Triển lãm “Tháng Năm nhớ Bác” của họa sĩ được Hồ Chủ tịch “gián tiếp” đặt tên

Triển lãm “Tháng Năm nhớ Bác” của họa sĩ được Hồ Chủ tịch “gián tiếp” đặt tên
(PLVN) - Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại khách sạn Lacasa Hotel (Hà Nội), đã khai mạc Triển lãm tranh “Tháng Năm nhớ Bác” của họa sĩ Thái Hòa. Triển lãm mở cửa từ ngày 16/5- 18/5. Ít ai biết, họa sĩ Thái Hòa luôn tự hào khi bố của ông được Hồ Chủ tịch đặt tên và họa sĩ “gián tiếp” được Bác đặt tên.

Triển lãm trưng bày 13 tác phẩm đặc sắc, tuyển chọn từ hơn 100 bức tranh sơn dầu vẽ Bác Hồ do họa sĩ sáng tác trong 5 năm qua. Họa sĩ Thái Hòa sinh năm 1955 hiện ở tại Hà Nội, tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật Xu-ri-cốp của Liên Xô trước đây năm 1989. Trong nhiều năm qua, với tình cảm, lòng tôn kính và niềm say mê sáng tác về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã có nhiều phác thảo chân dung về Người. 

Không chỉ dựa vào ký ức và cảm xúc chân thành, để thực hiện các tác phẩm tranh vẽ Bác Hồ ở từng thời điểm, họa sĩ Thái Hòa đã phải kỳ công tìm kiếm các tư liệu ảnh, tài liệu tham khảo, sách, báo và thơ văn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, thậm chí đến tận những nơi từng diễn ra các sự kiện lịch sử có liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. Ông đã thể hiện hình ảnh Bác một cách sinh động, tươi mới và sâu sắc trong những thời khắc riêng tư, giàu tính nhân văn, gần gũi, thân quen với mỗi người. 

Tác phẩm: "Lo việc nước"
Tác phẩm: "Lo việc nước" 

Mỗi tác phẩm trong 13 bức tranh sơn dầu khổ lớn của họa sĩ Thái Hòa trưng bày tại triển lãm “Tháng Năm nhớ Bác” đều ghi dấu những sự kiện lịch sử trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử cách mạng Việt Nam.

Có thể kể đến các tác phẩm tiêu biểu như: Đêm Pác Bó, Lo việc nước, Thăm trận địa, Bác Hồ đọc thư, Bác Hồ và các cháu thiếu nhi, Bắt nhịp, Kể chuyện cho trẻ thơ, Sự nghiệp trồng người...

Theo họa sĩ Thái Hòa, mỗi chi tiết trong tranh đều được ông tính toán kỹ lưỡng từ ý tưởng đến thực hiện các phác thảo rồi để làm saotác phẩm phải toát lên được vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách lớn của vị lãnh tụ kính yêu, trọn đời vì dân, vì nước.

Tác phẩm: "Người lính già"
Tác phẩm: "Người lính già" 

“Tháng Năm nhớ Bác” là triển lãm các tác phẩm đầu tiên về Chủ tịch Hồ Chí Minh của họa sĩ Thái Hòa. Ông luôn tâm niệm mình cần phải có những tác phẩm thật sự hoàn chỉnh, thể hiện được đầy đủ sự trân trọng và tình cảm với Bác Hồ. Ông coi mỗi đợt triển lãm hằng năm như một đợt giới thiệu các phác thảo mới để từ đó xây dựng tiếp những chân dung Người ở các góc độ.

Xem các tác phẩm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể cảm nhận tình cảm sâu sắc của họa sĩ với Bác Hồ và những góc nhìn mới, thể hiện chân dung một nhân cách vĩ đại mà vẫn mang đậm vẻ đẹp văn hóa, tâm hồn và khí phách Việt Nam
Xem các tác phẩm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể cảm nhận tình cảm sâu sắc của họa sĩ với Bác Hồ và những góc nhìn mới, thể hiện chân dung  một nhân cách vĩ đại mà vẫn mang đậm vẻ đẹp văn hóa, tâm hồn và khí phách Việt Nam

Họa sĩ Thái Hòa luôn tự hào khi bố của ông được Hồ Chủ tịch đặt tên. “Cuộc đời có nhân duyên với Bác là năm 1946, khi bố tôi sau khi học xong trường Lục quân Trần Quốc Tuấn thì được tuyển chọn sang Trung Quốc để học một lớp ngắn hạn. Trước khi đi, đoàn được Bác đến tận nơi và đặt tên cho từng vị một trong đó có bố tôi. Họ nhà tôi là Nguyễn Đức, tên bố tôi là Thành, Bác đặt cho bố tôi là Thái Thành có nghĩa là “thành công lớn”. Tôi “gián tiếp” được Bác đặt tên, vì sau đó bố tôi bỏ chữ Nguyễn Đức mà đổi thành Nguyễn Thái, vì vậy tôi trở thành Thái Hòa”, Họa sĩ Thái Hòa không nén nổi sự hạnh phúc.

Họa sĩ Thái Hòa hân hoan tâm sự thêm: “Cuộc đời tôi cũng thú vị vì có nhiều lần gặp Bác như một ngẫu nhiên, tình cờ chứ tôi cũng không có tài cán gì để gặp riêng Bác. Ví dụ như có anh học sinh đầu tiên của khóa 1 Trường Múa Việt Nam, anh ấy học mấy năm ở Trường Múa thì được gặp Bác mấy lần nhưng anh ấy còn ít gặp hơn tôi. Lý do là Bác đến khu văn công Mai Dịch rất nhiều lần. Bác đến cơ quan nào thì cơ quan đó tiếp chứ, các anh ở các cơ quan khác làm sao thấy Bác được. Nhưng tôi là trẻ con, vì yêu quý Bác, chỗ nào có Bác là tôi đều muốn tới gần. Vì tôi còi, bé nên mọi người không chấp, toàn chen lên được gặp sát Bác. Lần nào cũng vậy”.

Họa sĩ Thái Hòa hân hoan tâm sự: “Cuộc đời tôi cũng thú vị vì có nhiều lần gặp Bác như một ngẫu nhiên, tình cờ"
Họa sĩ Thái Hòa hân hoan tâm sự: “Cuộc đời tôi cũng thú vị vì có nhiều lần gặp Bác như một ngẫu nhiên, tình cờ" 

“Khi tôi lớn hơn, gia đình lại chuyển sang trường Đại học Mỹ thuật, trong trường có họa sĩ, nhà điêu khác Diệp Minh Châu - người gặp Bác thường xuyên lắm. Ông sống cùng khu nhà tôi. Tôi là người tò mò, hay hỏi han vợ chồng họa sĩ và hiểu về Bác nhiều hơn. Tôi nhớ có tác phẩm điện ảnh “Hồ Chí Minh 79 mùa Xuân”, người ta xem một vài lần nhưng tôi xem hàng trăm lần. Khi sang học ở Liên Xô, 1982 có người đặt hàng viết về cảm xúc được gặp Bác nhưng tôi từ chối. Vì tôi là họa sĩ, không phải là nhà văn.

Tôi chỉ biết rằng hồi bé, trong ấn tượng của tôi, là đất nước này có rất nhiều ông già, Bác cũng là một ông già. Nhưng Bác là một ông già kỳ lạ. Một ông già đi đâu là trẻ con đi theo đến đấy. Và cứ gặp trẻ con là Bác có kẹo có quà cho. Một ông già rất đặc biệt, trẻ con yêu Bác và tôi là đứa trẻ cũng vô cùng yêu Bác. Bác là người rất tâm lý. Trẻ con ngày xưa thích kẹo lắm vì đó là hàng hiếm.

Khi tôi học phổ thông, cầm cái kẹo Bác phát cho lên lớp mà cả lớp chỉ dám xúm vào xem và nâng niu chứ không ai dám xin. Chứng tỏ sự kính trọng của những đứa trẻ con chúng tôi đối với Bác lớn như thế nào. Một nhân cách lớn thể hiện ra không phải ở những điều đao to búa lớn mà ở những điều cực kỳ nhỏ bé”. Đó là những kỷ niệm quý giá về Bác mà họa sĩ Thái Hòa luôn nâng niu trên bước đường đời.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.