Cần giải tin đồn mẹ bị "ma ám" vì con chết oan

Người dân thôn Ngọc Liễn (xã Châu Minh, Hiệp Hòa, Bắc Giang) xôn xao bàn tán khi chứng kiến mẹ của chàng thanh niên đã chết Nguyễn Văn Chuyền (SN 1994) liên tục có những biểu hiện khác thường. Nhiều người cho rằng, "oan hồn" đứa con đã nhập vào người mẹ, rành rọt kể lại mình đã bị 3 thanh niên giết hại dã man như thế nào.

Những ngày đầu tháng 5/2013, người dân thôn Ngọc Liễn (xã Châu Minh, Hiệp Hòa, Bắc Giang) xôn xao bàn tán khi chứng kiến mẹ của chàng thanh niên đã chết Nguyễn Văn Chuyền (SN 1994) liên tục có những biểu hiện khác thường. Nhiều người cho rằng, "oan hồn" đứa con đã nhập vào người mẹ, rành rọt kể lại mình đã bị 3 thanh niên giết hại dã man như thế nào.

Trước đó hơn nửa năm, ngày 10/10/2012, nạn nhân tử vong ở thôn bên, được cơ quan điều tra kết luận là chết do tai nạn giao thông. Phải chăng vì quá thương nhớ con, ảm ảnh vì con chết thảm mà người mẹ sinh ra mê sảng?. Hay vì nguyên nhân nào khác?.

Tai nạn giao thông hay vụ án giết người?

Chuyền là con thứ 5 trong gia đình, học hết lớp 9 thì đi học nghề, làm thợ mộc ở Đồng Kỵ (Bắc Ninh). Trước hôm xảy ra vụ việc, gia đình vào vụ gặt nên gọi con về làm giúp. Khoảng 20h ngày 10/10/2012, cậu cùng một người bạn cùng thôn xin bố mẹ đi chơi ở quán net cách nhà 8 km.

Đoạn đường được cho là nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông
Đoạn đường được cho là nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông

Đến gần 21h30, do không biết chơi, Chuyền chán nên lấy xe máy của bạn đi về trước. Một mình đi đến đoạn đường thuộc xóm Hưng Lâm (xã Hưng Lâm), chàng trai gặp tai nạn, được người dân gọi điện báo để gia đình đến đưa đi cấp cứu.

Người anh rể nạn nhân là Nguyễn Văn Đãi (SN 1979) lập tức có mặt, cùng vài người khác đưa em tới bệnh viện. Một số người nhà tới hiện trường sau đó một lúc, nghe mọi người xì xầm là con mình bị đánh chết.

Theo người nhà nạn nhân, hiện trường nơi con mình bị tai nạn là trước cửa một cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Xe máy của Chuyền trong tình trạng về số "mo", nằm cách đống gạch 30 cm, được cho là nơi nạn nhân bị tai nạn, đập đầu vào. Tại điểm được cho là xảy ra tai nạn có nhiều vết máu chảy dài 5 - 7m, giống như vệt kéo lê đi. Nạn nhân được đưa vào bệnh xá xã một lúc thì tử vong.

Cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt ở bệnh xá và hiện trường, tiến hành các khám nghiệm cần thiết. Khi đó, theo quan sát, gia đình nhận định các vết thương của nạn nhân giống như bị hành hung. Chân phải bị gãy ở phần đùi, hai tay có nhiều vết xây xước, sau lưng thâm tím.

Đặc biệt, nạn nhân bị một vết thương giữa trán khiến bay mất một mảnh sọ, một vết thương như vết chém ở sau gáy dài khoảng 8 cm.

Bố nạn nhân chia sẻ “Nhìn vết thương của con và hiện trường, gia đình đều nghĩ đây là vụ án mạng. Tuy nhiên, do chủ quan, chúng tôi nghĩ rằng cơ quan điều tra chỉ cần khám sơ bộ cũng có kết luận chính xác, nên đã không đề nghị mổ tử thi để kiểm tra những bộ phận bị ảnh hưởng ở bên trong.

Vì thế, khi cơ quan chức năng khám nghiệm xong, gia đình đã xin thi thể cháu về mai táng. Gia đình vô cùng ngỡ ngàng khi hai ngày sau, cơ quan điều tra kết luận cháu chết do tai nạn".

Oan hồn nhập vào mẹ già báo án?

Sau khi mai táng xong, người mẹ nằm mơ thấy con về nói văng vẳng bên tai: “Mẹ ơi, 3 thằng nó đánh con”. Nghĩ rằng con chết oan khuất, bố mẹ lật đật chạy lên chính quyền kêu cứu, khẩn thiết mong lật lại vụ việc.

Không bỏ lọt tội phạm, cơ quan chức năng dốc sức điều tra lại, thu thập thêm nhiều thông tin từ các nhân chứng mà gia đình cung cấp. Theo gia đình, một điều lạ là khi họ đến hiện trường ngay sau khi vụ việc xảy ra, một số người chứng kiến bảo là nạn nhân bị đánh. Nhưng khi chính quyền đến điều tra, có lẽ sợ liên lụy, người dân lại khai là lái xe ẩu, xảy ra tai nạn.

Mẹ nạn nhân cho rằng con mình đã bị 3 kẻ giấu mặt sát hại
Mẹ nạn nhân cho rằng con mình đã bị 3 kẻ giấu mặt sát hại.

Một lần nữa, cơ quan điều tra kết luận cái chết là do nạn nhân tự gây tai nạn. Bức xúc vì sự "tiền hậu bất nhất" của các nhân chứng, gia đình yêu cầu điều tra lại một lần nữa. Tuy nhiên, dựa trên các chứng cứ đã thu thập được, cuối cùng, cảnh sát vẫn giữ nguyên kết luận điều tra ban đầu.

Mọi chuyện dần trôi vào im lặng. Nỗi đau dù lớn rồi cũng nguôi ngoai. Gia đình đành chấp nhận với bản kết luận nạn nhân chết do tai nạn. Từ ngày Chuyền ra đi đến nay cũng đã được nửa năm.

Cho đến đầu tháng 5/2013 này, trong mấy ngày liền, người mẹ lại có nhiều biểu hiện bất thường. Cùng với đó, nhiều dư luận đồn thổi về "hồn ma" của nạn nhân, vì chết oan trái nên về quấy quả người thân và tại hiện trường nơi cậu tử vong.

Trong lần gần đây nhất người mẹ bị "nhập", gia đình đã ghi âm lại câu chuyện của nạn nhân, mượn lời người mẹ. Theo đó, "nạn nhân" kể lại sự việc như sau: Hôm đó, cậu đi về đến làng Hưng Lâm thì có 3 thanh niên chạy xe máy rà rà, đuổi phía sau.

Bất ngờ cậu bị người ngồi sau cầm một vật sắc đánh mạnh vào gáy. Choáng váng, cả người và xe ngã quật xuống đường. Cậu chỉ kịp thoáng nhìn thấy mặt một người từng gặp vài lần ở quán "nét", không hề có thù oán gì với nhau.

Tuy nhiên, vì hôm đó cậu đi bằng xe của bạn về, đám thanh niên tưởng nhầm cậu là người bạn, từng có xích mích với chúng, nên quây đánh trả thù.

Sau đó, 3 thanh niên xông vào đánh đập vô hồi kỳ trận, gây nên vết gãy ở đùi cùng những vết bầm tím khắp người. Chân tay, một thủ phạm bồi thêm một nhát chém vào giữa trán, khiến bay một mảnh sọ, cướp mạng cậu.

3 hung thủ kéo lê cậu vào gần đống gạch, một kẻ đẩy đổ xe máy để tạo hiện trường giả như vụ tai nạn. Lúc này, một số người dân nghe thấy ầm ĩ đã chạy ra. Nhóm hung thủ bỏ chạy, hung khí được chúng quẳng xuống đoạn sông gần đó.

“Đấu đầu” xe máy mà hàng gạch không suy chuyển?

Xâu chuỗi những nghi vấn tự điều tra ở hiện trường, cùng với hiện tượng người mẹ bị "ma nhập" kể lại câu chuyện, nỗi niềm con phải chết oan khuất lại bùng lên trong lòng người nhà nạn nhân. Theo đó, nếu việc Chuyền bị đánh chết là sự thực thì vẫn có 3 hung thủ đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Một lần nữa gia đình rất mong muốn được điều tra lại vụ việc.

Chia sẻ câu chuyện với Xa lộ Pháp luật, gia đình chỉ ra những điểm nghi vấn sau. Từ trước, Chuyền là thanh niên ngoan ngoãn, đi xe rất từ tốn, không phóng nhanh vượt ẩu, cũng không biết uống rượu uống chè. Đoạn đường hiện trường vụ việc khá bằng phẳng, không có ổ gà lớn để đến nỗi đâm vào tự gây tan nạn.

Điểm khác, đống gạch được cho là nơi nạn nhân lao đầu vào, khi đó được xếp tầng cao chừng 2,5m. Tuy nhiên, chỉ có một viên gạch dính máu, rơi gần xe, còn các hàng gạch vẫn rất ngay ngắn. Liệu với một lực lao đầu rất mạnh, đến nỗi bay cả một mảnh xương sọ, thì hàng gạch có thể không suy chuyển không?.

Di ảnh nạn nhân
Di ảnh nạn nhân

Bên cạnh đó, chiếc xe máy khi phát hiện đang ở số "mo", không phải ở số chuyển động, liệu có phải có người đã "trả số" giúp nạn nhân?. Theo gia đình, mảnh xương trán bị vỡ của nạn nhân cũng không được tìm thấy ở điểm xảy ra tai nạn, mà sau đó được phát hiện ở cách đống gạch chừng 5m, gần một chiếc cống. Có thể đây mới là nơi nạn nhân bị đánh chết?.

Tiếp tục nghi vấn, nếu đầu tông mạnh vào đống gạch gây ra cái chết, rất khó có thể xuất hiện thêm vết thương ở sau gáy giống vết chém dài tới 8cm. Cuối cùng, tại sao Chuyền bị gãy chân, xây xước tay, đầu bị thương nặng, trong khi xe máy không hề hỏng hóc lớn?.

Người cha nạn nhân tâm sự "Phải chăng thời điểm đó, do gia đình chủ quan không cho khám nghiệm tử thi nên vụ án mạng lại trở thành tai nạn giao thông. Nếu cơ quan chức năng đồng ý lật lại sự việc, chúng tôi sẵn sàng đồng ý khai quật mộ của cháu lên để được điều tra lại".

Tuy nhiên, theo một số thông tin người cha tìm hiểu, nếu bây giờ lật lại vụ án, gia đình phải bỏ ra số tiền khá lớn để khai quật mộ và làm công tác pháp y. Điều đó ngoài khả năng của gia đình.

"Chúng tôi có tới 7 người con, kinh tế chỉ trông vào làm ruộng cùng mấy sào thuốc lào, số tiền mấy chục triệu là cả một gia tài đối với gia đình. Vì thế, chúng tôi chỉ biết mong mỏi ở báo chí, ở dư luận cũng như cơ quan chức năng, một lần nữa điều tra khách quan, chính xác về cái chết của cháu. Sau đó, dù kết luận có thế nào, gia đình cũng yên tâm, mà "linh hồn" thằng bé cũng không còn “quấy quả”, làm khổ tâm những người đang sống", người cha nạn nhân khắc khoải.

Cùng với những người thân của nạn nhân, phóng viên Xa lộ Pháp luật đã đi tìm hiểu ở nơi xảy ra vụ việc, được gặp anh Thu (42 tuổi) một người dân ở thôn Hưng Lâm.

Nhân chứng này cho biết trước đó, nạn nhân bị 3 thanh niên quây đánh. "Lúc ấy, tôi đang ở trên trần nhà hóng gió thì nhìn thấy 3 xe đuổi đánh nhau. Tôi chạy xuống cùng một số người nữa định ra xem thế nào. Đến nơi, thấy nạn nhân đã nằm gần đống gạch, máu me đầy người. Hai xe của đám thanh niên kia đã phóng đi mất hút. Tôi không khẳng định nạn nhân bị đánh chết nhưng rõ ràng trước đó có xảy ra xô xát”.

Khi gia đình hỏi tại sao anh không nói những điều này với cơ quan chức năng, nhân chứng cho biết: “Có khai như thế nhưng không hiểu sao không thấy cảnh sát có phản ứng gì”.

Xa lộ Pháp luật xin chuyển những nghi vấn này lên cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, để giải đáp những thắc mắc của người nhà nạn nhân xấu số.

Theo Xa lộ pháp luật

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?