Y phục cổ - “bài toán khó nhằn” cho các nhà làm phim Việt

(PLVN) - Để làm phim cổ trang, có lẽ lựa chọn trang phục cổ chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với những nhà làm phim. Điện ảnh Việt Nam rất “non” về làm phim cổ trang cũng như chưa có nhiều tư liệu nghiên cứu về y phục qua các thời kỳ lịch sử. Việc nhiều “sạn” về phục trang khiến dòng phim cổ trang bị thụt lùi với dòng chảy điện ảnh Việt.
Y phục cổ - “bài toán khó nhằn” cho các nhà làm phim Việt Một cảnh trong phim Phượng Khấu

Cứ có phim cổ trang là có “sạn” y phục?

Còn nhớ, bộ phim “Thái tổ Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” là bộ phim có kinh phí khổng lồ, lại được làm với mục đích kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, bộ phim này đã bị hủy chiếu bởi từ cảnh quay, võ thuật, diễn viên quần chúng… và đặc biệt là trang phục nhân vật đều quá giống phim Tàu với Thiền sư Vạn Hạnh và Lý Thái Tổ trông như... Đường Tam Tạng và Lý Thế Dân (Đường Thái Tông). Vậy là bộ phim hàng trăm tỷ đồng “tan thành mây khói”.

Tương tự “Thiên mệnh anh hùng” cũng bị cho là tương đối giống với Trung Quốc. Trong đó, phục trang của Tuyên từ Thái hậu Nguyễn Thị Anh bị đem ra so sánh nhiều nhất vì màu sắc, thiết kế không khác nhiều với trang phục của Võ Tắc Thiên (phim Võ Tắc Thiên), Phượng “Ớt” (phim Hồng Lâu Mộng). 

“Mỹ nhân” - một bộ phim dựa trên một sự kiện có thật và diễn ra trong giai đoạn đầy biến động của lịch sử Việt Nam từ sự phân tranh quyền lực giữa hai nhà Trịnh - Nguyễn, ở giây 42 đã xuất hiện một vị quan (do Châu Thế Tâm đóng) mặc quan phục với hình ảnh Lion King (Vua Sư tử) trên ngực áo. 

Phim “Tây Sơn hào kiệt” trang phục của các nhân vật bị chê tơi bời vì luộm thuộm, rối mắt như cải lương…  

Nhà nghiên cứu trang phục cổ Trịnh Bách chia sẻ: “Việc trang phục, đặc biệt là của tầng lớp quan lại người Việt xưa chịu ảnh hưởng từ các triều đại bên Trung Quốc. Thế nhưng các chi tiết rất khác nhau. Vì lâu nay, từ phim ảnh, truyện tranh, trang phục của các đoàn nghệ thuật truyền thống… đều không chuẩn nên lâu dần, người dân hiểu sai, hiểu không đúng về trang phục của cha ông”.

Họa sỹ Cù Minh Khôi đánh giá: “Nhiều phim, trang phục nhìn giống hệt trang phục Trung Quốc. Một số phim thì lại cách tân quá đà. Vì thế, vai trò của đội ngũ tư vấn trang phục là rất quan trọng. Tôi cho rằng cần phải chuẩn hóa lại các họa tiết, hoa văn, trang phục, bối cảnh... của nước ta xưa. Khi mọi người đều biết cái nào là của Việt Nam, cái nào là của Trung Quốc thì tranh cãi sẽ giảm”.

Bỏ tiền tỷ vẫn dễ “xơi gạch đá”

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Cổ phục Việt Nam - Từ đời sống đến điện ảnh” vừa diễn ra tại Hà Nội, nhà sử học Lê Văn Lan khẳng định, trang phục vừa là hình ảnh vừa là biểu tượng, kết tinh của một thời đại. Khi làm phim lịch sử, trang phục đóng vai trò quan trọng và cũng là khâu dễ nhận “gạch đá” của dư luận với những câu hỏi đặt ra như trang phục như vậy đã đúng chưa, dù là phóng tác nhưng có thể chấp nhận được không.

Còn với đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, khi bắt tay vào thực hiện bộ phim lịch sử, ông biết mình đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Mà khó khăn lớn nhất chính là trang phục của diễn viên sao cho trúng và đúng với thời đại mà bộ phim đề cập. 

Anh Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Cty Ỷ Vân Hiên (doanh nghiệp chế tác trang phục) chia sẻ, kinh phí vẫn là một trong những vấn đề nan giải với phim lịch sử. Đưa một bộ cổ phục ra trước công chúng đặc biệt là trong các bộ phim, những người thực hiện không dám nói đó là phục chế, phục dựng.

Bởi nếu làm chuẩn chỉ thì một bộ cổ phục đúng với lịch sử có giá cả vài trăm triệu đến cả tỷ đồng với kỹ thuật dệt, chất liệu, thêu... đều 100% “made in Vietnam”. Nguồn cứ liệu để  phục dựng trang phục cổ được lấy trên thư tịch, tranh ảnh và hiện vật gốc. Khi dựa vào 3 nguồn này, mọi tranh cãi sẽ không còn nữa.

Tuy nhiên, khi đưa vào điện ảnh lại khác, để giảm giá thành, chất liệu được sử dụng đa dạng hơn. Hơn nữa, vì hình ảnh khán giả xem phim đều thông qua ống kính nên những kỹ xảo điện ảnh sẽ được sử dụng.

Chỉ cận cảnh, các bộ trang phục mới sử dụng thêu tay để thể hiện tinh hoa trong trang phục truyền thống. Ngoài ra, có những đại cảnh lớn nhìn từ xa, đoàn làm phim sẽ sử dụng trang phục được in hoặc thêu máy. 

Hầu hết các bộ phim cổ trang đều vấp phải tranh luận trái chiều về trang phục. Thiết kế các trang phục cổ luôn là bài toán “khó nhằn” cho các nhà thiết kế. Dù vậy, họ đều mong muốn lắng nghe và hoàn thiện. Stylist Hoàng Anh (của phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể) khẳng định: “Dù vấp phải ý kiến trái chiều hay đồng thuận, chúng tôi vẫn chấp nhận và mong muốn được phát triển và khám phá, sáng tạo trong thế giới nghệ thuật”.

Đồng tình với quan điểm ấy, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (của phim Phượng Khấu) chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, đoàn làm phim đã phải bỏ nhiều mẫu khi phát hiện làm chưa được đúng với cổ vật nguyên gốc. Nếu ai đó có nguồn tư liệu chuẩn và nói rằng trang phục chúng tôi làm chưa đúng, chúng tôi sẵn sàng tiếp thu vì đây là lĩnh vực vô cùng khó khăn. Chúng tôi mong khán giả mở lòng đón nhận”. 

Thùy Dương
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

VNPT và Trung ương Đoàn hợp tác toàn diện

VNPT và Trung ương Đoàn hợp tác toàn diện
(PLVN) - Sau thời gian phối hợp triển khai thành công Cổng Ý tưởng sáng tạo (https://ytuongsangtao.net) và Hệ thống quản lý văn bản điều hành công việc (VNPT-eOffice), Tập đoàn VNPT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục tiến thêm một bước nữa trong quan hệ hợp tác giữa hai bên bằng việc chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông. 
Loading...

Đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam (Kỳ 3): Đảm bảo quyền tự do ngôn luận, tiếp cận thông tin

Đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc về nhân quyền ở Việt Nam (Kỳ 3): Đảm bảo quyền tự do ngôn luận, tiếp cận thông tin
(PLVN) - Quyền được thông tin và tự do tiếp cận thông tin là một trong những quyền cơ bản của con người. Trên cơ sở đó, Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội Khóa XIV thông qua năm 2016 quy định những nguyên tắc rất cơ bản: Mọi công dân đều bình đẳng, không bị phân biệt đối xử trong việc tiếp cận thông tin.

Báo động trong quản lý sử dụng đất tại các công ty nông, lâm nghiệp: 57 ngàn ha đất lấn chiếm, tranh chấp không kiểm soát được

Báo động trong quản lý sử dụng đất tại các công ty nông, lâm nghiệp: 57 ngàn ha đất lấn chiếm, tranh chấp không kiểm soát được
(PLVN) - Sáng qua (23/8), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Tọa đàm “Quản lý sử dụng đất tại các công ty nông, lâm nghiệp” nhằm đưa ra những quyết sách trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và tăng cường phát triển hợp tác kinh tế - xã hội theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ trên phạm vi cả nước.

Gương sáng trong “dòng họ học tập” ở Gia Lai

Gương sáng trong “dòng họ học tập” ở Gia Lai
(PLVN) - Đó là Luật sư (LS) Lê Đình Quốc, đang làm việc tại Văn phòng LS Hà Trung thuộc Đoàn LS tỉnh Gia Lai. Ông là trưởng dòng họ Lê Đình, đã được chính quyền và hội khuyến học các cấp khen thưởng nhiều năm liền về thực hiện tốt việc xây dựng “dòng họ học tập”.

Mô hình “nhà trường thông minh” trong Quân đội

Mô hình “nhà trường thông minh” trong Quân đội
(PLVN) - Về giáo dục, đào tạo (GD, ĐT), năm học mới này, Bộ Quốc phòng tập trung đầu tư, xây dựng 4 học viện, nhà trường theo mô hình “nhà trường thông minh”. Cùng với đó, các trường tiếp tục hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong các nhà trường Quân đội (NTQĐ), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hà Nội và Cần Thơ đẩy mạnh hợp tác phát triển

Hà Nội và Cần Thơ đẩy mạnh hợp tác phát triển
(PLVN) - Ngày 23/8, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị Hợp tác phát triển giữa Thành ủy Hà Nội và Thành ủy Cần Thơ. Thời gian qua, hai địa phương đã có nhiều hoạt động phối hợp, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hợp tác tác phát triển kinh tế đạt nhiều kết quả đáng được ghi nhận.

Tuân thủ pháp luật còn mập mờ

Tuân thủ pháp luật còn mập mờ
(PLVN) - Nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến và yêu cầu làm rõ việc giao hàng nghìn ha đất ở các dự án tâm linh. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản trả lời vấn đề này.
Bất thường phía sau một vụ bắt quả tang phá rừng

Bất thường phía sau một vụ bắt quả tang phá rừng

(PLVN) - Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) cho biết, CQĐT đang tạm giữ hình sự Hoàng Văn Năm (32 tuổi), Ngô Văn Nam (35 tuổi), Hoàng Văn Nam (35 tuổi) và Phùng Văn Hội (24 tuổi, cùng ngụ thôn 15, xã Cư Yang) để điều tra về hành vi khai thác gỗ rừng trái phép. Trong đó, đối tượng Hoàng Văn Năm đang làm Thôn trưởng thôn 15, xã Cư Yang.