Người tiêu dùng cần sự…thông thái

Chai nước C2 mà anh Phong đang giữ được cho là nổi váng có hình nấm.
Chai nước C2 mà anh Phong đang giữ được cho là nổi váng có hình nấm.
(PLO) - Liên quan đến việc anh Phạm Hồng Phong phát hiện chai nước C2, chưa mở nắp, còn hạn sử dụng nhưng nổi váng, có hình “nấm”. Về việc này, nhà sản xuất đã thừa nhận sản phẩm và thu mẫu về để tự phân tích. Đại diện nhà sản xuất đã cho rằng anh Phong trước đó từng yêu cầu bồi thường khoản tiền là 40 triệu đồng thì mới giao chai nước C2 lỗi. Vậy hành vi của anh Phong (nếu có) có vi phạm pháp luật?
Khách hàng yêu cầu bồi thường 40 triệu?
Như đã đưa tin, ngày 31/3, đại diện cho nhà sản xuất chai nước C2 (Công ty TNHH URC Việt Nam) là ông Trần Sâm, bộ phận giám sát bán hàng đã đến làm việc với người tiêu dùng Phạm Hồng Phong.
Theo biên bản đã được lập cùng ngày thì đại diện nhà sản xuất đã xác nhận chai nước trên là do mình sản xuất, có hạn sử dụng từ ngày 12/4/2014 và hết hạn vào ngày 12/4/2015. Biên bản ghi rõ là: Sản phẩm bị đóng cặn ở trên chai, màu vàng đậm.
Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Phước Quý Trường, Đại diện truyền thông Công ty TNHH URC Việt Nam cho biết, trước khi báo chí thông tin, Công ty cũng đã có 3 lần gặp gỡ khách hàng nhưng không thành công. Theo ông Trường thì anh Phong đã từng yêu cầu bồi thường khoản tiền là 40 triệu đồng thì mới giao chai nước có lỗi. Đòi hỏi này của anh Phong không được Công ty đồng ý, vì vậy mà sự việc kéo dài không được giải quyết.
Theo biên bản làm việc ngày 31/3 giữa đại diện nhà sản xuất C2 với anh Phạm Hồng Phong thì chai nước bị lỗi trên đã được anh Phong trao cho nhà sản xuất để phân tích xem lỗi phát nguồn từ đâu. Và nhà sản xuất này có hứa sau 10 ngày thì sẽ có kết quả phân tích. Còn chuyện anh Phong yêu cầu nhà sản xuất “bồi thường” 40 triệu đồng thì đến thời điểm hiện tại báo chí vẫn chưa có thông tin cụ thể.    
Thời gian vừa qua, dư luận hết sức quan tâm đến vụ việc anh Võ Văn Minh (quê Tiền Giang) phát hiện có ruồi trong chai nước giải khát của công ty Tân Hiệp Phát và sau đó anh này thông tin đến nhà sản xuất, đe dọa, ép nhà sản xuất phải đưa 500 triệu đồng để đổi lại sản phẩm lỗi và sự im lặng. Vụ việc này đã gây nhiều tranh cãi và thu hút sự quan tâm của dư luận. Vậy sự việc của anh Minh và anh Phong có điểm gì giống và khác nhau? Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã trao đổi với các luật sư để làm rõ.
Theo Luật bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của gia đình, tổ chức, cá nhân. Bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của Nhà nước, toàn xã hội, quyền lợi của NTD được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
Theo Điều 135 Bộ luật hình sự quy định về  mặt khách quan của tội Cưỡng đoạt tài sản được đặc trưng bằng các thủ đoạn uy hiếp tinh thần là: “đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản”. Uy hiếp tinh thần người khác được hiểu là dùng mọi cách đe dọa sẽ gây nguy hại đến lợi ích thiết thân của người có trách nhiệm về tài sản…  khiến đối tượng bị uy hiếp vì lo sợ một điều gì không hay sẽ xảy ra cho mình mà phải miễn cưỡng giao tài sản. 
Tuy nhiên, theo các luật sư đánh giá: để có căn cứ chính xác kết luận Võ Văn Minh có phạm tội cưỡng đoạt tài sản hay không, vấn đề quan trọng được đặt ra là phải điều tra xác định được hành vi cố tình đe dọa của Minh có khiến nhà sản xuất thật sự bị sức ép, bị đe dọa đến mức phải chấp nhận đưa tiền cho Minh hay không? Ngược lại, nếu anh Minh với đại diện Công ty thương lượng, thỏa thuận để bồi thường mà thỏa thuận là tự nguyện giữa hai bên để bảo đảm uy tín của nhà sản xuất thì đó là quan hệ dân sự.
Đối với việc đại diện truyền thông Cty TNHH URC Việt Nam phản ánh cho rằng anh Phạm Hồng Phong (người tiêu dùng) tại Hà Tĩnh phát hiện sản phẩm là chai nước C2 có lỗi và đòi nhà sản xuất "bồi thường" số tiền 40 triệu đồng, theo luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội) thì đây mới chỉ là phát ngôn từ một phía là nhà sản xuất. Nhưng, nếu như trường hợp có việc anh Phong đòi bồi thường đó thì chúng ta sẽ xét đến 2 khả năng. Một là, giả sử khách hàng có tác động vào sản phẩm, làm thay đổi chất lượng (cố ý tác động để sản phẩm thay đổi), sau đó đòi bồi thường thì hành vi đó là vi phạm. Còn nếu như khách hàng (cụ thể ở đây là anh Phong) phát hiện ra chai nước C2 có dị vật thật sự mà không tác động gì và phía nhà sản xuất đến thương lượng thì anh Phong có quyền đòi bồi thường. 
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, văn phòng luật sư Đức Thịnh (Hà Nội) 
"Pháp luật không quy định mức trần của việc đòi bồi thường trong vấn đề này là bao nhiêu. Có thể là sản phẩm đổi sản phẩm. Hoặc người tiêu dùng có thể đòi một số tiền lớn hoặc nhiều hơn nữa (mà không có các đe dọa khác) nếu nhà sản xuất thấy cần phải bảo vệ thương hiệu và họ chấp nhận thì là chuyện bình thường, không vi phạm pháp luật mặc dù số tiền đòi bồi thường gấp nhiều lần giá trị sản phẩm. Thậm chí, nếu như lỗi của nhà sản xuất có thể gây tổn hại cho NTD hoặc cho xã hội thì nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm và thậm chí còn bị xử lý theo pháp luật, luật bảo vệ NTD, thậm chí phải đóng cửa nhà máy...". Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến nhấn mạnh.
Luật sư Nguyễn Văn Thắng, Đoàn luật sư Hà Nội khi được hỏi cũng có chung các quan điểm trên. Luật sư Thắng phân tích thêm rằng ranh giới giữa vi phạm pháp luật và không vi phạm pháp luật rất mong manh. Trong vụ việc của Võ Văn Minh, nếu như NTD này không có các hành vi đe dọa như các cơ quan báo chí đã thông tin thì câu chuyện đã khác. 
Cần sự thông thái
Trong vụ việc của Võ Văn Minh nếu xử lý khôn khéo hơn, nhà sản xuất có thể tìm đến một cơ quan thứ ba là Hội bảo vệ người tiêu dùng địa phương, đoàn thể, chính quyền giải thích rõ cho anh Minh hiểu ranh giới giữa vi phạm pháp luật và không vi phạm pháp luật thì có lẽ anh Minh đã hiểu ra và dừng lại trước khi quá muộn.
Theo luật sư Nguyễn Văn Thắng thì với trường hợp NTD ở Hà Tĩnh yêu cầu bồi thường khoản tiền là 40 triệu đồng để đổi lại sản phẩm lỗi về mặt pháp lý hiện nay vấn đề này vẫn chưa được NTD thừa nhận. Thứ nữa, nếu NTD ở đây chỉ dừng lại ở việc phát hiện sản phẩm lỗi của nhà sản xuất và yêu cầu bồi thường số tiền trên, ngoài ra không có bất cứ hành vi nào tiếp theo nhằm đe dọa, thúc ép để có được số tiền trên từ nhà sản xuất thì đó là vấn đề dân sự. “Mặt khác số tiền 40 triệu đồng chưa được nhà sản xuất giao cho NTD và mới chỉ dừng lại ở việc thương lượng, nhà sản xuất không chấp nhận”, luật sư Thắng nói. 
Theo các luật sư, những cán bộ ở các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được hỏi đều có chung quan điểm rằng khi phát hiện sản phẩm lỗi, người tiêu dùng ngoài việc báo cho nhà sản xuất biết thì cũng cần tìm đến cơ quan hữu trách để trình báo sự việc. Người tiêu dùng ngoài yếu tố quyền lợi cá nhân cần đề cao quyền lợi của cộng đồng người tiêu dùng nói chung. Trong trường hợp muốn làm rõ nguyên nhân gây lỗi, tác hại từ lỗi sản phảm đối với người sử dụng thì cần phải để cơ quan đập lập đem đi giám định. Trên cơ sở kết luận giám định thì mới xác định được rõ trách nhiệm của nhà sản xuất. 
Các luật sư khi được hỏi đều cho rằng với trường hợp của khách hàng Phạm Hồng Phong ở Hà Tĩnh muốn tìm hiểu nguyên nhân lỗi sản phẩm là chai C2 nhưng lại dễ dàng giao chai nước có lỗi trên cho nhà sản xuất kiểm định, đánh giá chất lượng thì khó có thể có được một kết quả khách quan, minh bạch. NTD không còn bằng chứng nếu muốn tiếp tục khiếu nại bằng con đường tòa án.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.