Nghi vấn dấu hiệu bảo kê cho xe quá tải “thông chốt” tại trạm cân Sao Mai (Kon Tum)

(PLVN) - Vì sao, hàng loạt xe đầu kéo rơ móc trọng tải lớn ngang nhiên “thông chốt” tại trạm cân số 54 (trạm cân Sao Mai; đường Hồ Chí Minh đoạn thuộc tỉnh Kon Tum) khi tại đó vẫn có mặt cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Kon Tum làm việc?. Vậy có hay không việc có cán bộ tiếp tay cho các xe này cố tình “né” trạm cân…?

Theo phản ánh của người dân quanh khu vực trạm cân số 54 (thường gọi trạm cân Sao Mai) đặt trên đường Hồ Chí Minh đoạn quan TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) thì trong thời gian gần đây thường xảy ra hiện tượng rất nhiều xe tải, xe kéo rơ móc (container) dừng dỗ kéo dài hàng cây số cách trạm cân Sao Mai khoảng 2km.

Theo phản ánh của người dân các xe trọng tải lớn trên thường dừng đỗ vào khoảng thời gian từ 19h đến đêm khuya. Việc dừng độ theo hàng dài không chỉ gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn khiến người dân nghi ngờ chủ nhân của những chiếc xe trọng tải lớn này đang tìm cách “né” trạm cân cách đó không xa.

Trạm cân Sao Mai (tỉnh Kon Tum) nơi những xe trọng tải lớn ngang nhiên "thông chốt" trái quy định.
Trạm cân Sao Mai (tỉnh Kon Tum) nơi những xe trọng tải lớn ngang nhiên "thông chốt" trái quy định. 

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh của người dân, khoảng  21h ngày 4/08/2020, phóng viên đã có mặt tại đường Hồ Chí Minh đoạn cách trạm cân Sao Mai khoảng 2km (hướng đi từ TP Kon Tum về tỉnh Gia Lai). Tại đây, đúng như theo phản ánh của người dân chúng tôi tận mắt chứng kiến khoảng 5 chiếc xe trọng tải lớn loại xe kéo rơ móc đang dừng đỗ ven đường với nhiều dấu hiệu bất thường.

Trong vai một chủ doanh nghiệp cũng có xe tải chuẩn bị chạy qua trạm cân Sao Mai chúng tôi đã tiếp cận những tài xế xe tải đang dừng đỗ gần trạm cân. Khi được hỏi vì sao lại đỗ xe hàng dài ở đây thì một tài xế xe continer cho biết: “Xe chở bột mỳ cho công ty, nhưng chưa đi được vì phải “canh” trạm cân”.

Chúng tôi thắc mắc sao phải “canh” trạm cân; canh thanh tra giao thông (TTGT) hay cảnh sát giao thông (CSGT), thì tài xế giải thích: “ Canh TTGT đợi thay ca, chứ ca này không qua được. Phải đợi ca của người khác mới qua được. Chứ xe chở bột mỳ mà qua trạm cân phải hạ tải thì không còn lời lãi gì nữa”.

Khi chúng tôi cố gắng hỏi xem làm cách nào để “thông chốt” trạm cân; hay cách “làm luật” ra sao thì những tài xế này có vẻ đề phòng và không tiếp tục chia sẻ nữa mà lái câu chuyện sang một hướng khác.

Biết không thể tiếp tục lấy được thông tin từ những tài xế xe tải này nữa nên chúng tôi chủ động di chuyển theo hướng về trạm cân. Trên đường di chuyển về trạm cân chúng tôi phát hiện cách nơi các xe tải dừng đỗ không xa (khoảng 1km); cũng rất gần trạm cân có 01 tổ công tác của CSGT (thuộc phòng CSGT tỉnh Kon Tum) đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát gần đó.

Cán bộ TTGT tên Hiếu (TTGT tỉnh Kon Tum) giải thích về việc xe tải ngang nhiên "thông chốt" trạm cân Sao Mai.
Cán bộ TTGT tên Hiếu (TTGT tỉnh Kon Tum) giải thích về việc xe tải ngang nhiên "thông chốt" trạm cân Sao Mai. 

Để nắm rõ việc có hay không những chiếc xe trọng tải lớn này “thông chốt” trạm cân chúng tôi đã chủ động đỗ xe cách trạm cân khoảng 200m. Đúng như dự đoán chỉ khoảng 20 phút sau chúng tôi đã thấy đoàn xe đầu kéo rơ móc nối đuôi nhau đi tới. Nhưng thay vì phải qua trạm cân theo quy định thì những chiếc xe này ngang nhiên “thông chốt” chạy ngang qua trạm; trước mặt những cán bộ TTGT làm việc tại trạm cân.

Được biết, trưởng ca trực của TTGT tỉnh Kon Tum khoảng thời gian đó là một cán bộ tên Hiếu. Khi được hỏi vì sao những chiếc xe đầu kéo rơ móc kia lại không phải qua trạm cân theo quy định thì ông Hiếu cho biết: “Công việc của TTGT chỉ là cân xe mà thôi, còn việc dừng xe là của CSGT. Nếu CSGT không dừng xe thì chúng tôi cũng không cân. Vì thời gian gần đây đang bùng phát dịch Covid- 19; cán bộ CSGT phải tăng cường công tác phục vụ phòng chống dịch; phần một số cán bộ đi học nên phía CSGT hơi thiếu người nên không có cán bộ trực trạm cân…”.

Nếu đúng như vị TTGT tên Hiếu này nói thì vai trò của lực lượng TTGT là gì?. Và trạm cân dựng lên chỉ để làm mô hình hay sao khi các xe trọng tải lớn vẫn vô tư qua lại?. Cũng như việc, cách đó không xa một tổ tuần tra công tác của lực lượng CSGT tỉnh Kon Tum vì sao không phối hợp với TTGT để dừng xe, cân xe theo quy định?.

Đặc biệt, từ lời nói trước đó của những tài xe xe tải trao đổi với chúng tôi thì thật sự là những chiếc xe này ngang nhiên “thông chốt” trạm cân vì thiêú lực lượng dừng xe hay là đã có sự "chung chi" tiền bạc một cách mập mờ giữa các chủ xe với những cán bộ đang làm việc tại trạm cân?.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.