Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018

(PLO) - Trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe con nguyên chiếc về 0% vào năm 2018, trong khi hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam dần chuyển sang nhập xe CBU từ các trung tâm sản xuất của hãng tại Asean thì nhà sản xuất lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, cũng là cam kết của nhà sản xuất này với Chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam về phát triển sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực. 
Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018

Trong 2 năm 2017 - 2018, THACO đầu tư hàng loạt nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Trong đó Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á đang được xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 3/2018.

Nhà máy công suất 100.000 xe/năm sắp đi vào hoạt động

Theo kế hoạch, nhà máy Thaco Mazda sẽ sản xuất thử trong tháng 2/2018. THACO sẽ tổ chức lễ khánh thành nhà máy vào ngày 24/3/2018. Được biết, từ năm 2011, Thaco bắt đầu ký kết hợp tác với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và đã đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda (hiện hữu) công suất ban đầu 10.000 xe/năm; sau đó nhà máy được nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014.

Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018 ảnh 1

Nhà máy Vina Mazda đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda (Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5) được thị trường ưa chuộng. Đồng thời, Thaco đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S của Mazda toàn cầu gồm 44 showroom trực thuộc và đại lý trải rộng trên cả nước. Đến nay, THACO đã bán ra hơn 92.000 xe; riêng năm 2016 đạt hơn 32.000 xe, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam. 

Nhà máy Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng, trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng), sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 3/2018. Dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản, hầu hết là các dây chuyền tự động và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như: Dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn, với công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô. Sơn bằng hệ thống băng chuyền hanger hoàn toàn tự động. Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật Bản. Cùng với đó là đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam. 

Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018 ảnh 2

Bên cạnh đó, nhà máy được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc, đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu, với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải  cho biết: Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy Thaco Mazda, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Thaco thể hiện vai trò “ông lớn” trong ngành ôtô 

Ông Trần Bá Dương chia sẻ: Với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam, THACO tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Trong thời gian qua, THACO cũng đã tiên phong giảm giá theo lộ trình hội nhập khi thuế nhập khẩu về bằng 0% vào năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 01/01/2018.

Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018 ảnh 3

Ông Dương cho biết thêm: Theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đến năm 2035 (đã được Thủ tướng phê duyệt lần thứ 2 năm 2014), số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Mặc dù hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam dần chuyển sang nhập xe nguyên chiếc từ các trung tâm sản xuất của hãng tại Asean do thuế nhập khẩu xe CBU về 0% từ năm 2018; Tuy nhiên, THACO vẫn duy trì lắp ráp CKD và đẩy mạnh đầu tư sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, khẳng định năng lực và quyết tâm của THACO trong việc tiên phong phát triển sản xuất lắp ráp trong nước. Đây cũng là cam kết của THACO với Chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhằm phát triển sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực. Thách thức đặt ra cho THACO đó là: Làm sao vừa  đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực vào việc phát triển nền kinh tế đất nước trong bối cảnh thời điểm hội nhập khu vực Asean vào năm 2018 đã chạm ngõ, cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm, có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018 ảnh 4

Đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Cũng theo ông Dương, đứng trước yêu cầu cạnh tranh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018, đặc biệt là đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, mà cơ bản là sản xuất tự động hóa và đồng thời phải đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng lẻ của khách hàng, từ năm 2017, THACO đã thực hiện chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới như: nhà máy xe du lịch Kia, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy xe bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN. Trong đó nhà máy Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda nói riêng và ngành sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Nam Á, có công nghệ hiện đại nhất, tự động hóa hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7. Đây được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là dự án mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD. 

Nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018 ảnh 5

Trong bài phát biểu tại buổi lễ xuất xưởng Mazda CX5 hoàn toàn mới, ông Trần Bá Dương cho rằng: Trong bối cảnh thị trường Việt Nam trải qua cơn bão giá ô tô, và miền Trung vừa hứng chịu thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, THACO vẫn nỗ lực thực hiện đúng kế hoạch xây dựng nhà máy. Đến nay, sau 8 tháng khởi công xây dựng THACO đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc theo đúng tiến độ đề ra dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản (tại công trường hiện có hơn 150 chuyên gia, ngày cao điểm có đến 200 chuyên gia hỗ trợ lắp đặt thiết bị). 

Từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, Thaco đã nỗ lực đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô, đến nay Thaco đã đủ sức cạnh tranh lành mạnh với các liên doanh ô tô có thương hiệu trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam từ hàng chục năm để vươn lên thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu ở Việt Nam. Hiện Thaco đã từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt; 30-35% đối với xe tải; riêng xe con đạt 18% đối với một số mẫu xe có sản lượng cao. Hiện nay Thaco chiếm hơn 40% thị phần về xe tải, 50% về xe khách, 2 thương hiệu Kia và Mazda chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016. Với những kinh nghiệm và nền tảng cơ bản, thị trường ô tô phát triển ổn định và gia tăng trong thời gian tới, Thaco chắc chắn tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với dòng xe con với mức phấn đấu 40%. Qua đó, Thaco có thể từng bước xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN.

Mazda CX-5 là mẫu xe CUV được khách hàng trên thế giới tin dùng. Tại Việt Nam, Mazda CX-5 cũng là mẫu xe CUV được ưa chuộng nhất và đã đạt doanh số hơn 25.000 xe. Mazda CX-5 mới có thiết kế ngoại thất lịch lãm, ấn tượng với lưới tản nhiệt mở rộng bằng họa tiết 3D hiện đại, trang bị cốp chỉnh điện thông minh có cảm biến chống kẹt và nhớ vị trí góc mở cốp; Công nghệ đèn LED thông minh tự động điều chỉnh vùng sáng; Không gian nội thất sang trọng, tiện nghi cùng các công nghệ hiện đại như: Công nghệ chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe (GVC); Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang (RCTA); Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM); Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LAS); Công nghệ hỗ trợ giữ chân phanh (Auto Hold); Cảm biến hỗ trợ đỗ xe... Hệ thống an toàn được trang bị 6 túi khí; Theo đánh giá của Viện bảo hiểm an toàn Mỹ (IIHS), Mazda CX-5 mới đã xuất sắc giành danh hiệu xe an toàn nhất thế giới (Top safety pick+), được chứng nhận an toàn 5 sao từ các hiệp hội đánh giá xe uy tín như Euro NCAP, Australian NCAP.

M.C
Cùng chuyên mục
Nhà máy sản xuất vật liệu đóng gói tiên tiến trị giá 120 triệu euro của Tetra Pak tại tỉnh Bình Dương.

Tetra Pak đầu tư mở rộng nhà máy, khẳng định niềm tin vào phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch

(PLVN) - Ngày 16/9/2021, Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy Điển này tại tỉnh Bình Dương, tái khẳng định niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19 cũng như cam kết không ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Đọc thêm

Hoàn thành các công trình giữa đại dịch COVID-19: Vượt khó với 3 tại chỗ và ứng dụng CNTT

Hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi hẻo lánh.
(PLVN) - Xác định dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài, Tổng công ty điện miền Bắc (EVNNPC) đang tìm cách thích nghi với điều kiện bình thường mới để vừa sống chung an toàn với dịch bệnh, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng.

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch
(PLVN) -  Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay đoàn kết vượt qua khó khăn, ngày 18/8, Tập đoàn Dược Bảo Châu đã phối hợp cùng 1 số đơn vị tổ chức chương trình thiện nguyện tiếp sức tuyến đầu với hi vọng góp một phần công sức nhỏ bé cùng Chính phủ và các bộ, ban, ngành nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19.

Sữa Cô Gái Hà Lan theo hành trang các y bác sĩ vào miền Nam chống dịch

Những chuyến xe chở những ly sữa nghĩa tình của Cô Gái Hà Lan tiếp sức các y bác sĩ lên đường hỗ trợ các tỉnh thành phía Nam chống dịch COVID-19.
(PLVN) - Trung tuần tháng 8 vừa qua, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã đồng hành cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) chuyển tặng hơn 100.000 ly sữa để y bác sĩ tại Hà Nội vững vàng tiếp sức các tỉnh thành miền Nam đẩy lùi dịch COVID-19.

Bưu điện Việt Nam: Quyết không để đứt gãy trong thư tín và lưu thông hàng hóa

Ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam động viên, cảm ơn các đơn vị phía Nam đã kiên cường vừa chống dịch, vừa sản xuất.
(PLVN) - Xác định vai trò của bưu chính công ích không chỉ là vận chuyển thư tín mà còn cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực biến thách thức thành hành động, vững vàng trong đại dịch để hoàn thành sứ mệnh quan trọng trong việc lưu thông dòng chảy hàng hóa quốc gia “phục vụ cộng đồng”.

Mua vaccine COVID-19: Doanh nghiệp sẵn sàng “chia lửa” với Chính phủ

Nhiều doanh nghiệp ngành da giày muốn sớm có nguồn vaccine tiêm phòng để không bị đứt gãy sản xuất.
(PLVN) - Trả lời PLVN, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da Giày và Túi xách Việt Nam cho rằng vấn đề vaccine hiện nay rất cấp thiết với các doanh nghiệp thuộc ngành hàng này; nếu sớm có vaccine thì doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động, tránh tình trạng đóng cửa. Riêng về vấn đề kinh phí, các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia.

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt
(PLVN) -  Ngày 6/8/2021, Đảng ủy Khối DN Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại DN đã công bố các quyết định về việc chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, bổ nhiệm 2 thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT. Cùng ngày, Tập đoàn VNPT cũng công bố quyết định bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Sữa Cô Gái Hà Lan mang nguồn dinh dưỡng yêu thương đến với TP HCM, Bình Dương vững tâm chống dịch

Những chuyến hàng đầy ắp yêu thương chuyển về Mặt Trận Tổ Quốc VN TP HCM để chăm sóc dinh dưỡng cho tuyến đầu chống dịch.
(PLVN) - Tiếp nối tinh thần “Dinh dưỡng yêu thương, chung tay chia sẻ”, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã chuyển tặng hơn 250.000 ly sữa cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu và người dân vùng phong tỏa, cách ly và có hoàn cảnh khó khăn thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng các tổ chức thiện nguyện tại địa phương.