Lễ hội Tết Việt khám phá văn hóa 3 miền

Lễ hội Tết Việt khám phá văn hóa 3 miền
(PLVN) - Lễ hội Tết Việt 2021 với 4 chủ đề: ăn Tết, xem Tết, chơi Tết và sắm Tết sẽ sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến ngày 24/1 tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP HCM. 

Đây là sự kiện định kỳ hàng năm của TP HCM mỗi dịp Tết đến Xuân về. Chương trình do Sở Du lịch TP HCM phối hợp với Sở Công thương và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức.

Sân khấu chính được thiết kế độc đáo ngay giữa trung tâm với hình ảnh chủ đạo là một mái đình, với hàng loạt các chương trình nghệ thuật và giao lưu diễn ra liên tục trong bốn ngày đêm diễn ra Lễ hội. 

Đặc biệt bốn chương trình nghệ thuật độc đáo ấn tượng sẽ được Tác giả kịch bản – Tổng Đạo diễn các chương trình nghệ thuật của Lễ hội, Lê Quý Dương dàn dựng tỉ mỉ, công phu với sự tham gia của nghệ sĩ, diễn viên và các ngôi sao ca nhạc đến từ khắp ba miền. 

Lễ hội Tết Việt 2021 với 4 chủ đề: ăn Tết, xem Tết, chơi Tết và sắm Tết.
Lễ hội Tết Việt 2021 với 4 chủ đề: ăn Tết, xem Tết, chơi Tết và sắm Tết. 

Với ba di sản nghệ thuật âm nhạc tạo nên kết cấu chính, đêm khai mạc 21/1/2021 với chủ đề “Nét đẹp văn hóa Tết Hà Nội - Huế - TP.HCM” là một bản giao hưởng thú vị kết hợp nhuần nhuyễn giữa tinh hoa di sản nghệ thuật ba miền với sáng tạo nghệ thuật hiện đại. Ca sĩ trẻ Hà Myo đến từ Hà Nội với ca khúc Xẩm Xuân Xanh vừa ra mắt sẽ là sự góp mặt độc đáo của nghệ thuật hát xẩm truyền thống với âm hưởng hiện đại của nhạc RAP và EDM. 

NSND Kiều Oanh và các nghệ sĩ diễn viên của Nhà hát Ca kịch Huế sẽ góp phần vào chương trình với những làn điệu ca Huế đằm thắm, mặn mà. NSUT Hải Phượng và nhóm nghệ sĩ TP.HCM sẽ biểu diễn bản ca cổ Tình bông vạn thọ, một bản ca cổ độc đáo về bông cúc vạn thọ, loài hoa không thể thiếu được đối với người dân Nam Bộ mỗi dịp xuân về. Các đêm tiếp theo được đạo diễn Lê Quý Dương khai thác sâu vào các chủ đề “Nghệ thuật truyền thống ba miền” (đêm 22.1.2021), “Tinh hoa ẩm thực Việt Nam” (Đêm 23.1.2021) và “Tôn vinh giá trị Việt Nam” (24.1.2021). 

Mỗi đêm nghệ thuật sẽ là một trải nghiệm khác biệt và mới lạ cho người tham dự. Để đáp ứng các yêu cầu dàn dựng cho Lễ hội, ông Lê Tân – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thục Việt Nam, Giám đốc Sản xuất chương trình và Tổng Đạo diễn các hoạt động của Lễ hội cho biết: “BTC đã huy động một khối lượng khổng lồ tre, nứa và các nguyên vật liệu từ Hà Nội vào TP HCM để kịp dựng nên gần 200 gian hàng tiêu chuẩn, các điểm vui chơi giải trí, tạo nên một cảnh quan đậm đặc chất truyền thống văn hóa của dân tộc. Chúng tôi tin rằng Lễ hội Tết Việt sẽ là món quà độc đáo hội tụ các di sản văn hóa truyền thống của tết cổ truyền Việt Nam tặng nhân dân và du khách.”

Đạo diễn Lê Quý Dương và ekip đang tập luyện và dàn dựng tại sân kháu của Lễ hội.
Đạo diễn Lê Quý Dương và ekip đang tập luyện và dàn dựng tại sân kháu của Lễ hội. 

Đạo diễn Lê Quý Dương – Tác giả kịch bản – Tổng Đạo diễn các chương trình nghệ thuật cho biết: “Lễ hội Tết Việt là một mô hình kết hợp hài hòa giữa các giá trị truyền thống và hiện đại, qua đó tạo nên một sức sống và sự lan tỏa, tiếp nối các di sản văn hóa truyền thống của cha ông chúng ta đã để lại với cuộc sống hiện đại năng động của các thế hệ trẻ hôm nay. Chính những lễ hội như Lễ hội Tết Việt sẽ giúp các bạn trẻ không những không quên truyền thống văn hóa của tổ tiên mình mà hơn thế rất nhiều, tạo cho họ có một giá trị văn hóa và nội lực tinh thần vững chắc trong thời đại mới”.

Ngoài các chương trình nghệ thuật sôi động được dàn dựng mới lạ, các phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa Tết của người Việt cũng được giới thiệu để người tham dự Lễ hội được trải nghiệm như các món tinh hoa ẩm thực ba miền, các trò chơi dân gian, các nghi thức của ngày Tết, các sản phẩm độc đáo được tạo nên từ những đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân từ khắp các tỉnh thành về tham dự. 

Hơn 200 doanh nghiệp đã đồng hành cùng lễ hội, tham gia tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá và phục vụ những mặt hàng đặc sản cho đông đảo nhân dân và du khách.

Năm 2020, Lễ hội Tết Việt đã thu hút 50.000 ngàn lượt khách đến. Ban tổ chức kỳ vọng lễ hội Tết Việt 2021 sẽ thu hút gần 70.000 ngàn lượt khách đến thưởng lãm Tết cổ truyền. Qua đó, lưu truyền và phát huy những nét độc đáo trong văn hóa Việt nói chung và Tết Việt nói riêng.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.