Những ngôi sao tiền tỷ từ chối trợ cấp nuôi con

Lâm Vinh Hải
Lâm Vinh Hải
(PLVN) - Cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn là nghĩa vụ mang tính bắt buộc, là lương tâm, là tình cảm của bậc làm cha mẹ. Vậy mà trong làng giải trí, không ít các “sao” trốn tránh việc cấp dưỡng nuôi con trong khi mình có cuộc sống vương giả. Điều này gây bất bình cho nhiều người. Dĩ nhiên, hình ảnh, uy tín các “sao” ấy bị giảm sút ít nhiều. Đáng nói hơn, sự thiệt thòi không ai khác đó là con trẻ.

Hết “đại hạ giá” rồi “xù” trợ cấp nuôi con!

Suốt tuần qua, showbiz Việt dậy sóng vì chuyện “đại hạ giá” tiền trợ cấp nuôi con của nam vũ công Lâm Vinh Hải. Chia sẻ tại trang cá nhân, vợ cũ Lâm Vinh Hải là Lý Phương Châu đã tố nam vũ công kỳ kèo mặc cả tiền trợ cấp nuôi con gái từ 5 triệu đồng xuống còn 3 triệu đồng/ tháng với lý do kinh tế khó khăn và còn phải lo cho gia đình.

Tuy nhiên, việc trợ cấp cũng không được liên tục mà gián đoạn nhiều lần. Lý Phương Châu nhiều lần nhắn tin, gọi điện cho chồng cũ vì 3, 4 tháng trời Lâm Vinh Hải không gửi tiền trợ cấp cho con. Quá mệt mỏi vì mấy đồng trợ cấp, Lý Phương Châu quyết định không nhận tiền từ chồng cũ nữa.

Điều đáng nói, trong khi “đại hạ giá” và “xù” tiền trợ cấp nuôi con, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã khẳng định Lâm Vinh Hải thường xuyên tặng người yêu - Linh Chi những món quà tiền tỷ. Theo đó, khi vừa công khai yêu nhau được một thời gian, Lâm Vinh Hải đã mạnh tay mua một cặp lắc tay và nhẫn đôi của thương hiệu nổi tiếng. Chiếc lắc tay có giá trị khoảng 150 triệu đồng.

Chưa hết, nhân kỷ niệm 1 năm yêu nhau, Lâm Vinh Hải lúc này liên tục không gửi tiền trợ cấp cho con gái nhưng đã vung tay mua tặng người yêu chiếc nhẫn đính kim cương lấp lánh có giá 35.000 USD (khoảng 700 triệu đồng). Tháng 10/2018, nhân dịp sinh nhật của Linh Chi, Lâm Vinh Hải đã tặng cô một căn nhà tiền tỷ, điều này được chính nữ người mẫu khoe khéo trên mạng xã hội.

Và gần đây nhất, nhân ngày Valentine, nam vũ công điển trai đã tặng cho Linh Chi một chiếc đồng hồ và một sợi dây chuyền. Ngoài ra, Linh Chi và Lâm Vinh Hải cũng thường xuyên khoe khoang về những chuyến du lịch, đi chơi, ăn uống sang chảnh.

Trong một bài phỏng vấn mới đây, Linh Chi cũng cho biết cô và Lâm Vinh Hải không chỉ làm nghệ thuật mà còn kinh doanh cả bất động sản. Trước lời tố của vợ cũ và những bức xúc với tư cách người bố của Lâm Vinh Hải, nam vũ công vẫn điềm nhiên đi ăn, chơi cùng người yêu và bạn bè.

Trong showbiz, không chỉ có Lâm Vinh Hải bị tố trốn nghĩa vụ chăm sóc con. Năm 2018, diễn viên Phi Thanh Vân đã tố chồng cũ Bảo Duy gửi tiền nuôi con được đúng một tháng rồi ngưng luôn. “Người ngoài nhìn vào cứ nghĩ tôi giàu sang, họ tưởng chồng cũ vẫn chu cấp cho con tôi mỗi tháng 10 triệu nhưng thực tế không phải như vậy. Tôi thấy chua chát khi nghĩ đến chuyện này. Bảo Duy chỉ gửi tiền nuôi con được đúng một tháng rồi ngưng luôn đến bây giờ. Gần một năm nay anh ta không hề chu cấp gì cho bé Tấn Đức cả”- Phi Thanh Vân ngậm ngùi.

Vì không muốn đôi co, Phi Thanh Vân giao cho bộ phận thu hồi công nợ của công ty làm việc với chồng cũ. Tuy nhiên, khi bị nhắc nhở, chồng cũ Phi Thanh Vân “lảng tránh và dần dần thì chặn tất cả các cuộc gọi của nhân viên”. Bảo Duy thừa nhận, anh ngừng chu cấp cho con trai một thời gian vì thấy Phi Thanh Vân lơ là, chăm sóc bé Tấn Đức không tốt.

Anh tố vợ cũ suốt ngày đi vắng, giao con hoàn toàn cho bà vú nên nhìn con rất gầy gò, tội nghiệp. Anh cảm thấy tiền mình chu cấp chưa được sử dụng hợp lý nên không gửi nữa. Trong khi chồng cũ trốn tránh nghĩa vụ làm cha, Phi Thanh Vân không chỉ một mình nuôi con chu toàn mà còn sắm ngôi nhà trị giá 10 tỷ mừng con trai tròn 2 tuổi. 

Năm 2015, nữ diễn viên Lê Phương từng tố chồng cũ là diễn viên Quách Ngọc Ngoan vô trách nhiệm với con trai của họ. Theo Lê Phương, Quách Ngọc Ngoan không hề thăm hỏi cũng như chu cấp nuôi con trai - bé Cà Pháo, kể từ sau khi chia tay.

Quách Ngọc Ngoan
Quách Ngọc Ngoan

Quách Ngọc Ngoan chìm đắm trong những bữa tiệc, không có thời gian gọi điện, nhắn tin hỏi han con chứ đừng nói 5 ngày về quê thăm con một lần như anh trả lời báo chí. Ngoài ra, anh cũng không chu cấp một đồng cho con, để mặc cô một mình bươn chải kiếm tiền mua sữa cho con. Nữ diễn viên Lê Phương rất buồn vì con trai thiếu thốn tình cảm nhưng đành phải chấp nhận.

“Với một người đàn ông khi họ đã không muốn và hết tình nghĩa, có mối quan hệ mới thì muốn họ có trách nhiệm với con mình khó lắm. Việc bù đắp tình cảm cho con chỉ xuất phát từ lương tâm của người cha, một người thương con thôi chứ không thể ép buộc được. Do vậy, dù buồn nhưng tôi cũng đành phải chấp nhận khi anh Ngoan không quan tâm đến hai mẹ con” - Lê Phương tâm sự.

Từ năm 2011, việc Ngô Kiến Huy bị tố vô trách nhiệm, không nhận con mình khiến anh nhận nhiều chỉ trích của dư luận. Sau đó, Ngô Kiến Huy cũng đã phải thừa nhận khi nhận được trong tay kết quả xét nghiệm ADN, đứa bé mà Thụy Anh mang thai chính là con trai ruột của anh. Ngô Kiến Huy từng lên tiếng sẽ liên lạc và bàn luận về vấn đề chu cấp cũng như những việc liên quan đến cậu bé Jacky với gia đình Thụy Anh.

Tuy nhiên vào năm 2014, trước những câu hỏi của báo chí, Thụy Anh khẳng định rằng Ngô Kiến Huy chưa từng liên lạc, nhận trách nhiệm hay gửi bất kì sự chu cấp nào. Tuy nhiên, cô cũng như gia đình cũng có thể tự lo cho bé một cách chu toàn nhất nên cũng không cần bất kì số tiền hay quyền lợi gì từ ba Jacky.

Có thể thấy, một trong những vấn đề “hậu ly hôn” khiến một số “sao” Việt cay đắng, giận dữ, buồn tủi chính là chuyện chồng cũ nợ tiền hoặc “bùng” tiền cấp dưỡng nuôi con. Những người bố bị tố ấy dường như quên mất đứa trẻ chính là con ruột của mình.

Vì vô tình hay hữu ý, vì hoàn cảnh chủ quan hay khách quan mà họ trốn tránh nghĩa vụ chung tay nuôi dưỡng con mình. Đẩy hết khó khăn tài chính cho vợ cũ. Đặc biệt, các con của họ có thể sẽ tủi buồn khi nghĩ về người bố vô trách nhiệm ấy. Khi lớn lên, trẻ có thể có suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống. Đây là nỗi đau không dễ xóa nhòa của con trẻ. 

Ngô Kiến Huy
Ngô Kiến Huy

Việc tố vô trách nhiệm với con của những người bố trên truyền thông là chuyện cực chẳng đã của những người vợ cũ. Dù đúng hay sai, người bị tố sẽ bị sụt giảm ít nhiều về hình ảnh cũng như uy tín của người làm nghệ thuật trước công chúng. 

“Xù” tiền trợ cấp nuôi con có thể bị tù!

Xét về mặt pháp luật, khi người chồng không chịu chu cấp cho con sau ly hôn, người vợ hoàn toàn có quyền đòi lại quyền lợi cho con theo khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự hiện hành quy định. Để buộc chồng phải trợ cấp cho con, người vợ có quyền làm đơn yêu cầu hoặc đến trình bày trực tiếp bằng lời nói (có lập biên bản) tại cơ quan thi hành án của địa phương nơi xét xử vụ án ly hôn của mình.

Hồ sơ yêu cầu thi hành án gồm: Đơn yêu cầu thi hành án, bản sao bản án, CMND người yêu cầu. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận đơn yêu cầu thi hành án, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự sẽ ra quyết định thi hành án và trong thời hạn 2 ngày phải chuyển giao cho Chấp hành viên tổ chức thi hành quyết định đó.

Nếu người có nghĩa vụ cấp dưỡng mà không tự nguyện thi hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án như: Khấu trừ tiền trong tài khoản; Trừ vào thu nhập của người phải thi hành án; Kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án, kể cả tài sản do người thứ ba nắm giữ...”

Người có nghĩa vụ cấp dưỡng mà không tự giác thực hiện còn có thể bị phạt hành chính về hành vi không chấp hành án theo điểm a khoản 3 Điều 52 Nghị định 110/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Điều 152 Bộ luật Hình sự cũng nêu: “Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà cố ý từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.