Bị “ỉm” chính sách giao ruộng đất lâu dài, nông dân xã Phượng Cách bức xúc !

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân tại xã Phượng Cách, Quốc Oai, Hà Nội,  UBND xã Phượng Cách đã không thực hiện Quyết định “Ban hành bản quy định về giao quyền sử dụng ruộng đất ổn định lâu dài và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất đến các hộ nông dân” khiến cho người dân phải chịu thiệt hòi hàng chục năm nay

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân tại xã Phượng Cách, Quốc Oai, Hà Nội,  UBND xã Phượng Cách đã không thực hiện Quyết định “Ban hành bản quy định về giao quyền sử dụng ruộng đất ổn định lâu dài và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất đến các hộ nông dân” khiến cho người dân phải chịu thiệt thòi hàng chục năm nay

Chính sách có lợi cho dân…

Năm 1992 ,Trung ương thấy được tỉnh Hà Tây (cũ) là nơi mà người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp nên đây chính là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm việc giao đất canh tác ổn định, lâu dài cho người dân.

Để thực hiện chủ trương của Chính phủ ban hành, ngày 3/8/1992, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây đã ra Quyết định số 250-QĐ/UB  về việc “Ban hành bản quy định về giao quyền sử dụng ruộng đất ổn định lâu dài và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất đến các hộ nông dân” (Quyết định 250) và căn cứ vào Quyết định này thì thời hạn giao ruộng là 8 năm, các xã được để lại 10% trên tổng diện tích đất canh tác toàn xã để làm quỹ đất công ích.

Ngay sau đó, UBND huyện Quốc Oai cũng đã ra Quyết định số 278-QĐ/UB “Quy định về việc giao ruộng đất ổn định, lâu dài cho hộ nông dân”. Theo đó, các đối tượng được giao là lao động, nhân khẩu thuộc các hộ xem xét của HTXNN có mặt tại địa phương đến thời điểm 15/10/1992 và còn nhiều đối tượng khác.

Để phù hợp với những quy định mà Chính phủ ban hành Nghị định 64-CP (Ban hành bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định và lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp), UBND tỉnh Hà Tây cũng đã ký Quyết định 366-QĐ/UB (5/9/1994) “Sửa đổi và bổ sung một số điểm trong Bản quy định của Quyết định 250.

Vấn đề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp đang nóng bỏng ở Phượng Cách, trong ảnh là Một thôn mới không có tên trong quản lý hành chính của xã mọc lên trên cánh đồng ngô
Vấn đề quản lý, sử dụng đất nông nghiệp đang nóng bỏng ở Phượng Cách, trong ảnh là một thôn mới không có tên trong quản lý hành chính của xã mọc lên trên cánh đồng ngô

Cũng theo Quyết định này thời gian được giao đất cũng được sửa thành 20 năm (từ 15/10/1993 – 15/10/2013) và quỹ đất công ích của các xã cũng được sửa lại từ 10% xuống còn 5%. Phần quỹ đất công ích dư ra được Quyết định 366 yêu cầu:

Chia bổ sung cho số nhân khẩu tăng thêm hợp lý đến 15/10/1993; Dành đất quy hoạch cho các công trình phục vụ sản xuất và phúc lợi công cộng như giao thông, thủy lợi và những công trình công cộng cần thiết.

Ngoài ra diện tích còn lại cũng có thể chia thêm cho các nhân khẩu đã chia trước đây.

Xã thờ ơ hay không biết?

Quyết định 366 của UBND tỉnh Hà Tây đã được triển khai đến tận từng xã để thực hiện. Vì đây là một quyết định quan trọng liên quan đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân trên toàn tỉnh. Nhưng không hiểu sao UBND xã Phượng Cách lại không thực hiện quyết định này, cũng không phổ biến quyết định trên cho dân biết.

Mãi đến đầu tháng 7/2013, những hộ dân của xã Phượng Cách mới phát hiện được tờ Quyết định trên. Ngay sau đó, hàng chục nhân khẩu trong xã đã có đơn gửi UBND xã Phượng Cách, UBND huyện Quốc Oai xin được giao đất canh tác bổ sung theo quyết định 366 của tỉnh Hà Tây và giải quyết những thiệt thòi mà những nhân khẩu phải chịu gần 20 năm qua.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Hải, Chủ tịch UBND xã Phượng Cách cho biết: “Năm 1994, ông chưa làm lãnh đạo xã nên không biết có Quyết định số 366 nói trên. Nhưng từ 15/10/1992 đến nay, trừ một số diện tích đất nông nghiệp được giao cho một số bệnh binh II của xã theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và UBND huyện Quốc Oai, thì chưa có một nhân khẩu nào trong xã được giao thêm đất nông nghiệp (nghĩa là Quyết định 366 của UBND tỉnh chưa thực hiện - pv).

Do không có thẩm quyền giao đất nên trước đề nghị của bà con, UBND xã sẽ lập tờ trình, kèm theo đơn của người dân trình UBND huyện xem xét, quyết định. Nếu UBND huyện ra quyết định giao đất cho những nhân khẩu trên theo quy định tại Quyết định 366 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) thì xã sẽ tiến hành giao ngay.

Những “phát ngôn” của lãnh đạo xã có đúng sự thực hay không, vì sao quyết định 366 chưa được thực hiện ở Phượng Cách, liệu có điều gì uẩn khúc?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

Quốc Huy

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?