Cán bộ Khu Cô Mễ, Bắc Ninh, dựng chuyện hại hai cụ cao tuổi?

Không những không làm rõ những yêu cầu mà phiên tòa phúc thẩm chỉ ra, CQ ĐT Công an TP. Bắc Ninh còn “quay ngoắt” thay đổi tội danh trong quá trình điều tra lại. Phải chăng sợ nhận trách nhiệm nên một số cơ quan tiến hành tố tụng của TP. Bắc Ninh đang cố “đẽo gót cho vừa giầy” gán cho hai ông cựu chiến binh một tội danh mới để mà bao biện việc làm sai trái ngay từ đầu của nhiều cán bộ địa phương?.

Không những không làm rõ những yêu cầu mà phiên tòa phúc thẩm chỉ ra, CQ ĐT Công an TP. Bắc Ninh còn “quay ngoắt” thay đổi tội danh trong quá trình điều tra lại. Phải chăng sợ nhận trách nhiệm nên một số cơ quan tiến hành tố tụng của TP. Bắc Ninh đang cố “đẽo gót cho vừa giầy” gán cho hai ông cựu chiến binh một tội danh mới để mà bao biện việc làm sai trái ngay từ đầu của nhiều cán bộ địa phương?.

Cụ Đàng và cụ Tuyến mất ăn, mất ngủ vì cách hành xử của cơ quan tố tụng địa phương
Cụ Đàng và cụ Tuyến mất ăn, mất ngủ vì cách hành xử của cơ quan tố tụng địa phương.

Nhiều tình tiết quan trọng vẫn chưa được làm rõ

Như PLVN đã thông tin, ngày 13/09/2011 chính quyền địa phương đã đưa cán bộ của Ban quản lý dự án TP. Bắc Ninh xuống nhà Văn hóa khu Cô Mễ làm việc, để triển khai công việc kê khai diện tích đất thu hồi khu dân cư dịch vụ Đồng Trầm. Sau đó Trưởng khu đã báo cáo lên cấp trên là ông Tuyến và ông Đàng có hành vi ngăn cản người thi hành công vụ.

Ngày 14/10/2011, Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án “gây rối trật tự công cộng” và Quyết định khởi tố bị can đối với ông Tuyến Đàng về tội danh nói trên. TAND TP.Bắc Ninh sau đó đã tuyên phạt ông Tuyến 3 tháng 12 ngày, ông Đàng 3 tháng 1 ngày tù.

Bản án sơ thẩm số 82/2012 ra ngày 5/4/2012 của TAND TP.Bắc Ninh ngay lập tức bị kháng cáo. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như  tranh luận công khai tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm, TAND tỉnh Bắc Ninh đánh giá quá trình điều tra còn có nhiều sai sót, nhiều vấn đề chưa được điều tra, đối chất nên đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 82 của TAND TP. Bắc Ninh trả hồ sơ vụ án về cấp sơ thẩm để điều tra lại.

“CQ ĐT chưa điều tra làm rõ ai là người đã khóa thêm một khóa khác vào cửa văn phòng làm việc của chính quyền Khu Cô Mễ… CQ ĐT cũng chưa làm rõ những ngày tiếp theo ngày 14, 15/9/2011 tổ công tác có đến Nhà văn hóa Khu Cô Mễ làm việc nữa không?. Nếu không làm việc thì vì lý do gì?. Chưa được điều tra rõ trong hồ sơ vụ án”, Bản án 102 ngày 25/12/2012 của TAND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Vậy nhưng, sau khi vụ án bị hủy và trả hồ sơ về điều tra lại, ngày 19/3/2013, CQ ĐT Công an TP. Bắc Ninh đã ban hành Kết luận Điều tra mới và ngày 8/4/2013, Viện KSND TP. Bắc Ninh cũng ra Cáo trạng truy tố 2 cụ Đàng và Tuyến ra TAND TP. Bắc Ninh với tội danh mới, tội “Chống người thi hành công vụ” chứ không phải tội “Gây rối trật tư công cộng” như đã cáo buộc cho 2 cụ trước đây.

Đáng chú ý, dù có hẳn thời hạn 4 tháng để điều tra cho kỹ càng, tránh những sai sót như đã mắc phải từ trước đó nhưng không biết có phải vì muốn “khép” vụ án này lại cho sớm hay không mà CQ ĐT chỉ dùng có 5 ngày để “sản xuất” ra bản kết luận mà nội dung thì chẳng có gì khác so với kết luận trước.

Thậm chí, một loạt những nội dung mà bản án phúc thẩm yêu cầu phải điều tra làm rõ thì trong Bản Kết luận điều tra mới này không thấy được thực hiện. Đáng lẽ, việc điều tra qua loa, đại khái như vậy phải bị Viện KSND TP. Bắc Ninh “thổi còi”, trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng ngược lại cơ quan này không những không xử lý mà còn “bật đèn xanh” để đưa vụ án ra xét xử.

Không có chuyện chống người thi hành công vụ

Theo luật sư Phạm Thanh Bình (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), trong vụ án này, ngoài không có căn cứ để quy kết việc làm của các bị cáo dẫn đến tổ công tác không làm việc được thì chứng cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cụ Đàng, cụ Tuyến là cũng đã bị “dàn dựng” theo ý chí của ông Toản, trưởng khu Cô Mễ.

Còn LS Hà Đăng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) thì đánh giá: “Khi ông Toản lập các biên bản ngày 13/9 và ký báo cáo 14/9, đây là những hành vi không có cơ sở pháp lý và không đúng với thực tế, nhất là về mặt thời gian. Đây là những văn bản giả, văn bản vu khống nhưng nó lại là những văn bản mà cơ quan tiến hành tố tụng dựa vào để khởi tố vụ án, cũng như làm cho UBND TP. Bắc Ninh đã hiểu sai về sự kiện ngày 13/9. Như vậy, có căn cứ để khẳng định ông Toản vu khống. Với những người cung cấp tài liệu không chính xác làm thay đổi bản chất cần phải bị xử lý”.

Trở lại nội dung vụ án, có thể nói, nguyên nhân dẫn đến bức xúc, phản ứng của người dân Khu Cô Mễ vào chiều 13/9/2011 là do nội dung bản thông báo của chính quyền không rõ ràng, đã làm cho người dân, trong đó có ông Tuyến và ông Đàng hiểu lầm rằng việc thông báo kê khai diện tích đất nông nghiệp là để làm sổ đỏ mà không phải làm dự án.

Ngoài ra, theo luật sư Bình, 4 cá nhân xưng là “tổ công tác”, xuống khu Cô Mễ tự ý tiến hành kê khai vào ngày 13/10/11 là hoạt động không hợp pháp, không phải là hoạt động của người thi hành công vụ. Việc người dân phản đối là có cơ sở vì tại thời điểm đó “tổ công tác” này chưa ra đời mà phải tới ngày 3/11/11 (gần 1 tháng sau) thì UBND phường Vũ Ninh mới có Quyết định thành lập.

Như vậy, sau gần 2 năm, những mập mờ, bất thường trong vụ án gây xôn xao dư luận vẫn chưa được làm rõ, đặc biệt là hàng loạt chứng cứ có trong hồ sơ vụ án bị cho là giả mạo nhằm hãm hại cụ Tuyến và cụ Đằng vì lý do nào đó lại không được làm rõ trong quá trình điều tra lại. Chưa biết, TAND TP. Bắc Ninh có “đồng ý” đưa vụ án ra xét xử hay không hay sẽ trả hồ sơ để điều tra lại theo những yêu cầu của cấp phúc thẩm chỉ ra từ trước đó.

PLVN sẽ còn trở lại vụ việc này khi có thông tin mới.

Phi Hùng

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?