Nỗi lo phim Việt hậu Covid-19

CGV đánh dấu các khoảng cách an toàn cho khách mua vé.
CGV đánh dấu các khoảng cách an toàn cho khách mua vé.
(PLVN) - Sau thời gian dài giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh, thông tin rạp chiếu phim mở cửa trở lại làm người dân Sài Gòn náo nức. Tuy nhiên, thời gian dịch bệnh vừa qua cũng đã hình thành thói quen xem phim tại gia, đòi hỏi ngành điện ảnh cần thay đổi để thích nghi.

Hào hứng tới rạp xem phim

CGV là cụm rạp “tưng bừng” nhất trong việc đón khách xem phim trở lại. Với thương hiệu mạnh, lượng phim phong phú cùng dịch vụ chất lượng, cụm rạp này có số lượng khách khá đông đúc sau khi khán giả trở lại rạp. Các rạp thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh như: Vị trí đứng xếp hàng mua vé, mua thức ăn được đánh dấu với khoảng cách an toàn, tay nắm cửa được bọc màng bảo vệ thay thường xuyên, nước rửa tay được trang bị đầy đủ.

Rạp này còn đưa ra bảng quy định gồm 10 điều dành cho nhân viên và khách đến rạp nhằm đảm bảo an toàn. Cạnh đó, nhân viên cũng được huấn luyện các kĩ năng xử lý khi khách xem phim có những dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến Covid-19.

Hầu hết các rạp chiếu phim ở TP HCM đều tuân thủ quy định y tế, tiến hành đo thân nhiệt, yêu cầu nhân viên và khách đeo khẩu trang, tạo khoảng cách an toàn bằng cách bỏ trống các ghế gần nhau. Tại các ghế chờ phía bên ngoài phòng chiếu cũng được sắp đặt sao cho lượng người trên mỗi ghế không quá 2 người. 

Theo ghi nhận, đến rạp thời điểm này đa số đều là những người trẻ, đều bày tỏ sự hào hứng khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại. Nguyễn Châu Mỹ Anh, nhân viên marketing một công ty thực phẩm đi cùng bạn trai đến rạp chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có dịch, trung bình 1 tuần em đi rạp một lần. Tuy nhiên, mùa dịch chỉ có thể giải trí bằng cách ở nhà “luyện” phim qua mạng. Khi được tin các rạp mở cửa, em cũng ngần ngại vì rạp là nơi đông người, sợ có nguy cơ lây nhiễm bệnh chăng, nhưng các bạn em đi xem phim về nói là ở rạp cũng tuân thủ an toàn nên em đã đặt vé”. 

Tương tự, nhóm bạn Trần Hoàng Anh Tuấn, nhân viên một công ty phần mềm máy tính rủ nhau ra rạp ngay ngày đầu rạp phim mở cửa trở lại, Tuấn cho biết: “Ở Sài Gòn nói là nhiều loại hình giải trí, nhưng lâu dài và thường xuyên có lẽ cũng chỉ vài thứ như cà phê, xem phim, xem kịch… Nên thời gian không đi rạp tụi em khá là buồn, thấy thiếu thiếu cái gì đó. Rạp vừa mở là cả nhóm 6 người trong công ty mua vé đi xem ngay”.

Cơ hội “trở mình” cho phim Việt

Tại TP HCM, sự mở cửa trở lại của các cụm rạp được đông đảo khán giả hưởng ứng. Tuy nhiên, trải qua một biến cố như vừa qua, chuyện thị trường phim Việt có vực dậy được hay không còn cần nhiều yếu tố. 

Các cụm rạp chú trọng các biện pháp y tế nhằm đảm bảo an toàn khi hoạt động trở lại.
 Các cụm rạp chú trọng các biện pháp y tế nhằm đảm bảo an toàn khi hoạt động trở lại.

Thời điểm giãn cách xã hội, các cụm rạp phải đóng cửa, nhiều người dân đã lựa chọn phương tiện giải trí bằng cách trang bị… rạp xem phim tại gia. Mùa dịch, các thiết bị điện tử thông minh được giảm giá nhằm kích cầu, nên cơ hội để trang bị một tivi màn hình rộng không quá khó. Không chỉ thế, với các dòng tivi thông minh có độ phân giải cao, full HD, sắc nét, âm thanh sống động, người dùng có thể có cả một rạp chiếu phim tại nhà với chất lượng xem phim tuyệt vời.

Cạnh đó, sự phát triển mạnh của kênh phim trực tuyến trả tiền đã khiến người xem có thêm nhiều lựa chọn. Chỉ cần vài chục đến vài trăm ngàn hàng tháng, người dùng có thể thoải mái xem từ phim bom tấn, siêu phẩm điện ảnh.

Chính vì thế, có thể nói, thời gian giãn cách xã hội vừa qua đã góp phần tạo ra một thói quen mới - thói quen xem phim “tại gia” của người dân. Đây cũng là một nguy cơ mà các cụm rạp phải cân nhắc. Thời gian qua, rạp chiếu phim mới mở cửa, nhờ nhiều phương án linh động, các cụm rạp đã đem đến cho khán giả khá nhiều lựa chọn hấp dẫn từ phim bom tấn mới ra mắt, phim Việt đoạt giải cho đến phim bom tấn, phim Việt từng ăn khách, doanh thu khủng.

Tuy nhiên, đó chỉ có thể coi là những giải pháp tình thế cho thời điểm này, khi mà người trẻ đã trải qua một đợt “cấm xem phim rạp” khá lâu và nhu cầu trở lại rạp khá cao. Nhưng về lâu dài, các cụm rạp buộc phải đưa ra những lựa chọn đi vào chiều sâu hơn, cũng như phim Việt buộc phải có nhiều thay đổi, đổi mới thì mới mong kéo khán giả trở lại rạp được. 

Được biết, thời điểm này, nhiều nhà làm phim đang bắt đầu cuộc chạy đua với những dự án mới nhằm bù đắp lại “khoảng trống” của phim Việt vừa qua. Các nhà chuyên môn nhận định, nửa cuối năm 2020 sẽ là thời điểm khá thú vị bởi cuộc cạnh tranh quyết liệt của hàng loạt phim mới.

Nhà sản xuất phim Tà Năng - Phan Dũng nhận định, quả thật cơn khát ra rạp của khán giả vừa qua là động lực rất lớn cho các nhà làm phim. Tuy nhiên, thời gian qua khán giả cũng đã làm quen với các nền tảng xem phim trực tuyến với cách làm phim mới, kĩ thuật cao, chất lượng cao của nhiều nước trên thế giới. Nếu phim Việt ra rạp với chủ đề cũ, cách làm cũ e rằng sẽ gặp nhiều nguy cơ. 

Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, thời điểm giãn cách, ngừng ra rạp tuy có gây khó cho nền điện ảnh nhưng cũng là thời gian để các nhà làm phim lẫn các cụm rạp có thời gian nghỉ để nhìn nhận lại các vấn đề, học thêm những cách làm mới để đáp ứng nhu cầu mới mẻ của khán giả. Đây chính là “cơ hội trong nguy khó” để giúp thị trường điện ảnh Việt được trở mình và thậm chí lên một tầm cao mới.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.