Nhạc sĩ trẻ có tài thôi chưa đủ

MV 'Tình nhân ơi'
MV 'Tình nhân ơi'
(PLVN) - Đó là trường hợp hành xử của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đang gây sóng gió. Là tác giả của hàng loạt bài “hit” nổi tiếng trong giới trẻ, tuy nhiên, Đăng Khoa cũng đồng thời không ít lần dính phải những scandal liên quan đến đạo nhạc.

Mới đây nhất, anh liên tiếp dính liền hai vụ tai tiếng khi bài hát “Tình nhân ơi” bị ca sĩ Hàn Quốc tố đạo nhạc và hai bài hát bị hai nhà thơ tố “đạo lời”. Điều đáng nói là trước các vụ tố này, nhạc sĩ trẻ có cách hành xử khá cố chấp và “thiếu văn minh”, khiến người hâm mộ ngày càng thất vọng và sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách mà Châu Đăng Khoa hành xử với các nhà thơ bị anh “mượn thơ” khiến cho nhiều người, kể cả những nghệ sĩ, bạn bè thân thiết ngỡ ngàng. Cụ thể, trong bài “Người lạ ơi” có đoạn “Hãy ngủ đi em lo làm gì chuyện của sớm mai/ Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữa/ Tình yêu đến cuối cùng cũng chỉ là một lời hứa thôi. Ai cũng quên rồi sao em nhớ?”. Trong khi đó, câu từ bài thơ của Linh Linh như sau: “Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai/ Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa/ Tình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứa/ Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?”. Bài hát “Tình nhân ơi” với lời hát: “Bên anh đã tạnh chưa/Trời bên em vẫn mưa/Anh đã có yêu thêm ai nữa/Em thì vẫn chưa” không khác lắm lời thơ của Lạc Hi: “Bên anh mưa rồi à/Nơi em ở vẫn chưa/Anh thương ai rồi à/ Em thì vẫn chưa”.

Sự việc bắt đầu từ năm 2016, tuy nhiên, phản ứng của Châu Đăng Khoa khi bị “vạch trần” việc đạo thơ là… im lặng. Sau đó, dư luận phản ứng quá mạnh, Châu Đăng Khoa đã lên tiếng nhưng cho biết đó… không phải đạo mà là “lấy cảm hứng sáng tác”. Tác giả Linh Linh đã phải chủ động liên hệ với Châu Đăng Khoa để trao đổi về sự việc này và đạt được thỏa thuận về việc trả phí bản quyền là 6 triệu đồng cho 2 bài thơ. Đồng thời, phía Linh Linh yêu cầu nhạc sĩ “Người lạ ơi” phải công khai xin lỗi trên mạng xã hội. Nhưng đến nay, Châu Đăng Khoa không những không xin lỗi, mà hành động mới nhất của anh là khi được vinh danh tại giải Làn Sóng Xanh tháng 1 này, đã không gửi một lời đến tác giả bài thơ góp phần đem đến cho anh vinh quang. Một lần nữa, dư luận lại dậy sóng.

Đáng ra, câu chuyện có thể được giải quyết rất giản đơn, tình cảm. Nhưng đến nay, dư luận phẫn nộ, công ty phát hành sách có bài thơ nói trên cho biết sẽ kiện Châu Đăng Khoa. Nhiều đồng nghiệp, đàn anh cũng lên tiếng khuyên nhạc sĩ có cách hành xử tử tế hơn. Có thể thấy, Châu Đăng Khoa đã tự làm xấu đi hình ảnh của mình. Rất có thể tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp với tác giả bài thơ, có thể cùng nhau hợp tác cho ra những sản phẩm “hay ho”, nhưng khư khư giữ lại một lời xin lỗi chân thành, nhạc sĩ trẻ đã làm đổ vỡ rất nhiều thứ. Đó cũng là bài học cho những nghệ sĩ trẻ có tài, nhưng thiếu đi những điều quan trọng khác, đó là cái tâm, là sự chín chắn và sòng phẳng của một nghệ sĩ tự trọng. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.