Cẩm Giàng, Hải Dương dung túng cho "luật rừng"?

Mang danh chủ nợ, vợ chồng ông Vũ Đình Khải cùng 2 con (trú tại thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã đến nhà anh Phạm Văn Thành ( thôn Đồng Khê, xã Lương Điền), tự ý lấy đi 1 bộ sập gỗ  mà không được sự đồng ý của “con nợ”. Hành vi “xiết nợ” này có dấu hiệu tội phạm nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng lại cho rằng chỉ là tranh chấp dân sự.

Mang danh chủ nợ, vợ chồng ông Vũ Đình Khải cùng 2 con (trú tại thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đã đến nhà anh Phạm Văn Thành ( thôn Đồng Khê, xã Lương Điền), tự ý lấy đi 1 bộ sập gỗ  mà không được sự đồng ý của “con nợ”. Hành vi “xiết nợ” này có dấu hiệu tội phạm nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng lại cho rằng chỉ là tranh chấp dân sự.

Những người trong gia đình ông Khải đang chuyển bộ sập gỗ ra khỏi nhà anh Thành vào chiều 8/5/2013 (ảnh do anh Thành cung  cấp).
Những người trong gia đình ông Khải đang chuyển bộ sập gỗ ra khỏi nhà anh Thành vào chiều 8/5/2013 (ảnh do anh Thành cung cấp).

“Luật rừng” giữa làng quê

Theo tố cáo của anh Thành, chiều 8/5/2013, lợi dụng lúc cả nhà đi vắng hết, vợ chồng ông Khải cùng con trai Vũ Đình Linh và con rể Nguyễn Văn Tuấn đã tự ý đến lấy bộ sập gỗ của nhà anh đang để trước cửa nhà. Khi về nhà và phát hiện vụ việc, anh Thành ra ngăn cản thì bị những người phía gia đình nhà ông Khải dọa đánh. Anh Thành không dám chống lại vì thấy yếu thế nên chỉ dám lấy điện thoại ra để chụp ảnh, quay lại cảnh chiếc sập gụ bị lấy, lấy bằng chứng để tố cáo vụ cướp này.

Ngay sau khi vụ việc xẩy ra, anh Thành đã trình báo vụ việc với công an xã và  ngày hôm sau thì chính thức có đơn tố cáo hành vi “xiết nợ” của vợ chồng ông Khải; giá trị bộ sập gỗ được anh Thành xác định khoảng 200 triệu đồng.

Đến ngày 18/7/2013, Đại tá Bùi Như Luyến- Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng - đã ký Quyết định “Không khởi tố vụ án hình sự” đối với đơn trình báo của anh Thành với lý do “Việc lấy chiếc sập gỗ là tranh chấp dân sự” .

Quyết định này còn nêu cụ thể:  “Anh Thành có vay nợ của ông Khải là 158.910.000 đ” và việc ông Khải lấy sập gỗ đã “không xác định được các dấu hiệu dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, không cấu thành tội phạm, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản”. Tuy nhiên, ngay trong  nội dung văn bản trên đã lộ rõ mâu thuẫn: Mặc dù kết luận hành vi  “không cấu thành tội phạm” nhưng Cơ quan CSĐT lại căn cứ vào Khoản 1, Điều 107 BLTTHS, tức là “không có sự việc phạm tội” để không khởi tố.

Về Quyết định này, Luật sư Nguyễn Trung Thành (Cty TNHH Luật Hòa Lợi) bình luận: “Theo lập luận trên của cơ quan CSĐT CA huyện Cẩm Giàng thì có lẽ, người dân ở đây sẽ khỏi cần tốn công, tốn sức khởi kiện ra tòa án để đòi nợ mà chỉ việc đến nhà con nợ, lấy tài sản trừ nợ, bất kể việc con nợ có đồng ý hay không. Cơ quan thi hành án cũng “rảnh tay” vì chủ nợ đã làm thay công việc của cơ quan này rồi”.

Xử lý kiểu này, “xã hội đen” còn “đất sống”

Nguyên Chánh tòa Hình sự- TANDTC Đinh Văn Quế có quan điểm rằng, “BLHS hiện hành không có quy định về hành vi đòi nợ trái pháp luật là tội danh riêng. Tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử thì trường hợp xiết nợ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “cướp tài sản” (nếu người xiết nợ dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm lấy tài sản mang đi).

Hoặc tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” (nếu người xiết nợ bắt cóc người khác làm con tin, làm cho người mắc nợ phải trả tài sản cho mình). Hoặc tội “cưỡng đoạt tài sản” (nếu người xiết nợ đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người quản lý tài sản nhằm lấy tài sản để trừ nợ); hoặc tội “công nhiên chiếm đoạt tài sản” (nếu người xiết nợ đến lấy tài sản một cách công nhiên mà người quản lý tài sản không phản ứng vì họ “biết thân biết phận”, mặc nhiên để cho đối tượng lấy tài sản mang đi.

Trong trường hợp này, chỉ khi số tài sản lấy mang đi vượt quá số nợ thì mới truy cứu trách nhiệm hình sự); hoặc tội tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (nếu người xiết nợ có thủ đoạn gian dối để người mắc nợ giao tài sản cho mình, sau đó tuyên bố trừ nợ).Ông Quế còn cho biết, trong thực tiễn xét xử, thường không có tranh luận nhiều về hành vi xiết nợ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không mà chỉ tranh luận là hành vi đó cấu thành tội gì.

Như vậy, có thể nói, việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng ra Quyết định không khởi tố là chưa xem xét toàn diện vụ việc để xem vợ chồng ông Khải có thủ đoạn uy hiếp tinh thần của anh Thành để lấy bộ sập gụ hay không? Không xác định giá trị bộ sập gỗ là bao nhiêu?

Cơ quan này cũng không khẳng định chắc chắn việc vợ chồng ông Khải và các con “không dùng vũ lực” hoặc “đe dọa dùng vũ lực” mà chỉ kết luận chung chung, thể hiện sự “bó tay” và “bất lực” rằng “không xác định được”.

Trước nội dung trả lời trên, anh Phạm Văn Thành chua chát nói: “Lực lượng công an đang tập trung triệt phá nhiều ổ nhóm đòi nợ bằng “luật rừng” theo kiểu “xã hội đen”. Nay, Công an huyện Cẩm Giàng lại cho rằng việc “xiết nợ” là quan hệ dân sự thì chẳng khác nào khuyến khích loại tội phạm này, khuyến khích chuyện “tự xử” trong dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương?” Việc không khởi tố trong vụ việc này còn được anh Thành đặt nghi vấn “có dấu hiệu bao che tội phạm”.

Xiết nợ, bị xử tù

Năm 2009, bà Phạm Thị Mai (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) ký hợp đồng bán trên 33 tấn cá tra (trị giá gần 5 tỷ đồng) cho DN Vạn Hưng. Sau nhiều lần thanh toán, cuối năm 2010, DN còn nợ bà Mai hơn 1,6 tỷ đồng. Tìm cách trừ nợ, từ ngày 19 đến 28/2/2011, bà Mai cho người đến Vạn Hưng đập tường, lấy đi nhiều tài sản có giá trị 1,8 tỷ đồng. Hai ngày sau, một chủ nợ khác là Võ Thanh Tùng (trú quận Thốt Nốt) đến Vạn Hưng đòi gần 400 triệu đồng tiền bán cá. Thấy nhà máy thủy sản đã có người tháo gỡ tài sản, Tùng cũng vào lấy bàn gỗ, máy nén, máy ép... trị giá trên 72 triệu đồng.

Sau đó, Mai và Tùng đã bị khởi tố và ngày 22/3/2013, TAND tỉnh Sóc Trăng đã  dưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Phạm Thị Mai 7 năm 6 tháng tù giam về tội “cưỡng đoạt tài sản” và “làm hư hại tài sản”; Võ Thanh Tùng 12 tháng tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Khoa Lâm

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?