Chi cục QLTT Quảng Nam làm khó doanh nghiệp?

Do không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ ngay tại thời điểm Đội QLTT chống buôn lậu và hàng giả, thuộc Chi cục QLTT tỉnh Quảng Nam (sau đây gọi tắt là QLTTQN) kiểm tra nên một lô hàng gồm 30 chiếc lốp ô tô (trị giá gần 100 triệu đồng) của Cty Bích Hiền đã bị tạm giữ. Tuy nhiên, thời hạn tạm giữ lô hàng này đã  kéo dài hơn 6 tháng nhưng Đội QLTT Quảng Nam vẫn chưa giải quyết?

Do không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ ngay tại thời điểm Đội QLTT chống buôn lậu và hàng giả, thuộc Chi cục QLTT tỉnh Quảng Nam (sau đây gọi tắt là QLTTQN) kiểm tra nên một lô hàng gồm 30 chiếc lốp ô tô (trị giá gần 100 triệu đồng) của Cty Bích Hiền đã bị tạm giữ. Tuy nhiên, thời hạn tạm giữ lô hàng này đã  kéo dài hơn 6 tháng nhưng Đội QLTT Quảng Nam vẫn chưa giải quyết?
Ngày 21/10/2011, QLTTQN tổ chức kiểm tra xe ô-tô BKS 92K-3688 do ông Nguyễn Văn Cần (trú Quế Xuân 2, H. Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển và phát hiện trên xe có 30 lốp ô-tô chưa qua sử dụng do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. 30 lốp ô-tô đã bị QLTTQN tạm giữ với thời hạn 10 ngày (từ 21/10/2011 đến ngày 14/12/2011).
Ngay sau khi bị tạm giữ số lốp xe trên, đại diện Cty TNHH Thương mại Bích Hiền (địa chỉ 183A-Phan Chu Trinh, Đà Nẵng) đã mang toàn bộ chứng từ liên quan đến số hàng tạm giữ để giải quyết.  
Mặc dù lô hàng có đầy đủ chứng từ, hóa đơn nhưng vẫn bị Chi cục QLTT Quảng Nam coi là hàng lậu .
Mặc dù lô hàng có đầy đủ chứng từ, hóa đơn nhưng vẫn bị Chi cục QLTT Quảng Nam coi là hàng lậu .

Ông Võ Văn Chẩm, đại diện Cty Bích Hiền cho biết: “Số hàng trên Cty mua lại của Cty CP ô-tô Đạt Huy (địa chỉ 183- Bến Chương Dương, TP.Hồ Chí Minh). Sau khi mua, Cty Đạt Huy đã dán tem phụ của nhà nhập khẩu, xuất hóa đơn VAT và giao hàng cho Cty Thanh Trường vận chuyển về Đà Nẵng. 

Sau khi nhận hàng và các chứng từ kèm theo, Cty Thanh Trường đã phân số hàng trên cho 2 ô-tô vận chuyển và hóa đơn VAT... giao cho lái xe ô-tô đi sau cất giữ. Vì thế, tại thời điểm dừng phương tiện để cơ quan chức năng kiểm tra, lái  xe ô-tô 92K-3688 không thể xuất trình các hóa đơn hợp pháp đối với lô hàng”. 
Theo ông Chẩm, khi bị tạm giữ 30 chiếc lốp ô-tô, khoảng 5 giờ sau lái xe đến cơ quan QLTTQN xuất trình chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng nhưng không được tiếp nhận. 
Theo ông Trần Quốc Đạt, đại diện Cty Đạt Huy, ngày 17/10/2011, Cty Đạt Huy nhận bán cho Cty Bích Hiền một lô hàng kèm theo yêu cầu vận chuyển đến Đà Nẵng giao hàng. Tiến hành làm các thủ tục đầy đủ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ..., Cty Đạt Huy đã giao lô hàng trên cho Cty Thanh Trường vận chuyển. Việc tổ chức vận chuyển lô hàng trên thuộc trách nhiệm của đơn vị vận chuyển. 
Bà Đặng Thị Hồng Hạnh, đại diện Cty Thanh Trường lý giải: “Do số lượng hàng của xe sau nhiều nên Cty đã giao toàn bộ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc lô hàng cho xe sau nên khi bị kiểm tra một xe không thể xuất trình hóa đơn theo yêu cầu”. 
Theo ông Lê Cần, Trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục QLTT Quảng Nam, tại thời điểm lập hồ sơ, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp lệ... Vụ việc kéo dài vì chủ lô hàng có đến làm việc nhưng không ký biên bản làm việc. 
Trong khi đó, ông Võ Văn Chẩm, đại diện Cty Bích Hiền cho rằng, việc không ký vào biên bản vì biên bản ghi “bị coi là hàng nhập lậu”. Tuy nhiên, theo ông Chẩm, hiện không có văn bản nào của cơ quan chức năng khác, ngoài lực lượng QLTT, xác nhận 30 lốp ô tô trên là hàng không có xuất xứ, nguồn gốc và nếu là hàng thuộc diện gian lận thương mại thì tại sao QLTT Quảng Nam không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra (?). 
Đại diện Cty Bích Hiền bức xúc: “Hóa đơn VAT số 0000385 xuất ngày 17/10/2011 của Cty Đạt Huy cho 20 lốp ô tô tải và hóa đơn VAT số 0084570 của Cty TNHH Quốc tế Sư tử Bạc xuất ngày 19/10/2011 cho 10 lốp ô tô tải (trùng khớp số hiệu trong biên bản tạm giữ tang vật), đều xuất về Đà Nẵng cho Cty Bích Hiền, trước thời điểm mà QLTT Quảng Nam dừng xe khoảng 3 ngày, thì không lý do nào cho rằng gian lận thương mại? 
Mặt khác, việc tạm giữ 30 chiếc lốp xe nói trên đã kéo dài đến hơn 6 tháng mà không được giải thích thỏa đáng chứng tỏ Chi cục QLTT Quảng Nam cố tình ém hàng, làm khó doanh nghiệp!”.
Vân Anh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?