Giải cống hiến không chạy theo trào lưu

Giải “Âm nhạc Cống hiến” đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo
Giải “Âm nhạc Cống hiến” đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo
(PLVN) - Đó là lời khẳng định của ông Lê Xuân Thành - Tổng Biên tập Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam), Trưởng Ban Tổ chức giải “Âm nhạc Cống hiến”. Để trở thành đề cử của giải “Âm nhạc Cống hiến”, các nghệ sĩ và các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ phải đáp ứng tiêu chí của giải. Đó là, có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.

Nghệ sĩ trẻ lên ngôi

Lễ công bố danh sách đề cử giải “Âm nhạc Cống hiến” năm 2019 vừa được tổ chức tại Hà Nội và đêm trao giải dự kiến diễn ra vào lúc 20h ngày 16/4 tại Nhà hát TP HCM.

Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục, có thể thấy đó là sự đánh giá và ghi nhận những nỗ lực đóng góp của các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong năm qua. Các nghệ sĩ trẻ đã không ngừng sáng tạo ở các loại nhạc pop, jazz, rock, world music, rap... cho đến những chương trình nhạc cổ điển hướng đến đại chúng khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới, góp phần nâng tầm đẳng cấp âm nhạc Việt.

Danh sách đề cử gồm 9 đề cử. Cụ thể, “Nhà sản xuất của năm”: Phạm Thanh Hà, Tiên Cookie, Duong K, Đỗ Hiếu, Võ Thiện Thanh. “Music Video của năm”: Bùa yêu, Chạm đáy nỗi đau, Chạy ngay đi, Có ai thương em như anh, Thằng điên. “Bài hát của năm”: Có ai thương em như anh, Em không thể, Hành tinh song song. Hôm nay tôi buồn, Huyền thoại.

“Nghệ sĩ mới của năm”: JustaTee, Bùi Lan Hương, Phùng Khánh Linh, Thái Vũ, Lộn Xộn Band. “Album của năm”: Chat với Mozart II, Dramatic, Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang, Saigon Feel - Hồ Trung Dũng Meets Võ Thiện Thanh,  Stardom, Thiên thần sa ngã. “Chuỗi chương trình của năm”: Bài hát hay nhất, Ban nhạc Việt, Giai điệu tự hào, See Sing Share.

“Chương trình của năm”: Ánh trăng tình yêu (Lan Anh), “Bình minh” (Thanh Lam), Khát vọng (Vũ Thắng Lợi), Romance - Người đàn ông & bông hoa trên ngực trái (Hà Anh Tuấn), Ten On Ten (Đông Nhi), Thời gian (Mỹ Linh), Tùng Dương hát với bộ tứ sông Hồng (Tùng Dương).

“Nhạc sĩ của năm”: Tiên Cookie và Phạm Thanh Hà, Võ Thiện Thanh, Tiên Tiên, Vũ Cát Tường. “Ca sĩ của năm”: Lan Anh, Tùng Dương, Thanh Lam, Đông Nhi, Bích Phương.

Có tới 70% nghệ sĩ được đề cử là nghệ sĩ trẻ. Diva Mỹ Linh và Divo Tùng Dương phấn khởi khi thấy các nghệ sĩ trẻ ngày càng “lên trình”, đột phá.  Diva Mỹ Linh hào hứng: “Tôi mong Ban Tổ chức bầu chọn công tâm và để ý tới các nhân tố mới. Nếu một giải thưởng mà quanh đi quẩn lại chỉ có vài gương mặt thì rất tẻ nhạt. Tôi hi vọng các gương mặt mới sẽ được giải”. Cũng như Mỹ Linh, Tùng Dương cổ vũ: “Tôi muốn trao hết số phiếu của tôi cho các bạn trẻ để tươi mới hơn”.

Không phải ngẫu nhiên Giải “Âm nhạc cống hiến” đang tạo đà khẳng định thương hiệu là Giải “Grammy” Việt. Giải thưởng với sự bầu chọn của hàng trăm nhà báo theo mảng văn hóa - giải trí hai miền Bắc - Nam là một trong những bước thể hiện sự công khai, minh bạch - những yếu tố góp phần làm nên uy tín của giải trong nhiều năm qua. Các phóng viên bầu chọn và niêm phong trước khi gửi cho Ban Tổ chức. Kết quả sẽ được giữ bí mật đến giờ trao giải.

Không phải sản phẩm âm nhạc đột phá thì không có “cửa” đề cử

14 năm qua, giải “Âm nhạc Cống hiến” đã đồng hành cùng đời sống âm nhạc một chặng đường nhiều biến động. “Âm nhạc Cống hiến” đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo.

Có thể thấy, Giải “Grammy Việt” này có tính đa dạng. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt có “tem, mác” trên thị trường âm nhạc tới những nghệ sĩ trẻ mới “lộ diện” thời gian gần đây.

Trưởng Ban tổ chức khẳng định, “Giải Âm nhạc Cống hiến” không chạy theo trào lưu, càng không chạy theo số đông thị hiếu. Còn nhớ Giải “Âm nhạc Cống hiến” những năm trước, một số cái tên “hot” trong nhạc trẻ là Sơn Tùng M-TP và Hari Won đã bị gạt ra khỏi danh sách đề cử dù cả hai ca sĩ này đều có những sản phẩm tạo “hit”, có lượt người xem lớn trên Youtube và mạng xã hội.

Sơn Tùng có “Chúng ta không thuộc về nhau” còn Hari Won có “Anh cứ đi đi”, sản phẩm âm nhạc của Chi Pu thể hiện cũng cán đích top MV nhiều lượng xem nhất. Tuy ba ca khúc có số lượng người xem lớn nhưng theo Ban Tổ chức đây là các sản phẩm không có sự mới mẻ về nghệ thuật. 

Chưa kể, “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng M-TP “dính” nghi án đạo nhạc khi mà bản phối và phong cách của anh này na ná ca sĩ Hàn Quốc. Những chương trình nhạc trữ tình, bolero ấn tượng của các ca sĩ Khánh Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên cung bị nằm bên lề danh sách đề cử giải.

Thay mặt Ban Tổ chức, nhà báo Hữu Trịnh cho hay: “Giải Âm nhạc Cống hiến muốn ưu tiên những ca khúc mới vì chúng tôi quan niệm muốn phát triển thì phải có những ca khúc mới. Do đó, nhạc trữ tình, nhạc bolero không được đưa vào đề cử vì không phù hợp tiêu chí”.

Qua 14 “mùa”, có thể thấy, Giải thưởng đã đi rất sát vào hoạt động thực tế, tìm thấy tiếng nói đồng điệu giữa những con người tâm huyết với nhạc Việt. Yếu tố mới, sức bật của thế hệ trẻ, ý tưởng táo bạo, cũng như không ngần ngại đi tìm con đường riêng đã giúp cho lớp nghệ sỹ trẻ trong năm qua tạo được vị thế của mình.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.