bao giay

Nhiều băn khoăn quanh quy định phạt "điện thoại cây xăng"

 

"Nghị định còn thiếu những hướng dẫn cụ thể, chẳng hạn, người mua xăng có phải tắt điện thoại di động trước khi vào mua xăng hay không, nếu điện thoại đổ chuông nhưng không nghe thì có vi phạm?. Nhân viên bán xăng có được sử dụng điện thoại di động hay không?. Nếu có hoặc không thì ai là người xác định?", Luật sư Nguyễn Thị Phượng (VPLS An Vũ, Hà Nội) nói.

[links()]Quy định xử phạt nhiều khi chỉ... nằm trên giấy khi nó không có tính khả thi. Liên quan đến câu chuyện này, đặc biệt là khi Nghị định 52 có hiệu lực, độc giả báo PLVN bày tỏ quan điểm: 

Sóng điện thoại có gây cháy nổ hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi
Sóng điện thoại có gây cháy nổ hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi

Ông Nguyễn Việt Cường (Trưởng phòng Hướng dẫn điều tra, xử lý về cháy nổ của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy): Một số điều khoản khó thực thi

- Nhìn dưới góc độ chuyên gia về phòng cháy chữa cháy, tôi cho rằng một số điều khoản xử phạt theo Nghị định 52 rất khó thực thi do còn thiếu nhiều quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, thiếu lực lượng thi hành.

Để xử phạt trong tình huống này thì sẽ phải huy động cán bộ với số lượng rất lớn nhằm “bắt quả tang” đối tượng vi phạm. Cái khó là ở chỗ, thời gian mua xăng thường rất ngắn, chỉ diễn ra trong khoảng vài phút đến vài chục phút thì khi bị phát hiện, người vi phạm đã “cao chạy xa bay”.

Đấy là chưa kể liệu mỗi cây xăng đều có người trực để viết phiếu phạt tiền?. Nhân viên bán xăng chỉ là người bán hàng cho nên không thể có quyền giữ hoặc ngăn cản người mua xăng đã sử dụng điện thoại di động tại cây xăng của mình. Hơn nữa, các hành vi được coi là vi phạm và bị xử phạt chỉ xảy ra tại các nơi có quy định cấm hay biển báo cấm, vậy nên nếu cây xăng không có biển cấm thì cũng rất khó xử phạt. 

Luật gia Nguyễn Hồng Tuyến (Hội Luật gia Hà Nội): Không quy định cụ thể, sao thực hiện được nghiêm minh, công bằng?

- Trong khi giới chuyên môn còn đang tranh cãi vấn đề liệu sóng điện thoại có khả năng gây cháy nổ hay không thì một vấn đề cũng được các chuyên gia pháp lý rất quan tâm đó là Nghị định 52 quy định mức phạt từ 2-5 triệu đồng là khá cao, nhưng lại thiếu hướng dẫn cụ thể.

Theo Nghị định 52, hành vi nghe và gọi điện thoại di động tại cây xăng là vi phạm, không phân biệt chủng loại và nhãn hiệu điện thoại di động, nhưng lại với mức phạt tiền rất khác nhau.

Theo đó, mức phạt 2 triệu đồng sẽ do Trưởng Công an cấp xã hoặc Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định xử phạt; còn mức đến 5 triệu đồng sẽ do UBND cấp huyện, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, đường thủy, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm và môi trường..., ra quyết định xử phạt.

Vô hình trung, cùng một vi phạm nhưng nếu người “bắt quả tang” thuộc cấp huyện thì người vi phạm sẽ bị phạt nặng, chịu thiệt thòi rất nhiều so với người bắt vi phạm thuộc thẩm quyền cấp xã.

Ở đây phát sinh vấn đề, cùng một hành vi gọi hay nghe điện thoại di động tại cây xăng nhưng mức phạt chênh lệch lên tới 3 triệu đồng, vậy ai là người định mức phạt tiền đối với người vi phạm, căn cứ vào đâu để đảm bảo cho việc xử phạt ở mức đó là khách quan, công bằng?.

Theo tôi, nên chăng căn cứ vào tiêu chí đánh giá mức độ nguy hiểm có thể xảy ra do cá nhân sử dụng điện thoại di động trong khi mua bán xăng để ấn định mức tiền xử phạt chứ không căn cứ vào thẩm quyền của người phát hiện và phạt. 

Luật sư Nguyễn Thị Phượng (VPLS An Vũ, Hà Nội): Đừng để xử phạt rồi chờ hết thời hiệu

- Nghị định 52 quy định mức xử phạt cao như thế là nghiêm minh nhưng lại còn thiếu nhiều điều kiện để quy định đó được triển khai trên thực tế. Đơn cử như bằng chứng vi phạm, biện pháp cưỡng chế với người vi phạm, lực lượng chức năng thực hiện...

Chưa kể, Nghị định còn thiếu những hướng dẫn cụ thể, chẳng hạn người mua xăng có phải tắt điện thoại di động trước khi vào mua xăng hay không, nếu điện thoại đổ chuông nhưng không nghe thì có vi phạm?. Nhân viên bán xăng có được sử dụng điện thoại di động hay không?. Nếu có hoặc không thì ai là người xác định?.

Cần lưu ý, nếu Nghị định 52 không có biện pháp cụ thể, chi tiết, phù hợp với đời sống xã hội mà đã nóng vội áp dụng thì hiệu lực của quy định sẽ giảm giá trị, không thể thực hiện được hoặc có chăng là xử phạt chỉ để chờ hết thời hiệu.

Ông Trần Linh (Nhân viên kinh doanh, trú tại TP HCM): Băn khoăn về biện pháp đảm bảo thực hiện!

Tôi cho rằng việc bắt quả tang hành vi vi phạm để lập biên bản đã khó, việc tìm biện pháp đảm bảo thực hiện còn khó hơn. Tạm giữ phương tiện vi phạm là điều có thể thực hiện được, nhưng chỉ có tính khả thi với những phương tiện là điện thoại di dộng có giá trị, chứ đối với điện thoại giá chỉ vài trăm ngàn thì có tạm giữ cũng bằng không.

Có ý kiến cho rằng người vi phạm sẽ bị tạm giữ giấy tờ tùy thân nhưng tôi cho rằng biện pháp này không khả thi. Vì khách hàng ở cây xăng là người tứ xứ, cư trú ở nhiều nơi, thậm chí ở nhiều địa phương, tỉnh thành khác nhau; vậy việc tạm giữ giấy tờ tùy thân của họ ở trường hợp này không hợp tình, hợp lý.  

Như vậy, có thể phải rất khó khăn mới ra được biên bản xử phạt nhưng xử phạt rồi rất khó thi hành. Thời hiệu xử phạt hành chính là 2 năm. Trong vòng 2 năm đó, nếu lực lượng không đôn đốc thực hiện và có biện pháp cưỡng chế thì xử phạt chỉ để chờ hết thời hiệu mà thôi. Thay vì ra văn bản, nên chăng xử phạt tại chỗ sẽ có hiệu quả hơn?.

Nguyễn Lê (thực hiện) 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí và câu chuyện 'không có ai bị bỏ lại phía sau'

Với sự phản ảnh chân thật của báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trở thành một trong những biểu tượng mạnh mẽ để người dân dựa vào trong thời điểm dịch bùng phát.
(PLVN) - Không thể phủ nhận rằng, trong những biến cố của cuộc sống như thiên tai, dịch bệnh, vai trò truyền tải thông tin của báo chí càng được phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Có thể nói, báo chí chính là lực lượng quan trọng không thể thiếu, góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống dịch của đất nước thời gian qua.

Trách nhiệm xã hội là điều không thể thiếu trong hoạt động báo chí

Báo PLVN tiếp sức Bắc Giang chống dịch COVID-19.
(PLVN) - Bất cứ ngành nghề nào trong xã hội đều có vị trí và vai trò riêng, song hành theo đó là trách nhiệm mà những người hành nghề phải gánh vác. Nghề báo cũng vậy. Báo chí với vai trò và vị trí đặc biệt, có trách nhiệm vô cùng lớn lao trong việc thông tin tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đi sâu vào tư tưởng, đời sống, thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Hồ Chí Minh - Nhà báo vĩ đại

Nguyễn Ái Quốc - nhà báo kiệt xuất của báo chí cách mạng Việt Nam. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Không chỉ là một lãnh tụ chính trị kiệt xuất, một danh nhân văn hóa của nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là một nhà báo vĩ đại. Người coi báo chí là phương tiện để vận động, tập hợp lực lượng cách mạng, tổ chức, thực hiện mục tiêu cách mạng một cách nhanh chóng, sâu rộng và hiệu quả nhất. Do đó, trong suốt 60 năm vừa hoạt động cách mạng vừa cầm bút, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết hàng ngàn bài báo các loại…

Tăng cường phối hợp giữa 3 trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam

Tăng cường phối hợp giữa 3 trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam
(PLVN) - Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân luôn kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, bổ sung cho nhau, làm nên sức mạnh tổng hợp cho nền ngoại giao Việt Nam hiện đại - Nhận định được đưa ra tại Tọa đàm “Đối ngoại nhân dân trong tình hình mới: Cơ hội, thách thức và yêu cầu” do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) tổ chức ngày 18/6.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: "Phải tạo đột phá để an dân"

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: "Phải tạo đột phá để an dân"
(PLVN) - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Điện Biên tiếp tục xây dựng chương trình hành động để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào sát với thực tế, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, ý chí của tỉnh trong thời kỳ mới...

Thủ tướng khen 10 tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng chống dịch

Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
(PLVN) – Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 969/QĐ-TTg tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể và 7 cá nhân thuộc Bộ Y tế đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

Phát triển hiệu quả, lành mạnh hệ thống báo chí

Công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tạo được tính lan tỏa, hiệu ứng, tâm lý tích cực
(PLVN) - Phát triển hiệu quả, lành mạnh hệ thống báo chí, đồng thời tăng cường thông tin, phản bác, đấu tranh với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, sớm hình thành thị trường sản phẩm dịch vụ văn hóa, thông tin lành mạnh… là những định hướng quan trọng về lĩnh vực truyền thông, báo chí trong Dự thảo Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2026 (dự thảo Báo cáo) mà Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì cùng các Bộ ngành tham gia ý kiến để hoàn thành trước khi báo cáo Quốc hội.

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác thu hồi tài sản tham nhũng (Bài 4): Cần cụ thể hóa chỉ thị bằng những văn bản luật

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác thu hồi tài sản tham nhũng (Bài 4): Cần cụ thể hóa chỉ thị bằng những văn bản luật
(PLVN) - Nhiều ý kiến đề xuất, từ Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng cần cụ thể hóa để đưa Chỉ thị vào cuộc sống. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp cần giúp Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh, bổ sung các quy định hiện hành để hoàn thiện hệ thống pháp luật về vấn đề này...

Chủ tịch nước ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho hai đơn vị của Bộ Quốc phòng

Lực lượng bộ đội hóa học phun khử trùng, tẩy độc tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Ngày 17/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 997/QĐ-CTN về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho hai tập thể của Bộ Quốc phòng: Binh chủng Hóa học và Viện Y học dự phòng Quân đội, Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, đã có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.