Báo động tình trạng kém chuyên môn, y đức tại BVĐK Hà Tĩnh

Liệt kê trong vài năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, cho thấy vấn đề y đức và trình độ chuyên môn ở đây thật sự đáng báo động...
Liệt kê trong vài năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, cho thấy vấn đề y đức và trình độ chuyên môn ở đây thật sự đáng báo động.
     
Sai phạm đa dạng và nghiêm trọng

Có lẽ, sự sống của không ít con người sinh ra tại Khoa sản phụ thuộc rất nhiều vào bàn tay của đội ngũ y bác sỹ nơi đây. Bởi nơi đây sự cẩu thả, coi thường tính mạng đã xảy ra không ít lần xảy ra. Tính riêng trong tháng 1/2011, tại Khoa sản đã có hai cháu bé phải lìa đời trong sự tiếc thương vô hạn của những ông bố, bà mẹ và gia đình; Trong đó phải kể đến trường hợp một sản phụ là cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh bị mất đi đứa con khi cháu vừa chào đời và nguyên nhân là do không được các y bác sĩ mổ kịp thời. Hậu quả có phần của Trưởng khoa Võ Trí Chính với chỉ đạo cho theo dõi bệnh nhân tới 8 ngày cùng với thái độ dửng dưng khiến sản phụ bị trụy thai, thai nhi bị chết sau khi rời bụng mẹ.

Trường hợp chị Trần Thị Phượng ở xã Phương Điền, huyện Hương Khê có thai 21 tuần vào viện xin đình chỉ thai nghén, vẫn lại do Trưởng khoa Võ Trí Chính làm thủ thuật phá thai. Nhưng thật bất ngờ khi một bé trai đầy đủ hình hài đã cất tiếng khóc chào đời trong sự ngơ ngác của y bác sỹ. Lúc này các bác sỹ mới tá hỏa “cầu cứu” lãnh đạo bệnh viện và cháu bé được chuyển lên Khoa nhi, nhưng chỉ 2 ngày sau cháu bé đã không thể sống được.
 Ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc BVĐKHT người ngồi giữa trong cuộc họp với gia đình anh Dũng chiều 13/9.
Ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc BVĐKHT người ngồi giữa trong cuộc họp với gia đình anh Dũng chiều 13/9.
Trong một thời gian dài, Trưởng khoa Khám bệnh Nguyễn Minh Tân đã cố ý làm sai lệch 46 bộ hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân và bỏ qua nhiều công đoạn khám chữa bệnh mà người dân được hưởng. 46 bộ hồ sơ, bệnh án khám bệnh của người dân cũng như bệnh nhân đến khám không được lưu vào hồ sơ, quá trình khám bỏ qua nhiều quy trình như không xét nghiệm, không điện đồ cho bệnh nhân, có thái độ nhũng nhiễu trong quá trình làm hồ sơ chuyển viện cho người bệnh...Trong đó có những hồ sơ khám bệnh liên quan đến việc chạy chế độ chính sách như thương binh, người nhiễm chất độc da cam...

Chối bỏ trách nhiệm

Vụ việc mới được PLVN phản ánh về trường hợp bà Lê Thị Yên (SN 1938), trú khối phố 8, phường Bắc Hà, TP.Hà Tĩnh khám và được chẩn đoán viêm xoang mãn tính. Điều trị tại Khoa Tai mũi họng 5 ngày thì được chỉ định phẫu thuật và được Trưởng Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức Nguyễn Đình Quế gây mê. Đến 15 giờ ngày 6/9/2011, bác sỹ điều trị thông báo bà không còn khả năng sống do bị nhồi máu cơ tim.

Trước cái chết của bà Yên, phía bệnh viện đã không quan tâm khiến gia đình và người dân nơi đây vô cùng bất bình. Khi con trai nạn nhân yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm trước cái chết của mẹ mình, thì Giám đốc Nguyễn Tuấn mới “hẹn” ngày trả lời. Mặc dù ngày 13/9, bệnh viện đã có cuộc họp với gia đình anh Dũng (con bà Yên) thông báo nguyên nhân cái chết của bà Yên là do sốc thuốc gây mê dẫn đến nhồi máu cơ tim; nhưng việc nhận trách nhiệm đã bị phía lãnh đạo bệnh viện từ chối một cách khó có thể chấp nhận.

Theo phản ánh của gia đình anh Dũng, mặc dù cái chết của mẹ anh đến nay đã hơn nửa tháng, nhưng mới đây ông Nguyễn Đình Quế mới đến thắp hương, chia sẻ với gia đình anh và cho rằng đây là rủi do nghề nghiệp.         “Gia đình tôi đau xót lắm và không muốn bắt đền, gây khó khăn cho ai cả, nhưng cách cư xử của lãnh đạo bệnh viện khiến chúng tôi vô cùng thất vọng, chưa muốn nói đến trình độ chuyên môn nghiệp vụ của y bác sỹ nơi đây”, con trai bà Yên nói.

Câu nói của ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc bệnh viện: “Bệnh nhân chết trong bệnh viện rất nhiều, người nào chết cũng đến gia đình thăm hỏi thì rất khó (?)” trong một lần trả lời báo chí đã phần nào nói lên những tồn tại ở nơi này. Người dân trông mong những sai phạm trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện sẽ sớm được cải tổ. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào động thái từ Sở Y tế và UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đặng Vũ

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?