MV mới của Tố Nga, thêm một ca khúc ân tình Hà Tĩnh

MV mới của Tố Nga, thêm một ca khúc ân tình Hà Tĩnh
(PLVN) - Đây có lẽ là một buổi ra mắt MV “mạo hiểm”. Mạo hiểm bởi thời điểm “nóng bỏng” tối 25 Tết, khi người người bận rộn với những công việc cuối năm. Mạo hiểm bởi địa điểm không phải ở các thành phố lớn là trung tâm của truyền thông, của văn hóa giải trí, mà lại ở miền sơn cước vùng biên.

Tối 30/1/2019, ca sĩ Tố Nga giới thiệu MV mới “Hương Sơn quê mẹ” trên một sân khấu ngoài trời đặc biệt, tại khu Du lịch sinh thái Hải Thượng (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Ca khúc trữ tình đậm chất dân gian được nhạc sĩ Xuân Hòa phổ nhạc từ lời thơ của nhà báo Phan Xuân Hồng.

Đây có lẽ là một buổi ra mắt MV “mạo hiểm”. Mạo hiểm bởi thời điểm “nóng bỏng” tối 25 Tết, khi người người bận rộn với những công việc cuối năm. Mạo hiểm bởi địa điểm không phải ở các thành phố lớn là trung tâm của truyền thông, của văn hóa giải trí, mà lại ở miền sơn cước vùng biên. Mạo hiểm bởi sân khấu ngoài trời giữa mưa lạnh đỏng đảnh đầu xuân…

Nhưng với ekip sản xuất MV “Hương Sơn quê mẹ”, đó không phải sự liều lĩnh “đánh bạc” với thành công của một buổi ra mắt tác phẩm thông thường. Đó là sự lựa chọn của những người con gốc Hà Tĩnh là ca sĩ Tố Nga, nhạc sĩ Xuân Hòa và nhà báo Xuân Hồng. Gác lại những bộn bề cuối năm, họ đã mang đến ca khúc ân tình gửi tặng cho quê hương mình.

Ekip sản xuất MV chia sẻ với khán giả trong buổi ra mắt
Ekip sản xuất MV chia sẻ với khán giả trong buổi ra mắt

Nội dung MV là nỗi nhớ quê của một người con tha hương, nhớ con sông Ngàn Phố, nhớ núi Nầm thông reo, nhớ đồi cam Sơn Mai, nhớ mành tre Sơn Thịnh… Ruộng lúa, nương ngô, chè xanh, bưởi vàng… Những địa danh và sản vật nổi tiếng của Hương Sơn đều được nhắc tới khéo léo trong lời hát. Và cuối MV là sự trở về với quê hương, với nguồn cội.

Tố Nga tâm sự, ngay từ lúc nghe lời thơ “Hương Sơn quê mẹ”, chị đã cảm nhận sâu sắc tình cảm của tác giả dành cho quê hương. MV ra đời từ nỗi lòng chung của “bộ ba” ca sĩ, nhạc sĩ và tác giả lời thơ, đều mong muốn có một ca khúc giới thiệu về Hương Sơn nói riêng và Hà Tĩnh nói chung. "Đó là nơi sinh ra những con người mộc mạc, chân tình. Nếu ai chưa từng tới mà nghe bài hát này, chắc chắn cũng sẽ muốn ghé qua. Còn nếu đã sinh ra và lớn lên ở đây, sẽ càng yêu mảnh đất này hơn”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên Tố Nga có tác phẩm về vùng đất này, nhưng với nhạc sĩ Xuân Hòa và nhà báo Xuân Hồng, đây đều là dấu ấn đầu tiên.

Nhạc sĩ Xuân Hòa chia sẻ ông quê gốc ở Hương Sơn, dù có nhiều tác phẩm về miền Trung (“Về xứ Nghệ cùng anh”, Tiếng Nghệ tìm về…) song lại chưa viết về nơi chôn rau cắt rốn của mình. Một ngày ông bị cha nhắc nhở, và cái duyên bài hát bắt đầu từ đây.

Nhà báo Xuân Hồng cũng thế, anh sáng tác thơ rất nhiều, “Hương Sơn quê mẹ” lại là bài đầu tiên phổ nhạc. Tự nhận mình chỉ là nhà thơ nghiệp dư, Xuân Hồng tâm sự nghề chính của anh là viết báo; thơ chỉ viết cho vui. Tất cả những bài thơ anh làm đều viết trên điện thoại và đăng trên facebook, sau đó đăng trên nhiều báo, tạp chí. Nhưng “Hương Sơn quê mẹ” là bài đầu tiên được phổ nhạc và tạo hiệu ứng lan rộng với người dân vùng biên nói riêng và cộng đồng nói chung. 

Nhà báo Xuân Hồng (giữa) cùng ekip sản xuất MV
Nhà báo Xuân Hồng (giữa) cùng ekip sản xuất MV
Có thể gọi vui đây là tác phẩm sáng tác theo “đặt hàng”. Xuân Hồng kể, một lần Tố Nga gọi điện hỏi anh có bài thơ nào về Hương Sơn, mộc mạc, có chất liệu dân gian nhẹ nhàng. Anh nói ca sĩ chờ đến ngày mai, và ngay hôm đó đã viết xong. Khi Tố Nga gửi thơ cho nhạc sĩ Xuân Hoà, giữa nhạc sĩ và “nhà thơ” vẫn chưa quen biết. Nhạc sĩ tấm tắc lời thơ rất hay, phù hợp giai điệu trữ tình và sau vài ngày thì bản nhạc hoàn thành.

“Lúc đó Tố Nga chuẩn bị đi châu Âu lưu diễn. Nhạc sĩ Xuân Hoà nói “đã thành nhạc thì phải hát ngay cho mọi người nghe, chờ đi châu Âu về thì lâu quá” và mấy anh em nhất trí để phối khí luôn. Không ngờ khi đưa bản thu âm lên facebook đã nhận được sự chia sẻ rất lớn”, nhà báo Xuân Hồng kể.

Bản thu mộc đưa lên mạng xã hội đã có hàng vạn lượt xem, hàng ngàn lượt chia sẻ với những bình luận đồng điệu về tình yêu quê hương. Đó là động lực lớn giúp ekip sản xuất nhanh chóng hoàn thiện MV “Hương Sơn quê mẹ”.

Ông Hoàng Trung Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Tĩnh và lãnh đạo huyện Hương Sơn tặng giấy khen và hoa chúc mừng ekip sản xuất MV

Ông Hoàng Trung Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hà Tĩnh và lãnh đạo huyện Hương Sơn tặng giấy khen và hoa chúc mừng ekip sản xuất MV

Quá trình thực hiện MV gặp nhiều khó khăn về thời tiết. Thời điểm bấm máy vào dịp giáp Tết, miền núi Hương Sơn lạnh, mưa không dứt. Bù đắp lại là tình cảm nồng ấm của người dân dành cho đoàn, đặc biệt là sự nhiệt tình “quên mình” của dàn diễn viên quần chúng từ cụ già đến em nhỏ.

Ca sĩ Tố Nga nói, nhiều người lo ngại khi chị chọn “Hương Sơn quê mẹ” - một ca khúc hoàn toàn mới và mang đậm tính vùng miền để ra MV. Nhưng nữ ca sĩ vẫn tin tưởng và xem đây là món quà tri ân cho vùng quê ấy: “Bài hát hay về ca từ, đẹp về giai điệu, mỗi bài hát đều có nét riêng của nó. Làm sao khi nghệ sỹ hát thấy thăng hoa và chạm đến trái tim khán giả là thành công rồi”.

Hình ảnh trong MV "Hương Sơn quê mẹ"
Hình ảnh trong MV "Hương Sơn quê mẹ"

NSƯT Tố Nga tên thật là Nguyễn Tố Nga, sinh ra và lớn lên trên quê hương Hà Tĩnh, được biết đến nhiều với những ca khúc về xứ Nghệ. Chị hiện công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. NSƯT Tố Nga là học trò được cố nhạc sĩ An Thuyên giao hát ca khúc "Hà Tĩnh mình thương" nổi tiếng.

Một số tác phẩm của ca sĩ như MV “Cúc ơi”, “Ru xưa”,“Giếng quê”, CD, DVD Giếng quê, Mời anh về Hà Tĩnh, Mơ quê…

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.