Người lao động nhiễm HIV/AIDS vẫn bị kỳ thị tại nơi làm việc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo một cuộc khảo sát toàn cầu mới được công bố nhân Ngày Thế giới phòng, chống bệnh AIDS, hơn 40 năm sau kể từ khi bệnh AIDS xuất hiện, tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV vẫn tồn tại.
Việc thiếu kiến thức về lây truyền HIV là căn nguyên dẫn đến thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử. Việc thiếu kiến thức về lây truyền HIV là căn nguyên dẫn đến thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử.

Báo cáo do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và công ty nghiên cứu và thăm dò dư luận Gallup International phối hợp thực hiện dựa trên việc thu thập thông tin 55.000 người từ 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Báo cáo cho thấy, trong thế giới việc làm, gần 40% người được phỏng vấn cho rằng không nên cho phép những người có HIV làm việc trực tiếp với những người không bị nhiễm. Việc thiếu kiến thức về lây truyền HIV là căn nguyên dẫn đến thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử. Cứ trong hai người thì chỉ có một người biết HIV không thể lây truyền khi sử dụng chung một nhà vệ sinh và chỉ có một phần tư số người được hỏi trả lời chính xác về cách thức HIV lây truyền như thế nào. Những lầm tưởng và quan niệm sai lầm vẫn tồn tại dai dẳng và góp phần dẫn đến kỳ thị và phân biệt đối xử.

Cũng theo báo cáo, quan điểm của các khu vực về vấn đề này khá khác nhau. Châu Á và Thái Bình Dương là khu vực có mức độ dung nạp thấp nhất về khía cạnh trực tiếp làm việc với người nhiễm HIV (chỉ có 40% người được phỏng vấn cho rằng nên cho phép người có HIV làm việc với người không bị nhiễm), tiếp đến là Trung Đông và Bắc Phi (chỉ 42% người được phỏng vấn cho rằng nên cho phép người có HIV làm việc với người không bị nhiễm). Những khu vực có thái độ tích cực nhất là Đông Phi và Nam Phi, theo đó gần 90% người được phỏng vấn cho biết nên cho phép làm việc trực tiếp với người nhiễm HIV.

Trình độ học vấn cao hơn cũng có mối tương quan với thái độ tích cực về khía cạnh làm việc với người nhiễm HIV. 68% người có trình độ đại học trên toàn cầu đồng tình rằng nên cho phép làm việc trực tiếp với người có HIV, trong khi chỉ có 39,9% người tốt nghiệp tiểu học đồng ý với điều này.

“Thật đáng kinh ngạc khi những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về HIV/AIDS vẫn còn rất phổ biến sau 40 năm kể từ khi căn bệnh này xuất hiện. Chính việc thiếu kiến thức cơ bản về phương thức lây truyền của HIV đã dẫn tới sự kỳ thị và phân biệt đối xử. Cuộc khảo sát này là lời cảnh tỉnh để củng cố lại các chương trình phòng chống và giáo dục về HIV. Kỳ thị và phân biệt đối xử tại nơi làm việc khiến mọi người bị xa lánh, đẩy những người nhiễm HIV vào tình cảnh nghèo khó và ảnh hưởng tới mục tiêu đạt được việc làm thỏa đáng” - bà Chidi King, Trưởng Bộ phận Giới, Bình đẳng, Đa dạng và Hòa nhập của ILO (GEDI) cho biết.

Báo cáo đưa ra một số khuyến nghị, bao gồm việc triển khai các chương trình về HIV nhằm tăng cường hiểu biết của người lao động về cách thức lây truyền của HIV và xóa bỏ những hiểu biết sai lầm, cải thiện môi trường chính sách pháp luật về HIV để bảo vệ quyền của người lao động…

Xuân Hoa
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những ngày sinh tử không thể nào quên

Những ngày sinh tử không thể nào quên
(PLVN) - Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang bước vào giai đoạn “bình thường mới” sau làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19. Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ Kiều Ngọc Minh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Lê Văn Thịnh, kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Thủ Đức số 2 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ứng phó thời tiết cực đoan dịp Tết Nguyên đán tại Hà Nội

Ứng phó thời tiết cực đoan dịp Tết Nguyên đán tại Hà Nội
(PLVN) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) TP Hà Nội mới có Công điện gửi UBND các quận, huyện, thị xã; các sở, ban, ngành Thành phố yêu cầu chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, sương mù, dông lốc, mưa đá trong dịp Tết Nguyên đán.

Giáo viên thời 4.0

Dạy học trực tuyến - giải pháp phát huy hiệu quả trong cảnh dịch bệnh.
(PLVN) -  Thời gian qua, ngành Giáo dục gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành đẩy mạnh chuyển đổi số với lực lượng tiên phong là giáo viên thời 4.0.