75 tác phẩm Gốm nghệ thuật được trưng bày tại Triển lãm “Sắc Hạ”

Các tác phẩm Gốm độc đáo được trưng bài tại Triển lãm.
Các tác phẩm Gốm độc đáo được trưng bài tại Triển lãm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Triển lãm mỹ thuật "Sắc Hạ" vừa được khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, triển lãm đã trưng bày 75 tác phẩm gốm nghệ thuật đa dạng, ngẫu hứng của 40 họa sĩ, nghệ nhân, nhà điêu khắc Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật, hứa hẹn mang đến sự thích thú, bất ngờ cho công chúng.

"Sắc Hạ" là triển lãm thứ hai Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu đến công chúng sau triển lãm "Gốm Xuân" diễn ra trong dịp Xuân Tân Sửu vừa qua. 

Nếu "Gốm Xuân" rực rỡ, trau chuốt, óng ả thì Gốm “Sắc Hạ" lại ráp thô, mộc mạc nhưng lóng lánh những táp lửa đầy ngẫu hứng. Mỗi sản phẩm khi thành hình khi định dạng đều đóng đinh một sự thích thú, bất ngờ.

Triển lãm mỹ thuật "Sắc Hạ" của Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam
Triển lãm mỹ thuật "Sắc Hạ" của Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật - Hội Mỹ thuật Việt Nam

Hoạ sĩ Nguyễn Kim Xuân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật – chia sẻ: “Đây là triển lãm thứ 2 của câu lạc bộ. So với lần trước, công tác chuẩn bị chỉ diễn ra trong vòng một tháng. Triển lãm này sẽ giới thiệu 75 tác phẩm nghệ thuật gốm phong phú, đa dạng của 40 hoạ sĩ, nghệ nhân điêu khắc. Tại đây, người xem có thể nhận thấy màu sắc đặc trưng của 3 làng nghề gốm Bát Tràng, Phù Lãng và Hương Canh cùng hiện diện nơi đây, không lạc nhịp mà cùng hoà điệu”.

Lấy cảm hứng từ chất liệu ngồn ngộn sinh động của các làng nghề, các nghệ nhân đã bứt phá, tạo tác phom dáng, hình hài, sắc màu... gõ vào đất, nhắn nhủ thủ thỉ để đất cựa quậy cất lời ca và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật đáng trân trọng. Mẻ gốm cuối cùng rời ngọn lửa hồng, nóng bỏng đưa thẳng từ lò nung đến không gian trưng bày mang hơi ấm của đất nâu gốm thơm cùng nhiệt tâm sáng tạo của tập thể nghệ sĩ Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật.

Tác phẩm "Giấc mơ trưa"
 Tác phẩm "Giấc mơ trưa"

Gốm Sắc Hạ mang tính ứng dụng cao, mang cả sự đa dạng, ngẫu hứng cùng xu hướng tạo hình hiện đại trình làng với công chúng thưởng ngoạn chắc chắn sẽ đem đến cảm xúc tròn đầy. 75 tác phẩm trưng bày tại triển lãm cho thấy sự phong phú, đa dạng và cách tiếp cận đáng chú ý của nghệ thuật gốm từ sau đổi mới đến nay; đồng thời cho thấy tầm quan trọng của gốm như một chất liệu của điêu khắc, hội họa, đồ họa…

Đáng chú ý, tại triển lãm, họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức đã cho ra mắt tác phẩm bìa sách “Xứ Đoài Mây Trắng” (của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng) được làm bằng gốm. Việc chuyển thể sang chất liệu gốm khiến bìa sách trở thành một bức tranh sâu lắng về vẻ đẹp của làng quê xứ Đoài.

Tác phẩm gốm Sen và bìa sách "Xứ Đoài mây trắng" bằng gốm của hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức
Tác phẩm gốm Sen và bìa sách "Xứ Đoài mây trắng" bằng gốm của hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Đức 

Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật được hình thành từ tình yêu và đam mê với nghệ thuật gốm, các nghệ sĩ và một số nghệ nhân làng nghề gốm cổ truyền. Đây là nơi giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, sân chơi cho các hội viên và những người yêu gốm, với mong muốn sẽ phát triển ngành gốm và phát huy giá trị các làng nghề gốm truyền thống… Ra mắt trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua nhưng câu lạc bộ đã quy tụ đông đảo các nghệ nhân ở các làng nghề gốm truyền thống tham gia với những hoạt động chuyên sâu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành gốm, đưa nghệ thuật gốm Việt lên một tầm cao mới.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.