Cán bộ ngân hàng bị "tố" chiếm đoạt sổ đỏ?

Chỉ vì quá tin người mà vợ chồng ông Nguyễn Bá Hồng hồn nhiên đưa tài sản đáng giá nhất của gia đình ông là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (sổ đỏ) của căn nhà ở phố Khương Trung cho một cán bộ công tác trong ngành ngân hàng để giúp ông vay vốn. Chuyện vở lỡ khi ông phát hiện, sổ đỏ đứng tên ông đã bị người này âm thầm sang tên, đổi chủ.  

Chỉ vì quá tin người mà vợ chồng ông Nguyễn Bá Hồng hồn nhiên đưa tài sản đáng giá nhất của gia đình ông là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (sổ đỏ) của căn nhà ở phố Khương Trung cho một cán bộ công tác trong ngành ngân hàng để giúp ông vay vốn. Chuyện vở lỡ khi ông phát hiện, sổ đỏ đứng tên ông đã bị người này âm thầm sang tên, đổi chủ.  

Chuyển nhượng “giả”

Phản ánh tới báo PLVN, ông Hồng cho biết: Do có quen biết, ông đã được chị Nguyễn Thị Hương Duyên, tổ 3, cụm 1, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân cho vay số tiền 660 triệu đồng, với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày. Với mức lãi suất cao như vậy, nên ông gặp nhiều khó khăn mỗi khi chị Duyên hối thúc trả nợ.

“Sau đó, chị ấy thuyết phục giúp tôi vay vốn ngân hàng bằng cách làm hợp đồng chuyển nhượng nhà đất tại số 19, ngõ 345 Khương Trung, Khương Đình, quận Thanh Xuân cho chị ấy. Chị ấy nói chị là nhân viên ngân hàng thì sẽ dễ dàng về vấn đề thủ tục hơn nên tôi tin tưởng mà đồng ý ký Hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ tại văn phòng công chứng với số tiền 1,5 tỷ đồng, bằng đúng với số tiền chị ấy cam kết sẽ vay ngân hàng cho tôi ”- ông Hồng cho hay.

Ngoài Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký và công chứng tại văn phòng công chứng vào ngày 13/6/2013, cũng trong ngày, hai bên còn xác lập thêm “Bản cam kết” nhằm cụ thể hơn ý chí, trách nhiệm pháp luật của cả hai phía trong câu chuyện chuyển nhượng giả cách này. “Việc thực hiện ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số nhà 19/345 Khương Trung, Thanh Xuân chỉ mang tính chất hình thức để phục vụ thực hiện thủ tục nêu trên (vay vốn ngân hàng số tiền 1,5 tỷ đồng-pv). Thực tế bên A không chuyển nhượng Hợp đồng số 565.2013/CNQSDĐ tại văn phòng công chứng Nguyễn Tú cho bên B. Bên B không được dùng tài sản (GCNQSDĐ) của bên A vào mục đích khác sau khi đã vay vốn ngân hàng như tự ý sang tên sở hữu, thế chấp vay mượn tổ chức khác dưới bất cứ hình thức nào. Trong quá trình bên B thực hiện quy trình vay vốn ngân hàng, bên A có trách nhiệm tạo mọi điều kiện để bên B hoàn thành thủ tục hành chính vay vốn ngân hàng”- bản cam kết được 2 bên ký vào ngày 13/6/2013 nêu rõ.                                    

Chỉ khi phát sổ đỏ không còn đứng tên mình, ông Hồng mới “tá hỏa” làm đơn gửi tới một số cơ quan chức năng tố cáo chị Duyên đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, vi phạm cam kết cố tình sang tên sổ đỏ để “chiếm đoạt tài sản” là nhà đất của gia đình ông ở phố Khương Trung.

Có nguy cơ mất trắng?

Được biết, sau khi ký các giấy tờ cần thiết, phía gia đình ông Hồng đã để chị Duyên tự làm việc với ngân hàng để hoàn thiện các thủ tục vay vốn. Đến khi ngân hàng giải ngân, chị Duyên đã gặp vợ chồng ông Hồng, sau khi khấu trừ tiền nợ gốc là 660 triệu đồng, tiền lãi 160 triệu đồng, tiền các loại phí để vay vốn là 168 triệu đồng thì chị Duyên chỉ chuyển trả lại cho vợ chồng ông Hồng số tiền còn lại là 335 triệu đồng. 

“Chúng tôi nhận tiền vì tin tưởng chị ấy thực hiện theo đúng cam kết, hoàn toàn không biết việc chị ấy có hành vi lừa dối nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi. Vì lo lắng tìm hiểu qua một số nguồn tin thì chúng tôi biết được, trên thực tế Duyên đã không thực hiện theo đúng cam kết. Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng, Duyên đã tự ý làm thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không những thế, khi làm thủ tục vay vốn ngân hàng Duyên còn thế chấp để vay số tiền vống lên là 2,5 tỷ đồng chứ không phải 1,5 tỷ đồng như thỏa thuận. Khi chúng tôi hỏi thì Duyên còn tiếp tục lừa chúng tôi tự ý sửa đổi nội dung điều khoản vay số tiền từ 2,5 tỷ đồng xuống còn 2 tỷ đồng và chuyển cho chúng tôi bản photo của Hợp đồng tín dụng đã sửa”- ông Hồng bức xúc.

Giải thích với PLVN về những cáo buộc này, chị Duyên cho rằng: “Tôi không lừa đảo để chiếm đoạt nhà đất của ông Hồng. Cam kết chỉ cấm tôi  không được phép sang nhượng cho người khác còn việc sang tên sổ đỏ là đã được vợ chồng ông Hồng đồng ý, nếu không sang tên làm sao tôi có thể vay vốn cho họ được”.  Về số tiền vay ngân hàng, chị Duyên thừa nhận là đã vay 2,5 tỷ đồng nhưng chị phủ nhận việc chị có hành vi chiếm đoạt số tiền còn lại.

 “Thực tế là vợ chồng ông Hồng nhờ tôi vay 3 tỷ đồng bằng 2 bản cam kết chứ không phải một bản cam kết gửi cho nhà báo. Nhờ tôi vay 3 tỷ đồng nhưng tôi chỉ vay được 2,5 tỷ, và đã chuyển trả cho họ 2 tỷ rồi. Còn 500 triệu, do họ không nhận vì lo sợ không có khả năng trả tiền lãi, tôi đã gửi vào ngân hàng số tiền này”- chị Duyên lý giải.

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu chị Duyên cung cấp 2 bản cam kết như chị nói thì đến nay vẫn chưa cung cấp.

Gia Khánh

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?