88 bức tranh “Ủ” độc, lạ

88 bức tranh “Ủ” độc, lạ
(PLO) -  Triển lãm và ra mắt sách “Ủ” của họa sĩ  Hiền Nguyễn đến từ Hà Nội đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97 Phó Đức Chính, Q.1, TPHCM).  

 

Triển lãm “Ủ” giới thiệu 88 bức tranh, trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức - nhiều bức khổ lớn, gồm 3-4 tấm ghép lại. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.

Nữ họa sĩ mang đến triển lãm một phong thái tạo hình khác biệt, với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng các chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa mà họa sĩ theo đuổi không giới hạn, va chạm và tìm tòi, thử nghiệm và bài bản, cảm xúc và lý trí…

Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn
Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn

Với thông điệp ngắn gọn “Ủ”, họa sĩ  Hiền Nguyễn chia sẻ: hơn cả lúc vẽ, hơn cả lúc mài, “ủ” là một công đoạn thú vị và bí hiểm! Một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải từ 3 đến 6 tháng.

Người nghệ sĩ sơn mài ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Vì thế cảm xúc sáng tác không phải là đơn thuần là một cơn hứng hay ý tưởng thoáng qua mà phải là một thứ được nuôi dưỡng tìm tòi khám phá một thời gian dài.

Cánh đồng vàng
Cánh đồng vàng

Tên triển lãm, cũng là tựa đề cuốn sách nghệ thuật tạo hình được tác giả thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm. Cuốn sách nghệ thuật mang tên "Ủ", không chỉ khắc họa chân dung của riêng họa sĩ Hiền Nguyễn, mà còn có thể trở thành niềm cảm hứng, thành động lực với những ai muốn theo đuổi con đường sáng tạo, thường lâu dài và khó khăn.

Thông qua ngôn ngữ tạo hình, nữ họa sĩ Nguyễn Hiền đã chứng minh rằng sức biểu cảm của chất liệu và kỹ thuật truyền thống là vô hạn, không nhất thiết phải đi tìm sự phối ghép, đôi khi không ăn nhập, với những chất liệu phi truyền thống. Đặc biệt, việc sử dụng chất liệu công nghiệp (như polysite) không đạt được hiệu quả độc đáo khi sử dụng kỹ thuật chồng màu, qua công đoạn ủ và mài. Những lớp màu chồng lấn lên nhau, tan vào hoặc tách ra, ẩn hiện, tạo hiệu quả chiều sâu rất thu hút.

Tình yêu cuộc sống
Tình yêu cuộc sống

Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn cho biết: “Tôi đã trải qua 15 năm thực nghiệm và tìm tòi chất liệu sơn mài, từ những kiến thức học được từ trường, và từ kinh nghiệm thực tế. Mỗi bước đều là quá trình tìm cho mình một con đường sáng tạo qua nhiều khuynh hướng thể hiện khác nhau. Tôi mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng của tôi với cuộc sống...”. 

Triển lãm kéo dài  đến ngày 10/1/2019.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.