Quán quân Sao Mai Sèn Hoàng Mỹ Lam “Mời anh về Tây Bắc”

Quán quân Sao Mai Sèn Hoàng Mỹ Lam “Mời anh về Tây Bắc”
(PLVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc kích cầu du lịch nội địa, Quán quân Sao Mai 2017, Quán quân Người hát tình ca 2018 Sèn Hoàng Mỹ Lam quyết định tung ra thị trường bộ đôi sản phẩm âm nhạc mang tên Mời anh về Tây Bắc ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên và con người vùng cao quê hương cô.

Là một cô gái được thừa hưởng văn hoá Nùng từ người cha và văn hoá Tày, Dáy của người mẹ, Sèn Hoàng Mỹ Lam từ nhỏ đã được sống trong một không gian thiên nhiên tươi đẹp ở vùi rừng núi Lào Cai.

Đó là những buổi nắng chiều nhuộm vàng những thửa ruộng bậc thang, là những cánh đồng hoa tam giác mạch mơ màng như những làn mây hồng yểu điệu, là những vườn mận hoa trắng thơm ngát mùi hương quyện trong gió thoảng, là tiếng suối róc rách bên những phiến đá già rêu vàng xanh nhuộm màu thời gian, là tiếng chim lảnh lót những sáng tinh sương bìa rừng đánh thức vạn vật sau một đêm say ngủ... Rồi tiếng ru của bà, của mẹ, những câu hát ru của người Nùng, người Tày, người Thái, người Mông... của không chỉ quê hương cô mà cả dọc miền Tây Bắc đẹp như cổ tích.

 
Lớn lên cô xuống thành phố học, rồi thành danh ở Hà Nội với giải Quán quân cuộc thi Sao Mai dòng nhạc dân gian năm 2017 – một thành tích mà bao người mơ ước. Đây thực sự là một cú đột phá mạnh mẽ của một cô gái Nùng mới từ “núi” xuống “phố” chưa tròn 2 năm, đó là một kỳ tích mà ngay kể cả nhiều cô gái miền xuôi học âm nhạc lâu năm tại Hà Nội cũng khó có thể làm được.

Sau giải thưởng Sao Mai danh giá, Sèn Hoàng Mỹ Lam rất thông minh khi cô xác định mở rộng thị trường chứ không chỉ bó buộc vào cái “danh” Sao Mai mà nhiều người mặc định nó là “học thuật” khó gần khán giả, cô vào TP HCM dự thi chương trình truyền hình thực tế Người hát tình ca và sau đó đã đoạt giải quán quân vào năm 2018.

Giọng hát đa thể loại, tư duy âm nhạc nhạy bé và sự quyết đoán, cùng với ngoại hình xinh đẹp, gợi cảm Sèn Hoàng Mỹ Lam đã tạo được những thiện cảm nhất định đối với khán giả Sài Thành và được giới chuyên môn nhìn nhận, đánh giá là một gương mặt đầy tiềm năng.

"Mời anh về Tây Bắc" là những ca khúc khai thác chất liệu dân gian của các tỉnh vùng Tây Bắc cùng với nội dung ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở dải đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc.
"Mời anh về Tây Bắc" là những ca khúc khai thác chất liệu dân gian của các tỉnh vùng Tây Bắc cùng với nội dung ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở dải đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc. 

 "Mời anh về Tây Bắc" gồm 8 ca khúc mới sáng tác và chưa được giới thiệu đến công chúng, vì thế Mỹ Lam chính là nghệ sỹ đầu tiên đưa các ca khúc này đến với đông đảo khán giả. Một số bài hát nổi bật trong album như Lào Cai thành phố trên mây (nhạc Nguyễn Tùng, lời Hoàng Hồng Ngọc), Sơn La – Tình ca phiên chợ ngày xuân, Hoà Bình gửi lời thương nhớ (Nguyễn Tùng), Về Yên Bái múa điệu Xoè hoa (Nguyễn Thanh Minh)...

Sèn Hoàng Mỹ Lam với giọng hát trong trẻo, cao vút và mang đậm âm hưởng dân gian Tây Bắc như chính bản năng trong con người cô, khi cất lên những ca khúc ngợi ca quê hương mình, thực sự tạo thành những thanh âm tươi trẻ, nồng say và đầy quyến rũ như những giọt mật ong rừng.

May mắn khi Sèn Hoàng Mỹ Lam nhận được sự đồng ý của Quán quân Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ Hoàng Hồng Ngọc với vai trò giám đốc âm nhạc của dự án, thế nên, những ý tưởng ban đầu của Sèn Hoàng Mỹ Lam đã được Hoàng Hồng Ngọc tiếp sức và hoàn thiện từ việc biên tập bài vở, phối khí, thu âm,... Thế nên, sản phẩm âm nhạc của Sèn Hoàng Mỹ Lam nhưng vẫn có dấu ấn khá rõ nét của cá tính âm nhạc Hoàng Hồng Ngọc.

Bên cạnh CD thì Sèn Hoàng Mỹ Lam cũng phát hành song song MV Mời anh về Tây Bắc, cũng chính là tên của CD âm nhạc này. Mời anh về Tây Bắc là một sáng tác của nhạc sỹ Hà Quang Anh, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người vùng cao Tây Bắc với chất liệu âm nhạc đặc trưng mà chỉ cần giai điệu cất lên là người ta nhận ra ngay đó là chất liệu âm nhạc của vùng cao này. Những hình ảnh đẹp như tranh vẽ trong MV cùng câu chuyện tình yêu dễ thương của cô gái vùng cao sẽ là một lời mời gọi du khách đến với miền đất vô cùng xinh đẹp này.

Với tình yêu tha thiết dành cho miền quê đã sinh ra mình, cùng những trải nghiệm của tuổi thơ được sống trong không gian bình yên của vùng cao Tây Bắc, cùng giọng hát trong trẻo, ngọt ngào và những hình ảnh đẹp như tranh vẽ, hi vọng dự án âm nhạc Mời anh về Tây Bắc của Sèn Hoàng Mỹ Lam sẽ nhận được sự yêu mến của khán giả khắp nơi, và đặc biệt, như là một lời mời gọi du khách bốn phương hãy đến để trải nghiệm và thưởng thức những nét đẹp văn hoá, thiên nhiên, con người của vùng cao Tây Bắc, như là tình cảm của một người con vùng cao mà Sèn Hoàng Mỹ Lam muốn gửi tới tất cả mọi người.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.