NSND Quang Thọ, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đến chúc mừng Rơ Chăm Phiang được phong tặng NSND

NSND Quang Thọ, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đến chúc mừng Rơ Chăm Phiang được phong tặng NSND
(PLVN) - Rất nhiều nghệ sỹ đã chúc mừng “Họa mi núi rừng Tây Nguyên” Rơ Chăm Phiang vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND như: nhà giáo Hồ Mộ La, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, NSND Quang Thọ, nhà thơ – nhà báo – nhạc sỹ Nguyễn Thuỵ Kha, ca sỹ Anh Thơ, Sao Mai Huyền Trang...

Ca sỹ, Đại tá Rơ Chăm Phiang là một người con dân tộc Gia-Rai, từng được mệnh danh là chim hoạ mi của núi rừng Tây Nguyên từ hơn 40 năm trước. Là một ca sỹ dân tộc ít người, Rơ Chăm Phiang có giọng hát tuyệt vời và được nhà giáo Hồ Mộ La đánh giá là “của hiếm” trong làng nhạc Việt.

Đi hát bao nhiêu năm tháng ở mọi mặt trận và các sân khấu lớn nhỏ, được đào tạo chính quy dòng nhạc thính phòng cổ điển, Rơ Chăm Phiang là một trong những cái tên mang lại tự hào cho âm nhạc Việt Nam khi đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, được khán thính giả khắp ơi yêu mến và rất nhiều thế hệ học trò trân trọng, cảm phục.

NSND Rơ Chăm Phiang và nghệ sĩ Đỗ Hồng Quân
NSND Rơ Chăm Phiang và nghệ sĩ Đỗ Hồng Quân

Cuộc đời nhiều vinh quang trong nghệ thuật nhưng ở đời sống ngoài sân khấu, Rơ Chăm Phiang là một nghệ sỹ sống giản dị, mộc mạc và chân thành, thân thiện. Là một nghệ sỹ - chiến sỹ, Rơ Chăn Phiang không ngại khó khăn khi đi biểu diễn từ hải đảo xa xôi đến những vùng biên giới hẻo lánh của Tổ quốc.

Tiếng hát của chị đã chiếm được trái tim biết bao nhiêu khán giả, như một liều thuốc động viên tinh thần chiến sỹ, đồng bào nơi biên giới và hải đảo, tiếng hát của chị khiến bao người thêm yêu quê hương, đất nước mình.

Sau khi làm công tác giảng dạy ở trường Đại học Văn hóa- Nghệ thuật Quân đội, Rơ Chăm Phiang đã giảm công việc ca hát để chú tâm vào việc đào tạo nhân tài cho đất nước, và đã biết bao nhiêu sinh viên ra trường trở thành những ca sỹ ở các nhà hát, đoàn nghệ thuật và trong số đó có những ca sỹ đã trở thành những ngôi sao ca nhạc.

Nhiều nghệ sĩ và khán giả mến mộ giọng hát "Họa mi núi rừng tây Nguyên"
Nhiều nghệ sĩ và khán giả mến mộ giọng hát "Họa mi núi rừng tây Nguyên"

Với hơn 40 năm ca hát và cống hiến, vừa qua Rơ Chăm Phiang được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND để ghi nhận những đóng góp của chị trong nền âm nhạc Việt Nam.

NSND Rơ Chăm Phiang rưng rưng: “Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn lâng lâng cảm giác hạnh phúc và sung sướng.
NSND Rơ Chăm Phiang rưng rưng: “Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn lâng lâng cảm giác hạnh phúc và sung sướng.

Chia sẻ về sự kiện này, NSND Rơ Chăm Phiang rưng rưng: “Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn lâng lâng cảm giác hạnh phúc và sung sướng. Đối với những người làm nghệ thuật chân chính như chúng tôi, NSND là danh hiệu cao quý nhất mà Nhà nước tặng cho Nghệ sỹ, nó không chỉ là sự đánh giá, ghi nhận của Nhà nước đối với các nghệ sỹ mà nó còn là động lực mạnh mẽ để giúp chúng tôi có thêm niềm đam mê cống hiến cho nghệ thuật nước nhà”.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.