sẽ miễn thuê mặt bằng cho 3 tháng nên dự định sẽ thuê thêm vài tháng nữa.

TTTM Grand Plaza chính thức ngừng hoạt động từ tháng 12/2012. Theo chia sẻ của ông Hoàng Đức Anh - Giám đốc TTTM Grand Plaza, mục đích là chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch “thay áo”, tái cơ cấu toàn bộ hệ thống.

Ngày 18/5/2011, bà Huyền đến nộp tiền thuê cho 3 tháng tiếp theo tại phòng kế toán Công ty IDJ A. Tại đây, dù được kế toán khẳng định không có chương trình khuyến mại đó nhưng bà vẫn đóng tiền dịch vụ từ ngày 5/5/2011 đến ngày 5/8/2011 và quyết định chờ thông tin khuyến mãi.

Tuy nhiên, 1 tuần sau, bà Huyền bất ngờ nhận được thông báo: IDJ A đã niêm phong toàn bộ hàng hóa, tài sản cá nhân của bà với lý do “khách hàng không chịu nộp tiền phí”.

Mâu thuẫn giữa bà Huyền và IDJ A phát sinh từ đây khi khách thuê này phải nhờ người đến lấy lại tài sản của mình. Cùng với đó, bà Huyền cũng yêu cầu IDJ A trả lại tiền đặt cọc thuê ki-ốt nhưng công ty này từ chối.

Giải trình của IDJ A

IDJ A mới có thông cáo báo chí chính thức giải trình sự việc này.

Theo đó, mâu thuẫn giữa công ty này và bà Huyền bắt nguồn từ việc ngày 16/5/2011, IDJ A đã gửi thông báo yêu cầu bà Huyền thanh toán tiền thuê cho kỳ thuê 3 tháng (từ ngày 5/5/2011 đến 5/8/2011) trước ngày 24/5/2011 nhưng đến hạn, bà Huyền đã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thuê.

Xét thấy bà Huyền không thanh toán tiền thuê là vi phạm hợp đồng nên IDJ A quyết định chấm dứt hợp đồng với khách hàng này. Đối chiếu nội dung hợp đồng, ngày 8/4/2013, IDJ A đã gửi công văn yêu cầu bà Huyền phải trả 217.996.763 đồng.

Số tiền này bao gồm tiền thuê gian hàng truy thu do bên thuê chấm dứt hợp đồng trước hạn (71.279.670 đồng), tiền thuê gian hàng từ ngày 5/2/2011 đến 5/5/2011 đã được khuyến mãi giảm 50% (71.279.670 đồng), tiền thuê gian hàng từ ngày 6/5/2011 đến 24/5/2011 không được khuyến mãi giảm giá (30.657.923 đồng), phí dịch vụ (39.592.517 đồng), phí quảng cáo (3.830.703 đồng) và tiền điện (1.356.280 đồng).

IDJ A xác nhận trước đó bà Huyền đã đóng 262.565.755 đồng. Số tiền này bao gồm tiền đặt cọc thuê (120.802.500 đồng), tiền thuê ki-ốt từ ngày 5/2/2011 đến 5/5/2011 (71.279.714 đồng), phí dịch vụ từ ngày 5/2/2011 đến 5/8/2011 (70.483.541 đồng).

Sau khi đối trừ các khoản tiền mà bà Huyền phải trả và đã đóng, IDJ A giữ lại phần tiền chênh lệnh 44.568.992 đồng của khách thuê này như một khoản phạt và bồi thường vi phạm hợp đồng.

Hai bên sẽ gặp nhau ở tòa án?

Trong diễn biến mới nhất của sự việc, trao đổi với báo chí, bà Huyền cho biết đang liên hệ với luật sư để khởi kiện IDJ A bởi việc công ty này tính tiền thuê và không trả lại tiền đặt cọc của khách hàng ngay cả khi trung tâm thương mại do họ quản lý đã đóng cửa, dừng hoạt động là vi phạm pháp luật.

Về phía IDJ A, công ty này khẳng định đã giải quyết hợp đồng với bà Huyền hoàn toàn dựa trên các quy định trong hợp đồng mà hai bên đã ký. Ngoài ra, trên tinh thần hợp tác, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, IDJ A luôn ưu tiên và đề cao việc thương lượng và hòa giải giữa các bên.

Trong trường hợp các bên không đạt được sự thỏa thuận thì mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh sẽ được giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền của Việt Nam. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của mình, IDJ A sẽ hợp tác với khách thuê cũng như cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc.

PLVN sẽ cập nhật thông tin về vụ việc này khi có diễn biến mới.

Tả Minh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?