Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Duy: “Tôi muốn Quan họ mãi trường tồn”

(PLVN) - Với tình yêu và mong muốn lan tỏa những làn điệu Quan họ đến nhiều người, Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Duy (phó trưởng đoàn Nghệ thuật 2, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh) cùng Ban cố vấn, Ban chủ nhiệm đã duy trì, phát triển câu lạc bộ Quan họ Kinh Bắc để hơn 10 năm qua, trên con phố Trần Đại Nghĩa (Hà Nội) có một địa điểm luôn vang lên những làn điệu Quan họ đằm thắm, mượt mà.

Cơ duyên nào đã đưa anh đến với sân khấu Quan họ?

- Khi tôi còn nhỏ, mấy bà cháu hay mở đài nghe các chương trình phát thanh về dân ca Quan họ và chèo, lúc đó tôi thích lắm, và thường hát theo. Trong một lần đoàn Quan họ của tỉnh có dịp về địa phương diễn, được xem trực tiếp các liền anh liền chị biểu diễn tôi lại càng yêu Quan họ hơn, tình yêu Quan họ cứ lớn dần trong tôi.

Nghệ sĩ Hữu Duy cùng các liền anh, liền chị biểu diễn tại địa phương. (Ảnh: NVCC)
Nghệ sĩ Hữu Duy cùng các liền anh, liền chị biểu diễn tại địa phương. (Ảnh: NVCC)

Lí do khiến anh tham gia giảng dạy tại câu lạc bộ Quan họ Kinh Bắc là gì?

- Câu lạc bộ Quan họ Kinh Bắc do một bạn sinh viên Bách Khoa thành lập, tham gia sinh hoạt tại đây chủ yếu là các bạn sinh viên yêu thích và đam mê quan họ từ Bắc Ninh, Bắc Giang. Thời gian đầu mới thành lập, biết được câu lạc bộ không có người hướng dẫn mà các bạn sinh viên chỉ tự học và tự bảo nhau nên tôi đã ngỏ ý muốn đến hướng dẫn với mong muốn lan tỏa tình yêu Quan họ tới đông đảo mọi người hơn, để các làn điệu dân ca được lưu giữ và phát triển. Và hơn hết, tôi muốn Quan họ mãi được trường tồn.

 

Để tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ có cần đáp ứng điều kiện nào không ạ?

- Bất cứ ai yêu quan họ, muốn tìm hiểu về văn hóa, cái hay cái đẹp của quan họ đều có thể tham gia dù bạn hát tốt hay chưa tốt sẽ luôn được chào đón tại câu lạc bộ.

Học viên chú tâm theo dõi bài giảng của anh Duy
Học viên chú tâm theo dõi bài giảng của anh Duy

Để câu lạc bộ Quan họ Kinh Bắc đạt được thành công như ngày hôm nay với hơn 10 năm phát triển chắc hẳn có rất nhiều khó khăn?

- Lúc câu lạc bộ mới thành lập có chút khó khăn khi thu xếp thời gian, cũng như đi lại vì hồi đó lớp học lúc 8h tối và tan lúc 10h. Giờ đó cũng hết xe về Bắc Ninh nên tôi thu xếp ở cùng các bạn sinh viên. Tuy không được dễ dàng nhưng tất cả đều vì đam mê mà cố gắng.

Hơn nữa, đây là câu lạc bộ tự phát và cũng không có thu học phí nên địa điểm học là một vấn đề lớn. Hồi đầu, câu lạc bộ được một bác chủ nhà ăn tại Đại học Bách Khoa cho mượn làm nơi sinh hoạt nhưng sau đó vì nhiều lí do nên chúng tôi phải chuyên địa điểm. Khoảng 7 năm trở lại đây, với sự giúp đỡ của bác Kim Thanh – cán bộ về hưu tại Đại học Xây Dựng cũng là người yêu quan họ, cứ đều đặn mỗi tối thứ 6 tại nhà bác, các làn điệu dân ca Quan họ lại vang lên.

Trong quá trình đồng hành cùng câu lạc bộ hẳn anh có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ?

- Có chứ, cũng rất nhiều. Đó là những hôm dù nắng mưa giá rét, chúng tôi vẫn quây quần sinh hoạt câu lạc bộ với nhau, tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng nhau. Đó còn là khi trời rét nhưng những câu hát Quan họ vẫn vang lên giữa lòng thủ đô. Và quả thật, trong môi trường mà đa số các bạn là sinh viên, tôi thấy mình như trẻ mãi.

 

Là một nghệ sĩ đạt nhiều thành tựu anh có lời khuyên nào cho những người trẻ đam mê Quan họ không?

- Đối với dân ca nói chung và Quan họ nói riêng , để hát hay phải hiểu được nội dung lời ca. Trong từng làn điệu, điệu dân ca là những triết lý nhân sinh sâu sắc đã được đúc kết từ bao thế hệ mà những người đi trước muốn giáo dục con cháu. Vì vậy,  các bạn trẻ hãy dành thêm thời gian tìm hiểu dân ca Quan họ để tự rèn luyện, và hiểu được trách nhiệm của thế hệ trẻ là cần phải bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Anh Duy tham gia giao lưu “Tìm hiểu văn hóa Quan họ” cùng các bạn học sinh. (Ảnh: NVCC)
Anh Duy tham gia giao lưu “Tìm hiểu văn hóa Quan họ” cùng các bạn học sinh. (Ảnh: NVCC)

Cảm ơn anh về buổi chia sẻ, chúc anh sức khỏe và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.

Thành lập ngày 22/4/2007, trải qua hơn 10 năm hoạt động, câu lạc bộ Quan họ sinh viên Kinh Bắc do anh Trịnh Văn Tỉnh sáng lập đã giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, mang những câu ca tiếng hát của quê hương mình giới thiệu với bạn bè bốn phương. Bắt nguồn từ Ban văn nghệ của Hội Đồng Hương sinh viên Kinh Bắc, những người yêu thích dân ca Quan họ đã lập nên câu lạc bộ với mong muốn phát triển hơn nữa câu ca điệu hát quê mình.

Hơn 10 năm đồng hành, bác Thanh cùng Ban chủ nhiệm và thầy Nguyễn Hữu Duy (Diễn viên Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh) cùng với sự chung tay giúp đỡ của Hội đồng hương Sinh viên Kinh Bắc, câu lạc bộ ngày càng phát triển, thu hút các bạn sinh viên không chỉ đến từ Bắc Ninh mà còn từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước và cả du học sinh nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.