Người làm nghệ thuật tự cứu mình bằng nhiều cách

Poster chương trình Triển lãm và đấu giá Online góp quỹ phòng chống Covid-19 của các họa sĩ Nhóm Viet Art Exchange.
Poster chương trình Triển lãm và đấu giá Online góp quỹ phòng chống Covid-19 của các họa sĩ Nhóm Viet Art Exchange.
(PLVN) - Trong mọi nguy biến đều có cơ hội. Người làm nghệ thuật nếu có sự nhạy bén và có tâm với nghề, hoàn toàn có thể biến nguy thành cơ, khiến vị trí của mình càng vững vàng hơn sau mùa dịch.

Giãn cách xã hội, ở yên để cùng chống dịch, đó là lời kêu gọi của Chính phủ đối với mọi công dân trong mùa dịch. Tuy nhiên, “ở yên” không đi kèm với nghĩa “bất động”. Trong thời gian tạm ngưng các hoạt động nghệ thuật, giới nghệ thuật hoàn toàn có thể tìm cho mình những “đường ra” trong và ngoài nghệ thuật để phát triển.

Bên cạnh một số nghệ sĩ vắng bóng, bặt tin, chuyển nghề sang bán hàng online hoặc than thở “mờ mắt vì coi phim”, khá nhiều nghệ sĩ vẫn không để mình rảnh rang trong mùa dịch. Nhiều nghệ sĩ năng động thực hiện các show trực tuyến cá nhân và cộng đồng.

Nhiều nghệ sĩ khác chọn cách trau dồi nghề nghiệp bằng các khóa học online hay tự học, thực hiện các dự án thể nghiệm nho nhỏ, như trường hợp các diễn viên Trần Nghĩa, Trúc Anh hay Quang Anh.

Về phần mình, các sân khấu cũng đang tìm đường tự cứu trong mùa đóng cửa. Sân khấu Hoàng Thái Thanh của nghệ sĩ Ái Như - Thành Hội cũng dành thời gian này để lên kế hoạch cho một vở kịch mới quy mô. Hiện Hoàng Thái Thanh đang thực hiện các bước biên kịch để hoàn thiện các kịch bản.

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu cũng cho biết, thời gian này chị đang tiến hành các bước thực hiện kế hoạch dàn dựng vở mới cho sàn diễn Nhà hát Sân khấu nhỏ (5B).

Sân khấu cải lương TP HCM tranh thủ thời gian chuẩn bị cho hai cuộc thi: Cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc 2020 và Giải thưởng Trần Hữu Trang 2020. Tương tự, các biên tập gạo cội của các công ty giải trí vẫn miệt mài viết kịch bản, xây dựng chương trình cho các game show trực tuyến sẽ ồ ạt ra mắt trong thời gian làng giải trí “tan băng”. Được biết, hoạt động sáng tác, họp, trao đổi công việc của làng giải trí thời gian này hầu hết thông qua trực tuyến.

Cũng trong tháng 3, có 2 sự kiện hội họa đáng chú ý. Một là, Cuộc vận động sáng tác Tranh cổ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức cấp tốc từ ngày 10 đến ngày 15/3/2020 với hơn 100 nghệ sĩ gửi tác phẩm tham dự.

Một sự kiện hội họa khác được tổ chức online cũng gây được tiếng vang không nhỏ. Đó là cuộc triển lãm và đấu giá với thông điệp “Họa sĩ chung tay đẩy lùi Covid” diễn ra từ ngày 23 đến 25/3 tại Facebook Viet Art Exchange. Triển lãm online này đã thu hút 60 họa sĩ chuyên và không chuyên với hơn 100 tác phẩm đủ các thể loại tham gia. 50% tổng số tiền bán tranh sẽ được dùng vào việc ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cạnh hoạt động nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ chọn con đường làm từ thiện làm mục tiêu cho mình trong những ngày tạm ngưng biểu diễn. Các nghệ sĩ như vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh, danh hài Đại Nghĩa, Quyền Linh, Việt Hương… dù không ra mắt sản phẩm nghệ thuật, nhưng hình ảnh của họ vẫn xuất hiện đều đặn với các hoạt động nhân văn, giúp đỡ cộng đồng. Đó cũng là một cách duy trì tên tuổi đầy ý nghĩa, đáng trân trọng.

Nghệ sĩ, người làm nghệ thuật hay người kinh doanh trong làng giải trí đều đang đứng trước một thời điểm khó khăn chung, như nhiều ngành nghề khác trong cả nước. Họ không còn cách nào khác tốt hơn là tự nỗ lực cứu mình, bằng những hành động thiết thực, có ích cho người khác hay có ích cho nghề nghiệp của chính mình.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.