Chủ tịch HĐQT “tố” Tổng Giám đốc rút ruột công ty

Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần chứng khoán Kenaga Việt Nam (KVS) đã làm đơn gửi tới cơ quan công an tố nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Việt Hải và trợ lý Hội đồng quản trị Nguyễn Thị Thanh Hằng trong thời gian làm việc tại công ty chứng khoán KVS đã “rút ruột” công ty…

Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần chứng khoán Kenaga Việt Nam (KVS) đã làm đơn gửi tới cơ quan công an tố nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Việt Hải và trợ lý Hội đồng quản trị Nguyễn Thị Thanh Hằng trong thời gian làm việc tại công ty chứng khoán KVS đã “rút ruột” công ty…

Văn bản của cơ quan công an cho hay, Nguyễn Việt Hải đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt tiền của KVS
Văn bản của cơ quan công an cho hay, Nguyễn Việt Hải đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt tiền của KVS.

Hẫng hụt vì quá cả tin

Theo trình bày của ông Cao Văn Sơn, với tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty KVS, tin tưởng bà Nguyễn Thị Thanh Hằng là nhân viên cũ của mình và ông Nguyễn Việt Hải là con của người bạn quen thân, ông Sơn đã dễ dàng thu nhận hai người này vào làm việc trong Công ty KVS, đồng thời tạo mọi điều kiện cho họ đủ tư cách tham gia vào HĐQT công ty, phần đại diện cho các cổ đông Việt Nam, để họ thuận lợi trong công việc.

Khi đó, HĐQT Công ty CK KVS có 7 thành viên (3 thành viên phía liên doanh nước ngoài và 4 thành viên phía Việt Nam).

Hơn hết, Chủ tịch HĐQT Cao Văn Sơn tin tưởng ký uỷ quyền cho ông Hải – với tư cách là quyền Tổng giám đốc, và bà Hằng – với tư cách là trợ lý HĐQT,  toàn quyền điều hành mọi hoạt động của Công ty KVS, trong đó cả toàn quyền giao dịch thanh toán với ngân hàng, toàn quyền định giá tài sản đơn vị khác đưa vào hợp tác kinh doanh với KVS.

Tuy nhiên, chỉ ít tháng sau, qua xem xét chứng từ, ban kiểm soát nội bộ công ty đã phát hiện ra 3 hợp đồng được lập khống để rút tiền khỏi công ty. Ông Hải, bà Hằng cùng đột ngột bỏ việc không đến công ty, không bàn giao, không đối chiếu công nợ theo quy định.

Sau nhiều lần tìm cách vận động những cộng sự cũ trả tiền cho công ty không xong, Chủ tịch HĐQT Công ty CK KVS đã có công văn gửi cơ quan công an “tố” nguyên quyền Tổng giám đốc chiếm đoạt tiền của công ty.

Điều tra, xác minh bước đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an Tp. Hà Nội xác định, Nguyễn Việt Hải cùng các đối tượng liên quan ký khống 3 hợp đồng với Cty TNHH TMDV và đầu tư phát triển Tùng Anh về việc mua sắm trang thiết bị văn phòng, bảo trì và thuê máy photocopy để rút hơn 333 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Việt Hải khai nhận hành vi này và đã tự nguyện nộp số tiền trên để cơ quan điều tra trả lại cho Công ty KVS.

“Cái sảy” có nảy “cái ung”?

Việc nguyên quyền Tổng giám đốc và trợ lý HĐQT bỏ việc đã đem đến cho Công ty CK KVS nhiều hệ lụy. Thứ nhất, do việc giải quyết nội bộ không thành, việc “rút ruột” công ty phải nhờ đến cơ quan thực thi pháp luật. Thứ hai, nội bộ HĐQT công ty bị chia rẽ sâu sắc.

Do xảy ra sự việc trên, ông Sơn – với tư cách Chủ tịch HĐQT, đã đề xuất các thành viên HĐQT phía liên doanh là Tập đoàn tài chính ngân hàng Kenaga Malayxia (KNKH), miễn nhiệm ông Hải, bà Hằng để bổ sung các thành viên HĐQT mới, nhưng phía Kenaga Malaysia không đồng ý, trong khi đó, lại luôn dùng cả phiếu của hai người này để “ép” HĐQT thực hiện các yêu cầu của họ. Vì vậy, các cuộc họp HĐQT kể từ khi sự việc xảy ra đều bất thành.

Sự việc còn khiến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải “bận tâm”, vì tưởng chừng hai bên không bên nào chịu nhường bên nào. “Quan điểm của các cổ đông Việt Nam là ai điều hành công ty tốt, hiệu quả, các cổ đông Việt Nam sẵn sàng trao quyền điều hành công ty cho người đó”, ông Sơn bày tỏ trước đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như trong thư gửi các thành viên HĐQT.  

“Tuy vậy, sự việc trên xảy ra ở KVS cũng là bài học cho những người làm công tác quản lý như tôi, rằng không thể bỏ qua những nguyên tắc, quy định mà để tình cảm cá nhân “len” vào công việc, dẫn đến việc sự cả tin bị lạm dụng, cái sảy nảy cái ung”, ông Sơn chua chát thừa nhận.

Bách Linh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?