Ngành giáo dục có xứng nhận lời khen “phát hiện và giải quyết sai phạm”?

Vụ việc nâng điểm hơn 300 bài thi của gần 114  thí sinh Hà Giang đánh dấu “kỷ lục” buồn của ngành giáo dục
Vụ việc nâng điểm hơn 300 bài thi của gần 114 thí sinh Hà Giang đánh dấu “kỷ lục” buồn của ngành giáo dục
(PLO) - Vụ việc nâng điểm hơn 300 bài thi của gần 114 thí sinh Hà Giang đang gây phẫn nộ trong dư luận, nhiều người đặt câu hỏi nghi phạm Vũ Trọng Lượng không thể tự ý phạm tội một mình, người đặt vấn đề có hay không con cái quan chức được nâng điểm, người lại cho rằng đây không phải lần đầu và cũng không riêng chuyện của Hà Giang mà là căn bệnh chung của cả nước.

Kỳ thi “kỷ lục” gian lận

Vấn đề ở chỗ cần xem xét thái độ hành xử của Bộ Giáo dục trước và sau khi dư luận nghi ngờ những hiện tượng bất thường về điểm thi cao ngất ngưởng của nhiều địa phương. Điều kỳ lạ rằng khi bê bối nghiêm trọng ở Hà Giang chưa điều tra, kết luận cuối cùng thì những dấu hiệu bất thường tương tự được phát hiện ở Sơn La, Lạng Sơn. Cơ quan có trách nhiệm cần nghiên cứu nền giáo dục đang có quá nhiều khiếm khuyết (?)

Trước đó khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá rất lạc quan: “Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được tổ chức nghiêm túc khách quan, an toàn và nhẹ nhàng, được nhân dân các địa phương ủng hộ, tôi thấy cơ bản thành công”.

Liền sau đó đã xảy ra với một sự kiện không thể nào xấu hổ hơn là vụ bê bối nâng điểm đến trên 300 bài thi của gần 114 thí sinh. Mức độ nâng điểm trâng tráo đổi đen thành trắng, người thi rớt đạt điểm thủ khoa, nhiều bài kém, điểm liệt lại nâng lên 8-9 điểm, nhiều thí sinh được nâng đến hơn 20 điểm.

Vụ bê bối ở Hà Giang bước đầu được kết luận chỉ do một Phó Phòng khảo thí gây ra. Đáng ngờ là ông này đã tự sửa điểm 300 bài thi trong 2 giờ, mỗi bài chỉ cần 6 giây thực hiện, giám sát Hội đồng thi thiếu chuyên môn nên không phát hiện, Thanh tra ủy nhiệm của Bộ thì vắng mặt không báo cáo.

Dư luận cho rằng nhiều thí sinh được sửa điểm là con cháu quan chức lãnh đạo nhưng Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang phủ nhận. Tiếp theo Hà Giang, dư luận lại phát hiện nhiều trường hợp điểm số bất thường của các thí sinh ở trường chuyên Sơn La và 35 thí sinh tự do, có người là công an nghĩa vụ, được bố trí phòng thi riêng.

Dư luận cả nước phẫn uất trước những hiện tượng trên với nhiều nghi vấn đây là thực trạng phổ biến “chạy điểm” để lọt vào các trường Đại học theo nguyện vọng. Nhiều người cho rằng đây không thể là sai phạm của một cá nhân bởi một cá nhân không dám và không thể vo tròn bóp méo điểm thi. Và rõ ràng với sai sót nghiêm trọng như vậy thì kỳ thi khó có thể xem là nghiêm túc, khách quan an toàn như đánh giá của ông Bộ trưởng.

Dư luận nghiêm khắc đòi hỏi phải làm rõ không chỉ ở Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La mà phải kiểm tra làm rõ cả 63 tỉnh, thành. Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc ngày 17/7/2018 truyền đạt ý kiến Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm về kết quả thi bất thường tại Hà Giang. Công văn có đoạn biểu dương khen ngợi ngành Giáo dục trong phát hiện và giải quyết sai phạm ở Hà Giang trong khi thật sự Bộ Giáo dục chỉ mới chấm lại số bài thi. Vấn đề đặt ra là nên khen người tổ chức thi để xảy ra tiêu cực hay là cần nghiêm khắc nhìn lại, cải tổ ngành giáo dục “có vấn đề” về chất lượng.

“Đây là sự việc rất nghiêm trọng”

Vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang có thật sự cho thấy kết quả của một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, khách quan như lời Bộ trưởng Nhạ nói. Chúng tôi xin trích các nhận định trái chiều của những người có trách nhiệm trong các cơ quan dân cử.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục, TTN&NĐ, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh, “Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt hành vi sửa điểm, can thiệp vào không chỉ một bài thi mà đến hàng trăm bài thi. Điều này làm cho việc đánh giá kết quả chất lượng đào tạo sai lệch”.

Hành động sửa điểm này đáng “Phải xử lý thật nghiêm để răn đe cho các trường hợp khác hay ở các kỳ thi khác”. Bởi hành vi này phản ánh sự không trung thực với cấp trên, không trung thực với chính kết quả đào tạo của ngành giáo dục.

“Việc làm này để lại hệ lụy vô cùng lớn, các em, các cháu có thể nghĩ mình không cần học, không cần tập trung nâng cao kiến thức mà chỉ cần mối quan hệ nào đó là điểm đã cao ngất ngưởng. Tôi được biết trong những năm vừa qua, kết quả sai lệch hoặc chưa hợp lý hoặc chưa thỏa mãn thì phụ huynh học sinh, bản thân học sinh làm đơn phúc tra, có khi chỉ được điều chỉnh 1/4, đến 1/2 điểm là cùng chứ không bao giờ có chuyện sửa đến hàng gần chục điểm như thế này. Nó gây mất niềm tin rất lớn không chỉ đối với phụ huynh học sinh mà ngay chính các em”, ông Lê Như Tiến nói.

ĐBQH Phạm Minh Hiền, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định: “Vụ việc tiêu cực về kết quả thi tốt nghiệp THPT tại Hà Giang vừa qua một lần nữa đã đẩy niềm tin vào giáo dục trong xã hội đứng trên bờ vực thẳm”.

Còn ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục, TTN&NĐ cũng đồng tình: “Đây rõ ràng là vụ việc rất nghiêm trọng”. Ông Thắng đi sâu phân tích chính phương thức thi “2 trong 1” vừa tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả để xét tuyển đại học,  đặc biệt là mục tiêu thứ 2 mà dẫn đến hiện tượng sửa điểm, thậm chí sửa điểm rất nhiều đối với một số thí sinh và một số bài thi. Với một kỳ thi mang tính chất quốc gia quan trọng như vậy thì tính chính xác, công bằng, khách quan cần phải được đề cao. Như vậy, đây là vụ việc rất nghiêm trọng.

Bệnh ung thư nhưng điều trị ngoài da

Vấn đề tiếp theo là sai phạm trên chỉ là cá biệt của Hà Giang năm nay hay phổ biến từ nhiều năm trước? Ngay trong năm nay, dư luận đã nêu đích danh với bảng điểm bất hợp lý của một số học sinh trường chuyên Sơn La và 35 thí sinh tự do. Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, tiến sĩ về thống kê đã phân tích khoa học phổ điểm của các thí sinh này trong kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi thử, đối chiếu với phổ điểm bình quân của cả nước và khẳng định là các điểm thi này bất bình thường.

Sau khi dư luận lên tiếng, tối ngày 18/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập 2 tổ công tác giúp Bộ trưởng chỉ đạo, kiểm tra việc xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Lạng Sơn và Sơn La trong kì thi THPT quốc gia 2018.

Cách xử lý của Bộ được ví von như điều trị bệnh ung thư di căn chỉ ở ngoài da. Bị lộ đến đâu xử đến đó. Bộ vẫn kiên định lập trường phương thức tổ chức thi “2 trong 1” là đúng, thi cử vẫn nghiêm minh mà không nghiêm túc nhìn lại vấn đề một cách toàn diện, thực chất.

Giới trí thức, chuyên gia đã nhiều lần lên tiếng một giải pháp khoa học, đơn giản là bỏ thi tốt nghiệp. Việc tuyển sinh đại học hãy giao lại cho các trường tự làm theo tiêu chí tuyển sinh của mình, đừng may cái áo chung cho mọi kích cỡ của các nhà trường. Rất tiếc là ý kiến này chưa bao giờ được xem xét nghiêm túc.

Quy chế thi tạo điều kiện cho tiêu cực?

Ông Trần Văn Đệ, nguyên chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã có bức thư tâm huyết gửi Bộ trưởng Nhạ phân tích sát sao nguyên nhân cốt tử, điểm yếu chết người của kỳ thi “2 trong 1”.

Ông Đệ viết về sự tắc trách của Bộ như sau: “Đối với Bộ, tổ chức kỳ thi “2 trong 1”. Giao cho địa phương tổ chức mà không tráo đổi lãnh đạo Hội đồng thi, đặc biệt lãnh đạo ban chấm thi. Quy trình chấm trắc nghiệm chặt nhưng lại không chặt rất dễ thỏa thuận thông đồng, việc kiểm tra file ảnh gốc của Cục quản lý chất lượng với kết quả chấm của các địa phương chưa được coi trọng nên các địa phương mới làm liều như ở Hà Giang. Sự việc Hà Giang, Cục quản lý chất lượng không cần về Hà Giang, chỉ cần lấy file ảnh gốc mà Hà Giang gửi Bộ là có thể so sánh được!”

“Theo tôi, nếu còn tổ chức thi theo kiểu này, mỗi năm Cục quản lý chất lượng nên chấm lại ít nhất 25% số địa phương và công bố kết quả công khai!”

Ông Đệ cũng phân tích cơ chế thi này dễ gây tiêu cực cho địa phương: “Lãnh đạo gửi gắm con, cháu cho lãnh đạo Sở GD&ĐT hoặc không thì lãnh đạo tự thấy trách nhiệm của mình mà phải làm. Khi lãnh đạo Sở gửi gắm cho lãnh đạo Hội đồng thi. Lãnh đạo Hội đồng thi chỉ đạo cho cán bộ làm thi. Hà Giang là như vậy và tôi tin rằng không chỉ có năm nay mà cả các năm trước đó? Và Hà Giang cũng không phải là duy nhất”.

Vẫn theo ông Đệ, Thanh tra, Công an và Lãnh đạo Hội đồng thi không làm hết trách nhiệm hoặc không hiểu hết quy trình hoặc có sự thông đồng?

Ông Đệ đã kiến nghị nghiêm túc: “Nhân việc này Bộ trưởng chỉ đạo cho chấm lại toàn bộ bài thi trắc nghiệm trong toàn quốc từ file ảnh gốc và công bố công khai kết quả để đánh giá trung thực kỳ thi”.

Đọc thêm

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bài 4: Giám sát lại - thể hiện trách nhiệm đến cùng việc thực hiện các yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tháng 8 năm 2024 - Ảnh quochoi.vn
(PLVN) -Trong Phiên họp thứ 36 tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các Bộ, ngành đối với 6 Nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Tại đây, các đại biểu dân cử cùng nhau làm rõ vấn đề nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Sáng 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ nhất.