Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Được xây dựng ở khu vực chiến lược kinh tế thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.
Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bổ sung bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái, Quảng Ninh) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bến cảng Vạn Ninh được đề xuất quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng, khí, hành khách; có các bến cho các phương tiện thủy nội địa; tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Ông Phạm Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, khu vực kinh tế cửa khẩu Móng Cái rất sôi động, năng động nhưng lại thiếu cảng biển. Do vậy, việc xây dựng cảng Vạn Ninh vừa phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT, vừa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện nay, các cơ quan liên quan đang khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật để dự án sớm được khởi công xây dựng. Sau khi cảng Vạn Ninh hoàn thành, sẽ phục vụ nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng cũng như cả nước và quốc tế.

Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, hiện nay mặt bằng của dự án đã có sẵn, không cần phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, rất thuận lợi cho việc triển khai dự án. Theo quy hoạch, dự án được thực hiện trên diện tích gần 83 ha, có vị trí thuận lợi cho tiếp nhận hàng hoá vận tải đường thuỷ, không chỉ là vận tải trong nước mà cả vận tải quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng ảnh 1

Phối cảnh cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, địa phương đang thực hiện các thủ tục cần thiết để tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 2.200 tỷ đồng này. Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 500m bến cầu chính có thể đậu, đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị.

Khi dự án xây xong, sẽ hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái. Đặc biệt, ngoài là điểm trung chuyển hàng lỏng/khí, cảng sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang Trung Quốc. Cũng là điểm trung chuyển hàng hoá từ khu vực Đông Bắc Á đến Trung Quốc, Asean và ngược lại.

Liên quan đến công tác đấu thầu tìm nhà đầu tư, ông Hoàng Trung Kiên cho biết, nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi chung theo quy định khi đầu tư tại khu kinh tế Quảng Ninh. Hiện, đơn vị đã đưa thông tin mời thầu lên mạng đấu thầu quốc gia được khoảng 1 tuần nay. Nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án có thể nộp hồ sơ đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu, đồng thời gửi về Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh trước ngày 13/10/2021. Dự kiến, sau khoảng 30 ngày, đơn vị sẽ “đóng thầu” và kiểm tra hồ sơ, năng lực các nhà đầu tư.

Để tạo thuận lợi cho việc phát triển dự án nói trên, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện xây dựng dự án giao thông đường bộ nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh, dài 9,5km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 521 tỷ đồng, do thành phố Móng Cái làm chủ đầu tư. Hiện nay một số gói thầu của dự án đang được triển khai thi công.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phục hồi sau đại dịch: Nắm bắt thời cơ để thực hiện đột phá về thể chế

Quang cảnh buổi tọa đàm.
(PLVN) - Phát biểu tại Tọa đàm “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” , nhiều ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận đại dịch Covid-19 như một thời cơ để thực hiện đột phá trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp lý cho phù hợp với điều kiện “bình thường mới”.

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhân giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương và Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2021

Đại diện Sanvinest Khánh Hòa tham dự hội nghị kỷ niệm ngày tiêu chuẩn thế giới và công bố Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa đạt giải cao nhất World Class Giải thưởng Chất lượng - Châu Á Thái Bình Dương 2021.
(PLVN) - Ngày 1/10 vừa qua, lễ trao giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương 2021 (lần thứ 26) do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) phối hợp với Tổ chức chất lượng Australia đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Đây là giải thưởng uy tín được quốc tế công nhận, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đạt hiệu quả xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, khẳng định cách tiếp cận mới về nguyên tắc quản lý chất lượng.

Đẩy nhanh kinh tế số để để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế

Đẩy nhanh kinh tế số để để nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, trong bối cảnh bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 đã cho thấy, chúng ta cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số (KTS) trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST) nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế…

Vì sao doanh nghiệp điện gió vẫn "kiên trì" kêu khó?

Hạn chót để hưởng giá FIT là 31/10/2021
(PLVN) - Trong khi Chính phủ đã, đang thiết kế các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như giảm thuế, phí, gia hạn nộp các khoản thuế,… thì chính sách giá FIT (giá ưu đãi dành cho phát triển năng lượng tái tạo) vẫn chưa có một điều chỉnh nào trong bối cảnh khó khăn đang bủa vây DN.

Nhập toa xe cũ từ Nhật Bản: Cơ quan Đăng kiểm nói gì?

Đường sắt Việt Nam hiện được đánh giá là lạc hậu so với mặt bằng chung của thế giới và khu vực.
(PLVN) -  Một số ý kiến cho rằng, toa xe cũ của đường sắt Nhật Bản đã sử dụng 40 năm về Việt Nam vẫn còn chạy tốt. Nhưng cơ quan Đăng kiểm thì khá thận trọng khi nói về chất lượng, bởi theo quy định hiện hành, việc nhập này là không thể.

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc
(PLVN) -  Trong 9 tháng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, công tác sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng phải đảm bảo đa mục tiêu nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cấp điện cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phố miền Bắc và sinh hoạt của nhân dân

Giá dầu tăng cao nhất trong nhiều năm

Nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco và cảng dầu tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters (chụp ngày 21/5/2018)
(PLVN) - Giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào hôm nay (18/10) khi nhu cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như việc các nhà máy phát điện chuyển từ khí đốt và than đắt đỏ sang nhiên liệu dầu và diesel.

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp
(PLVN) - Nhận thấy việc bán hàng online là xu hướng trong thời đại 4.0, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng để bán hàng hiệu quả, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã tham gia học và trực tiếp bán hàng online một cách chuyên nghiệp. Từ đó bà đã chia sẻ những điều mình đã học và đã trải nghiệm để giúp đỡ nhiều chị em phát triển bản thân, có thu nhập ổn định và đỡ vất vả.

Số lượng các vụ trộm cắp điện giảm dần qua các năm

Bên trong một trung tâm điều hành điện lực.
(PLVN) -  Theo báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Bộ Công Thương, Bộ này đã thực hiện 293 cuộc thanh kiểm tra, phát hiện 12 vụ vi phạm và đã xử phạt tổng số tiền là 393 triệu đồng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.