'Để Mị nói cho mà nghe': Âm nhạc Việt đang thoát khỏi ám ảnh ngôn tình

(PLVN) - Thị trường âm nhạc Việt dường như đang thoát ra những cái bóng ngôn tình, sến sẩm, để đến với những tác phẩm mới lạ, phá cách về cả nội dung lẫn hình thức thực hiện.
'Để Mị nói cho mà nghe': Âm nhạc Việt đang thoát khỏi ám ảnh ngôn tình MV “Sáng mắt chưa” của Trúc Nhân tuy là sản phẩm đặt hàng của một thương hiệu nhưng lại được yêu thích vì đặc sắc.

Lịch sử, thời sự lên ngôi trong âm nhạc

“Sáng mắt chưa” và “Tứ phủ” có lẽ là 2 MV đang hot nhất trong thời gian này. Với “Tứ phủ”, Hoàng Thùy Linh đã chứng minh sức lao động nghệ thuật đáng nể của mình khi cách đó chỉ hơn một tháng, cô đã cho ra mắt MV “Để Mị nói cho mà nghe” với chủ đề độc đáo về các nhân vật trong văn chương Việt.

MV này đã “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội, đứng top trên các bảng xếp hàng âm nhạc, thậm chí trở thành trào lưu của giới trẻ. Hoàng Thùy Linh cũng là một trong những ca sĩ hiếm hoi mà đa số MV không xoay quanh các câu chuyện tình yêu, ngôn tình sướt mướt thường thấy mà hướng về những nét đẹp trong văn chương, văn hóa Việt. Với Tứ phủ, chỉ sau 5 giờ ra mắt, MV đã đứng đầu bảng xếp hạng itune Việt Nam. 

“Tứ phủ” xoay quanh một văn hóa đặc sắc đang được bảo tồn trong tín ngưỡng dân gian Việt: Đạo Mẫu. Không dùng nguyên vẹn hệ thống âm nhạc trong nghi thức hầu đồng, ê kíp của Hoàng Thùy Linh đã biến tấu với đàn bầu và kèn đám ma, phối hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc trong buổi hầu đồng và âm nhạc dân gian đương đại, tạo cảm giác nhẹ nhàng và lạ lẫm cho người nghe.

Đặc biệt, nội dung của MV lấy cảm hứng từ một huyền tích của đạo Mẫu về một trong Tứ phủ - cô Bơ, một người phụ nữ đáng nể trong truyền thuyết dân gian Việt. Cô Bơ, theo truyền thuyết dân gian chính là vị Thánh Cô đã giúp vua Lê chống giặc ngoại xâm, ngày ngày đợi chờ người quân tử nhưng duyên phận éo le, đến khi chết vẫn một lòng trung trinh, son sắt.  MV đã thể hiện nét đẹp rực rỡ kiên trung của một người liệt nữ Việt.

Về phần “Sáng mắt chưa”, đây lại là MV có hơi hướm giễu cợt, phản ánh hiện trạng đời sống ra đời từ sáng tạo của một trong những nghệ sĩ “lắm chiêu” của showbiz: Trúc Nhân.

Câu chuyện trong MV không có gì lạ, về một chàng trai đồng tính lấy vợ để che giấu thân phận, nhưng cách thể hiện của Trúc Nhân thực sự đã khiến câu chuyện thoát khỏi những mô tip đồng tính đáng chán thời gian qua.

Có phần hài hước, có phần giễu nhại, có chút chua cay, cùng cách dàn dựng hình ảnh đẹp, lạ và âm nhạc hấp dẫn, độc đáo, khiến MV cũng trở thành “hot trend” của giới trẻ. Trước đó, các MV “Thật bất ngờ” hay “Lớn rồi còn khóc nhè” của Trúc Nhân cũng gây “sóng gió” trong làng nhạc thời điểm ra mắt vì sự độc đáo, không giống ai và nội dung khá sâu sắc.

Hay như Đen Vâu và một số Rapper có tiếng khác như Vũ…, âm nhạc cũng xoay quanh những câu chuyện đời, chuyện người, những tâm tư của người trẻ với suy nghĩ chín chắn, sâu sắc khiến giới trẻ yêu thích.

Những MV như thế là trở thành những “điểm sáng” trong làng nhạc khi mà MV nhạc Việt đang bị quanh quẩn với ngôn tình, với tình yêu trái ngang, chuyện người thứ ba…

Nhạc quảng cáo - bài toán đầu tư cho nhạc Việt

Đóng góp khá đáng kể cho làng nhạc Việt, phải kể đến các MV được đặt hàng từ các thương hiệu nhằm quảng cáo hình ảnh. Nếu như vài năm về trước, nhạc quảng cáo bị mặc định là những bài hát dễ nghe, dễ hiểu hay dễ nhớ, có phần thô sơ thì những năm gần đây, các nhà tài trợ đã tìm ra một cách tiếp cận khán giả hấp dẫn hơn. Đó là đặt hàng những MV quảng bá thương hiệu. 

Như những MV của Trúc Nhân nói trên, hầu hết đều là MV đặt hàng quảng cáo. Như “Thật bất ngờ” là MV quảng cáo cho Oppo, “Sáng mắt chưa” được Tiki đặt hàng. Đen Vâu có MV “Bài này chill phết rất đáng yêu”, có lồng ghép quảng cáo bia Strongbow. Hay Sơn Tùng MTP có những MV hấp dẫn, nhưng thực chất do hãng Biti’s đặt hàng…

Trong số những ca sĩ thường làm MV theo đơn đặt hàng quảng cáo, các thương hiệu khá ưa chuộng Bích Phương. Với sự sáng tạo của nữ ca sĩ trẻ này, những MV quảng cáo đều rất hay, tự nhiên và có chất riêng, được giới trẻ đón nhận. Những MV “Chuyện cũ bỏ qua” (do Mirinda tài trợ), “Bao giờ hết bận” (do Samsung tài trợ) …đều rất đáng yêu, nắm bắt những xu hướng giới trẻ để làm thành những ca khúc vui tươi, thành công.

Tiếng là MV nhằm quảng cáo, nhưng hầu như nội dung các MV này đều rất hấp dẫn, không lồng ghép tên thương hiệu lộ liễu trong bài hát, không gây phản cảm. Hầu hết tên thương hiệu chỉ lồng vào phần cuối, và bài hát, MV được thực hiện sao cho hợp với tinh thần của thương hiệu. Hầu hết các bài hát nói trên đều vượt ra ngoài nhãn mác “nhạc quảng cáo” mà trở thành những sản phẩm âm nhạc độc lập, được khán giả say mê.

Đây chính là một cách làm hay, đôi bên cùng có lợi. Cái lợi của thương hiệu là tạo hiệu ứng mạnh mẽ, đến với khán giả một cách tự nhiên thông qua sản phẩm nghệ thuật. Cái lợi của MV được tài trợ là nghệ sĩ có kinh phí để đầu tư MV chất lượng hơn, người hâm mộ được thưởng thức những MV “mãn nhãn” hơn. Đây cũng là một cách làm “xã hội hóa” về âm nhạc rất hay, có thể giúp nhạc Việt ngày một được đầu tư hơn, có chất lượng và sáng tạo hơn. 

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục
[Truyện ngắn] Mùa trăng

[Truyện ngắn] Mùa trăng

(PLVN) - Đợi mãi chùng cả chân, mãi mới có tín hiệu sáo môi của Đặng vọng lại. Dung trở nên xốn xang, linh hoạt. Cô chạy vội đến bên người yêu. Gặp rồi, Dung thấy khuôn mặt Đặng buồn như đống mối đùn đầu dốc.

Đọc thêm

Vòng 12 V. League: Những biến chuyển bất ngờ

Vòng 12 V. League: Những biến chuyển bất ngờ
(PLVN) - Sài Gòn FC chấm dứt mạch bất bại, HAGL trắng tay, còn Công Phượng và đồng đội nhảy múa trên sân Thống nhất, trong khi đó Hà Nội FC đành chia điểm với chủ nhà Quảng Nam.

Đưa hơn 270 công dân Việt Nam từ Nga về nước

Đưa hơn 270 công dân Việt Nam từ Nga về nước
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 27/9 cho biết, ngày 26/9, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Liên bang Nga và hãng Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nga đưa hơn 270 công dân Việt Nam về nước.

Người thương binh già chế tác xe lăn giúp bệnh nhân nghèo

Người thương binh già chế tác xe lăn giúp bệnh nhân nghèo
(PLVN) - Tận dụng xưởng sửa chữa cơ khí của gia đình, kết hợp với tay nghề của bản thân, ông Nguyễn Duy Tống (74 tuổi, thương binh hạng 4/4) đã bắt tay làm công việc thiện nguyện, chế tác xe lăn ủng hộ bệnh nhân nghèo. Suốt 5 năm qua, ông đã tặng hàng chục chiếc xe cho những người bệnh khó khăn. 

Quái vật chân to và những bí ẩn chưa có lời giải (kỳ 3): Những thước phim và sự thật chờ ngày được hé lộ

Quái vật chân to và những bí ẩn chưa có lời giải (kỳ 3): Những thước phim và sự thật chờ ngày được hé lộ
(PLVN) - Quái vật chân to (Bigfoot) là một con vật thần bí nổi tiếng nhất trong động vật học bí ẩn của Bắc Mỹ. Một khi nó được chứng minh là sự thật, nó sẽ buộc người ta xem xét lại lịch sử tiến hóa của con người. Bởi vì nếu quái vật chân to thực sự còn tồn tại, thì rất có thể chúng là một chi nhánh gần gũi của loài người.

Tiết lộ về hai Tổng thống được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Tiết lộ về hai Tổng thống được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021
(PLVN) - Nhà văn Sergey Komkov mới đây gửi thư cho Ủy ban Nobel ở Oslo, Na Uy, đề cử Tổng thống Nga Vladimir Putin cho giải Nobel Hòa bình năm 2021. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hai lần được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021 bởi hai nghị sĩ từ Thụy Điển và Na Uy. 

Sống gối đầu lên đời nhau: Và nỗi niềm cả hai thế hệ

Sống gối đầu lên đời nhau: Và nỗi niềm cả hai thế hệ
(PLVN) - Người Việt nói riêng và người dân Á Đông nói chung vẫn có những quan niệm “thâm căn cố đế” về mối quan hệ cha mẹ - con cái. Trong mối quan hệ ấy, những nghĩa vụ, trách nhiệm, tình thương… chằng chịt lấy nhau, có những lúc đem lại niềm vui, ấm áp, nhưng cũng có lắm khi đầy mệt mỏi và đắng cay.

Sinh, lão, bệnh, tử và luân hồi trong giáo lý nhà Phật

Sinh, lão, bệnh, tử và luân hồi trong giáo lý nhà Phật
(PLVN) - Trong giáo lý nhà Phật, sinh, lão, bệnh, tử chính là những sự khổ đau. Nếu như ai đó không yểu mệnh thì đương nhiên con người đều phải trải qua tuổi già và đi tới cái chết. Dẫu vậy, cái chết có chắc đã là sự chấm hết cho tuổi già, liệu rằng có kiếp sau, có sự hồi và tái sinh?

Kon Tum đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp số trong hoạt động điều hành

Kon Tum đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp số trong hoạt động điều hành
(PLVN) - UBND tỉnh Kon Tum và Tập đoàn vừa ký kết hợp tác giai đoạn 2020 – 2025 và tổ chức khai trương Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh Kon Tum, nhằm triển khai các giải pháp số đưa Tỉnh trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành, mang lại những giá trị tốt đẹp hơn cho người dân và doanh nghiệp.

“Hoạn Thư”… để làm gì?

“Hoạn Thư”… để làm gì?
(PLVN) - Sau vụ đánh ghen ở Lý Nam Đế (Hà Nội), mạng xã hội lại rần rần chia sẻ về cách “giữ chồng”… Tới mức đạo diễn Lê Hoàng phải thốt lên: “ Con gái Việt Nam, đàn bà Việt Nam, phụ nữ Việt Nam sẽ đời đời, sẽ cả trăm năm, cả ngàn năm không bao giờ, không khi nào ngóc đầu lên nổi nếu trong đầu còn vấn vương, còn trăn trở các ý nghĩ phải “giữ chồng”...

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬