Âm nhạc và điện ảnh “bén duyên”: Nhạc sỹ, đạo diễn và khán giả cùng có lợi

(PLVN) - Ngày càng có nhiều tác phẩm âm nhạc hay, được yêu thích xuất thân là nhạc sáng tác riêng cho phim. Có thể nói, những năm gần đây, nhạc phim ngày càng chất lượng hơn và có một giá trị độc lập với tác phẩm điện ảnh.
Âm nhạc và điện ảnh “bén duyên”: Nhạc sỹ, đạo diễn và khán giả cùng có lợi

Cả nhạc lẫn phim đều duyên dáng

Bộ phim “Mắt biếc” sắp được công chiếu, bài hát chủ đề của phim “Có chàng trai viết lên cây” đã trở nên quen thuộc với người nghe sau 2 năm ra mắt khán giả. Lần này, đạo diễn Victor Vũ đã chọn cách thức tiếp cận mới cho âm nhạc trong phim, đó là chọn một bài nhạc đã được yêu thích và khá quen thuộc để làm nhạc phim, thay vì sáng tác mới như các bộ phim trước của anh.

Lý do, có lẽ, như nhiều khán giả nhận định, bài hát có nội dung và âm điệu gần như “sinh ra để dành cho bộ phim”. Một lý do khác, có lẽ là một lựa chọn mang tính truyền thông của đạo diễn nhà nghề: Dùng bài hát quảng cáo ngược lại cho bộ phim. 

“Mắt biếc” (đạo diễn Victor Vũ) là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học thuộc hàng “kinh điển” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Trước đó, thành công của hai bộ phim do chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh, đã trở thành “bảo chứng”, giúp “Mắt biếc” được khán giả đặt nhiều kì vọng. 

Có thể nói, Victor Vũ là một trong những đạo diễn kĩ tính, ngoài mặt kịch bản hay chất lượng phim, anh đặt khá nhiều tâm huyết cho nhạc phim. Hầu hết những bộ phim của Victor Vũ đều có đặc điểm chung là âm nhạc trau chuốt, được khán giả yêu thích.

Như bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” sau khi phim công chiếu, bài hát cùng tên trở thành bài “hit” được giới trẻ yêu thích. Hoặc bài hát trong phim “Người bất tử - Ngày chưa giông bão”. Cho đến nay, phim đã công chiếu qua 1 năm, nhưng đây vẫn là một bài hát được nghe nhiều, được yêu thích trong giai đoạn hiện tại.

Hay Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn trẻ của điện ảnh Việt, tuy chưa nhiều tác phẩm trình làng nhưng tác phẩm nào của anh cũng được đánh giá cao, được khán giả yêu thích. Âm nhạc trong những bộ phim của Phan Gia Nhật Linh cũng là thứ âm nhạc trẻ trung nhưng đầy sâu lắng, có hồn.

Hai bộ phim “Em là bà nội của anh” và “Cô gái đến từ hôm qua” đã đem đến cho thị trường âm nhạc Việt hàng loạt bài hát hay: “Mình yêu từ bao giờ”, “Em là bà nội của anh”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Ngồi hát đỡ buồn”...

Tương tự, bên cạnh đạo diễn có thẩm mỹ với nhạc phim thì luôn có những nhạc sĩ rất có duyên viết nhạc cho phim. Đó là Phan Mạnh Quỳnh, Đức Trí, Tăng Nhật Tuệ, Only C...

Những nhạc sĩ đủ duyên dáng và tài năng để tác phẩm âm nhạc của họ vừa “đo ni đóng giày” cho phim, nhưng khi ra khỏi bộ phim, nó lại có những giá trị riêng, có một đời sống nghệ thuật độc lập.

Có thể kể đến hàng loạt tác phẩm âm nhạc khác, ra đời từ nhu cầu của một bộ phim điện ảnh và trở nên tác phẩm được yêu thích độc lập với bộ phim, như “Rực rỡ tháng năm” (Đức Trí - phim Tháng năm rực rỡ), “Nụ hôn đánh rơi” (Đức Trí - phim Tháng năm rực rỡ), “Điều tuyệt nhất” (Only C - Hồn papa da con gái)...

Ba bên cùng có lợi

“Có chàng trai viết lên cây” không phải là bài nhạc phim đầu tiên “đi trước” phim. Đây là cách thức tiếp cận khán giả của không ít bộ phim gần đây: “Cô gái đến từ hôm qua” (bài hát cùng tên, Vũ Cát Tường), “Ông ngoại tuổi 30” (bài hát Tâm sự tuổi 30 - Trịnh Thăng Bình), “Yêu là tha thứ” (Em chưa 18, Only C)... 

Nhạc ra mắt trước phim, thậm chí ra mắt dưới dạng MV được đầu tư bài bản, chất lượng. Và kết quả cho thấy cách thức quảng bá này hầu hết đều thành công. Bài hát được khán giả đón nhận nhiệt liệt và phim thì được háo hức mong chờ. Tất nhiên, trừ những trường hợp nhạc hay nhưng phim thì dở, cuối cùng bài nhạc có sức sống còn phim chẳng mấy chốc mà chìm nghỉm.

Có thể nói, sự kết hợp giữa phim chất lượng và âm nhạc hay là sự kết hợp của những người nghệ sĩ có tài và nhạy bén. Cuộc hợp tác ấy đã cho ra đời những tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh hơn và những tác phẩm âm nhạc hay cho thị trường. Đó là cuộc hợp tác mà cả ba bên đều có lợi.

Với nhạc sĩ, các bộ phim không chỉ là cảm hứng mà còn là bước đệm để họ tiếp cận khán giả nhiều hơn, thậm chí cho ra mắt những tác phẩm âm nhạc “để đời”.

Về đạo diễn, nỗ lực lựa chọn, hợp tác cùng nhạc sĩ, ca sĩ để cho ra đời những bài nhạc phim hay, người đạo diễn không chỉ thể hiện “đẳng cấp” và tầm nhìn của mình, mà còn nâng tầm bộ phim. 

Không ít bộ phim thành công không chỉ vì phim chất lượng, nội dung hay hay diễn xuất hoàn hảo của diễn viên, mà còn bởi âm nhạc chạm đến trái tim. Cảm xúc do bộ phim đem lại sẽ được đẩy đến cao trào, sẽ trở nên bùng nổ, khắc sâu hơn với âm nhạc hay. Bởi thế, càng về sau, các đạo diễn càng ý thức được tầm quan trọng của nhạc phim, và từ đó mà khán giả “được nhờ” vì được thưởng thức “2 trong 1”, cả phim chất lượng lẫn nhạc hay.

Nhạc sĩ Bảo Lân: Mối quan hệ cộng sinh thú vị

“Có thể khẳng định, nhạc phim ngày càng nâng cao về mặt chất lượng. Một trong những nguyên nhân là hiện nay thiết bị thu âm, làm nhạc hiện đại hơn nên chất lượng âm thanh tốt hơn trước nhiều.

Cạnh đó, đa số các anh em nhạc sĩ làm nhạc phim chiếu rạp đều chịu khó chăm chút sản phẩm âm nhạc của mình từ bài hát chính của phim (main theme) cho đến nhạc của các phân cảnh... để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc hay, thú vị.

Một khía cạnh thuộc về kĩ thuật là các rạp hiện nay đều có âm thanh chuẩn 7.1 rồi, nên làm nhạc hay sẽ đem lại cảm xúc rất tốt cho khán giả, là cơ hội “ra mắt” tốt cho bài hát, ngược lại nhạc dở, mix dở là lộ ra ngay. 

Về mối quan hệ giữa nhạc và phim, đa số nhạc sỹ sẽ viết bài hát chính cho phim sau khi xem xong kịch bản phim, nắm bắt được cốt truyện rồi mới viết. Nên thành ra bài hát của mỗi phim thường gắn liền với nội dung phim.

Còn bài hát có được nhiều người nhớ đến, hát lại hay không thì còn tùy vào cái tài của nhạc sĩ đã viết ra nó. Nó có thể sống khỏe mà không cần bộ phim đó thì cũng có thể gọi là độc lập cũng được, nhưng không có bộ phim đó thì nó sẽ mãi không bao giờ ra đời. Đây là một mối quan hệ cộng sinh thú vị giữa phim và nhạc phim.

Nhiều người có sự so sánh nhạc phim Việt và nhạc phim nước ngoài. Nhìn chung  nhạc phim Việt Nam hiện nay ngày càng đi gần với xu thế của nhạc phim thế giới.

Nhạc phim trong nước nói riêng và thế giới nơi chung đều có điểm tương đồng là phụ thuộc rất nhiều vào người nhạc sỹ nhận viết cho phim. Cái tâm và cái tầm của người nhạc sĩ đó sẽ hoặc khiến một bộ phim là hoa hồng hương hoa hồng hoặc thành hoa hồng hương... mắm tôm”. 

N.Mai (ghi) 

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Heerenveen vì tiền hay vì khả năng của Văn Hậu?

Heerenveen vì tiền hay vì khả năng của Văn Hậu?
(PLVN) - Dù CLB Hà Nội đã đồng ý trả chi phí cho Văn Hậu để anh tiếp tục ở lại CLB thi đấu, nhưng cách ứng xử của Heerenveen khiến cho lãnh đạo CLB Hà Nội bức xúc cho rằng, họ quá nặng về tiền mà không có kế hoạch cụ thể về chuyên môn của Văn Hậu.

Gà Spa thực hiện thẩm mỹ xâm lấn "chui"?

Gà Spa thực hiện thẩm mỹ xâm lấn "chui"?
(PLVN) - Vừa qua, Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được nhiều đơn phản ánh của bạn đọc về dịch vụ hoạt động của cơ sở Gà Spa tại Biên Hoà không đúng như tư vấn, quảng cáo gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống của họ. Đồng thời, nhân viên làm tại đây cũng phản ánh nhiều điểm khuất tất trong kinh doanh của cơ sở này.

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu nhiệm kỳ 2020-2025

Trung tướng Phùng Sĩ Tấn giữ chức Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu nhiệm kỳ 2020-2025
(PLVN) - Sau gần 3 ngày làm việc tích cực, nghiêm túc, Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa kết thúc với kết quả thành công tốt đẹp. Trung tướng Phùng Sĩ Tấn được bầu làm Bí thư Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu  - Cơ quan Bộ Quốc phòng nhiệm kỳ 2020-2025.

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021

Hà Nội dự kiến không tăng học phí năm học 2020-2021
(PLVN) - Tại kỳ họp thứ 15 HĐND Thành phố Hà Nội, UBND TP Hà Nội dự kiến có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét Quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của Thành phố và mức thu học phí đối với Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bắc Thăng Long, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tin học Hà Nội năm học 2020-2021.
Bạch hầu có thể gây tử vong chỉ trong 24-48 tiếng

Bạch hầu có thể gây tử vong chỉ trong 24-48 tiếng

(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, nước ta đã ghi nhận hơn 20 trường hợp mắc bạch hầu trong đó có 2 ca đã tử vong. Theo các chuyên gia y tế, bạch hầu là bệnh nguy hiểm, ở thể tối cấp sẽ gây tử vong chỉ trong 24-48 tiếng.

Ông Lữ Văn Hùng làm Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu

Ông Lữ Văn Hùng làm Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu
(PLVN) - Sáng 5/7, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã tổ chức hội nghị triển khai các quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức trung ương chủ trì hội nghị. 

Nước mắt hài nhi xấu số

Nước mắt hài nhi xấu số
(PLVN) - Thời gian gần đây tại nước ta đã xảy ra các vụ trẻ sơ sinh bị vứt bỏ ở vệ đường, đống rác, cống rãnh mặc cho côn trùng, động vật tấn công. Hầu hết các trường hợp hài nhi bị thương tật, thậm chí tử vong. Nhưng, điều đáng nói là những bà mẹ vô lương ấy vẫn đang nhởn nhơ, rất hiếm khi bị sự trừng phạt dù trong pháp luật hình sự có tội danh “Giết con mới đẻ”.

Dấu hỏi về cái chết bất thường của đạo diễn William Taylor 100 năm trước

Dấu hỏi về cái chết bất thường của đạo diễn William Taylor 100 năm trước
(PLVN) - Giữa lúc đang ở đỉnh cao phong độ và sự nghiệp, người ta bất ngờ tìm thấy thi thể William Taylor trong căn hộ chung cư của ông với những dấu hiệu rất đáng ngờ... Giả thiết vị đạo diễn nổi tiếng tự tìm đến cái chết được loại bỏ vì các dấu vết đều cho thấy William Taylor bị sát hại. Có điều, ai là kẻ hạ chết đạo diễn đến nay cảnh sát vẫn chưa tìm ra... 

Phát hiện những thay đổi dị thường của từ trường Trái Đất

Phát hiện những thay đổi dị thường của từ trường Trái Đất
(PLVN) - Nhiều vệ tinh và tàu vũ trụ đã gặp rắc rối vì sự thay đổi dị thường của từ trường Trái Đất. Tình trạng này được cho là có thể là báo hiệu cho sự lặp lại của hiện tượng “đảo ngược địa từ” xảy ra lần gần đây nhất là 780.000 năm trước.

Thấy gì từ đề xuất “đa phu” tại Trung Quốc: Các cuộc “khủng hoảng” nhân khẩu trên thế giới

Thấy gì từ đề xuất “đa phu” tại Trung Quốc: Các cuộc “khủng hoảng” nhân khẩu trên thế giới
(PLVN) - Chính sách một con của Trung Quốc đã để lại hậu quả khôn lường cho đất nước này khi tỉ lệ giới tính đang mất cân bằng nghiêm trọng. Tính đến năm 2050 sẽ có khoảng 30 triệu đàn ông Trung Quốc không thể lấy vợ. Không chỉ Trung Quốc mà nhiều nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang đối mặt với mất cân bằng cơ cấu dân số. Còn tại Việt Nam, mặc dù không áp dụng chính sách nêu trên nhưng định kiến “trọng nam, khinh nữ” cũng đang dần đẩy nước ta vào “vết xe đổ” của Trung Quốc.
Những vị bác sĩ “mát tay” đem hạnh phúc cho vợ chồng hiếm muộn

Những vị bác sĩ “mát tay” đem hạnh phúc cho vợ chồng hiếm muộn

(PLVN) - Chuyện lấy nhau rồi sinh con có lẽ là một ước mơ rất đỗi bình thường của hầu hết các cặp vợ chồng trẻ. Thế nhưng, cũng có những cặp đôi mà ước mơ ấy sao mà xa vời, khó trở thành sự thật. Nhờ có những vị bác sĩ mát tay, tài năng, nhiều đôi vợ chồng những tưởng không bao giờ được làm cha mẹ đã vỡ òa niềm vui đón con chào đời.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬